Chủ Nhật, 06/10/2024 17:21 CH
Giao lưu học tốt Tiếng Việt:
Sân chơi bổ ích cho học sinh dân tộc thiểu số
Thứ Tư, 22/05/2013 08:00 SA

Giao lưu học sinh dân tộc thiểu số học tốt môn Tiếng Việt lần thứ 3/2013 do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức vừa diễn ra tại huyện Đồng Xuân. Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, chương trình giao lưu này còn giúp học sinh dân tộc thiểu số trao đổi kinh nghiệm học tập, phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử bằng tiếng Việt, từ đó tích lũy kiến thức, tạo nền tảng học tốt các môn học khác.

 

Giao lưu học sinh dân tộc thiểu số học tốt môn Tiếng Việt năm 2013 diễn ra trong hai ngày với nhiều nội dung phong phú và đặc sắc. Mở đầu chương trình, hơn 36 học sinh lớp 4, 5 đến từ các huyện: Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tây Hòa và Phú Hòa đã trải qua phần giao lưu, kiểm tra kiến thức Toán và Tiếng Việt. Ở môn Toán, các em thực hiện các phép tính, vận dụng các công thức Toán học vào thực tế như tìm diện tích, chu vi của hình vuông, hình chữ nhật, khối chữ nhật và nhất là giải một bài toán theo suy luận bằng tiếng Việt. Còn ở môn Tiếng Việt, các em thể hiện khả năng cảm thụ văn học qua việc cảm nhận một câu ca dao, phân biệt thành phần câu, tính từ, động từ… Ông Nguyễn Trọng Thiện, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Phú Yên) cho biết: “Nội dung của phần giao lưu môn Toán và Tiếng Việt xoay quanh những kiến thức mà học sinh được học ở bậc tiểu học. Trong quá trình học ở trường, các học sinh đã được giáo viên truyền tải các bài học theo chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT nên các em nắm khá vững nội dung, kết quả kiểm tra cao. Đây là tín hiệu vui cho ngành Giáo dục Phú Yên trong giảng dạy đối tượng học sinh dân tộc thiểu số”.

 

Bên cạnh phần thi kiến thức, học sinh tham gia giao lưu còn thể hiện năng khiếu múa hát và kể chuyện. Các em đã mang đến cho chương trình giao lưu những tiết mục văn nghệ độc đáo, đậm đà bản sắc, kể những câu chuyện đậm tính giáo dục và nhân văn. Trong khi các học sinh dân tộc Chăm, Ba Na ở Đồng Xuân gây ấn tượng với “Hát mừng” (dân ca Hrê) của La Thanh Thêm; các câu chuyện về “Con gà gáy” của Lê Mo Thị Diệu, “Pa-xtơ và em bé” của La Thị Thanh Bình, “Chiếc đồng hồ” của KPa Thị Hận… thì các học sinh dân tộc Tày, Nùng và Ê Đê ở Sông Hinh lại khắc họa một không khí tươi vui của những lớp học vùng cao với “Amin đi học” của Bế Thị Huyền Trang, “Cô giáo về bản” của Lê Nguyên Ngọc Nhi,… Học sinh dân tộc Chăm Hroi ở Phú Hòa thì mang đến cho giao lưu một “Ước mơ” của Hờ Giang, câu chuyện kể “Người đi săn và con nai” của Hờ Trang… Trong khi đó, các học sinh dân tộc Ba Na, Hà Roi, Tày, Ê Đê ở Sơn Hòa để lại dấu ấn với những giọng kể truyền cảm qua một loạt các câu chuyện như “Chú bé thần đồng” của A Lê Nguy, “Lý Tự Trọng” của Sô Sông, “Mừng học trò” của Rơ Nhất Huy,… Nhưng ấn tượng hơn cả vẫn là các ca khúc hát về Bác Hồ với sự thể hiện của các học sinh dân tộc Tày ở Tây Hòa như “Hoa thơm dâng Bác” của Hoàng Trần Xuân, “Bác Hồ cho em tất cả” của Liễu Thị Mỹ Xuyên, “Tre ngà bên lăng Bác” của Hoàng Văn Mạnh. Em Liễu Thị Mỹ Xuyên, lớp 4, Trường tiểu học Sơn Thành Tây (Tây Hòa) bộc bạch: “Em tập bài hát “Bác Hồ cho em tất cả” hơn hai tuần. Tháng 5 có ngày sinh của Bác, nên em muốn hát bài này để ngợi ca công ơn của Người. Đồng thời cũng để tự nhắc nhở mình vâng theo 6 điều Bác Hồ dạy, cố gắng học thật tốt”. Bên lề chương trình giao lưu, các học sinh còn được Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân tổ chức tham quan các danh lam, thắng cảnh tại địa phương.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Giao lưu học sinh dân tộc thiểu số học tốt môn Tiếng Việt là một hoạt động được sở tổ chức thường niên nhằm tạo cơ hội cho học sinh dân tộc thiểu số giao lưu và mở rộng môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt. Thông qua chương trình này, chúng tôi muốn giúp các em củng cố kiến thức, hiểu hơn về sự phong phú, đa dạng và tầm quan trọng của tiếng Việt, từ đó phát triển kỹ năng sử dụng, giao tiếp bằng tiếng Việt. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để qua đó, ngành GD-ĐT có thể đánh giá tình hình học tập và tiếp thu kiến thức của học sinh dân tộc thiểu số trong tỉnh, tìm giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đối tượng này”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek