Chủ Nhật, 06/10/2024 21:32 CH
Những học sinh giỏi Toán
Thứ Tư, 15/05/2013 14:30 CH

Tại cuộc thi giải Toán qua internet (Violympic) cấp toàn quốc 2013 do Bộ GD-ĐT tổ chức, Phú Yên có 40 học sinh đoạt giải trong tổng số 60 học sinh ở các khối lớp 5, 9 và 11 dự thi. Sau đây là những chia sẻ về bí quyết học Toán hiệu quả của 3 học sinh trong số những học sinh đoạt giải cao nhất cuộc thi.

 

NGUYỄN ĐẶNG HOÀNG TÍN (LỚP 5, TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 HÒA BÌNH 2, TÂY HÒA): Làm bài tập từ dễ đến khó

 

Tin130515.jpg

Từ nhỏ, thấy Tín có khả năng tư duy tốt nên ba mẹ hướng em học Toán. Vì ba là giáo viên dạy Toán, nhà lại sưu tầm nhiều sách Toán hay, nên Tín thường xuyên lấy đọc và tập giải. Mỗi ngày, em đều dành từ 2-3 giờ để tự giải các bài tập Toán. Say mê Toán, năm học này, Tín sưu tập được một bảng thành tích khá dày khi liên tiếp đoạt giải nhất môn Toán cấp huyện, sau đó là giải nhất môn Toán cấp tỉnh và mới đây là HCV cuộc thi giải Toán qua internet. Tín là một trong sáu học sinh được Sở GD-ĐT Phú Yên chọn tham dự cuộc thi Olympic Toán học toàn quốc năm 2013 tổ chức tại Vĩnh Phúc vào tháng 6 tới. Ngoài ra, Tín còn học rất trội môn Tin. Em vừa đoạt giải nhất Hội thi Tin học trẻ cấp huyện, chuẩn bị dự thi cấp tỉnh.

 

Theo Tín, để học tốt môn Toán, trước khi học một bài mới, người học nên xem trước bài ở nhà. Nhờ đó, người học biết các khái niệm, định nghĩa, biết được phần nào khó trong bài để khi lên lớp, tập trung nghe giảng, dễ dàng nắm vững nội dung bài học. “Ngoài ra, để thực sự hiểu và nắm vững các công thức Toán học, em thường xuyên làm bài tập. Em bắt đầu từ những bài dễ trong sách giáo khoa, sau đó, tập giải các bài Toán trong sách nâng cao để tăng dần độ khó. Bên cạnh đó, em còn truy cập internet, tìm kiếm các dạng bài tập khó để tập giải”, Tín bộc bạch.

 

LÊ ĐỨC NAM (LỚP 9, TRƯỜNG THCS NGUYỄN THẾ BẢO, PHÚ HÒA): Ôn bài ngay sau giờ học

 

Nam130515.jpg

Là con út trong một gia đình nông dân, mặc dù gia cảnh khó khăn, nhưng Nam luôn vượt khó học tốt. Suốt 9 năm liền, Nam là học sinh giỏi cấp trường và đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi Toán do huyện và tỉnh tổ chức. Từ năm lớp 5, em đã đoạt quán quân cuộc thi học sinh giỏi môn Toán cấp huyện. Năm lớp 9, em đoạt giải nhì cuộc thi giải Toán trên máy tính casio cấp tỉnh, giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán, giải nhì cuộc thi giải Toán qua internet cấp tỉnh. Yêu thích môn Toán từ khi còn học tiểu học, Nam dành nhiều thời gian, tâm huyết để đầu tư luyện Toán. Chia sẻ cách học Toán, Nam cho biết: “Tuy học Toán không cần phải “gạo bài” nhiều như những môn khác, nhưng để nhớ và hiểu sâu sắc các định nghĩa, định lý, công thức, tính chất và hệ quả, sau khi nghe giáo viên giảng bài trên lớp, về nhà, em thường ôn lại ngay bằng cách thực hiện nhiều bài tập, từ cơ bản đến nâng cao. Như thế vừa nhớ lâu, vừa tiết kiệm thời gian và công sức. Khi gặp một bài toán lạ và khó thì bình tĩnh và kiên nhẫn phân tích để đưa về những dạng toán cơ bản và quen thuộc, sau đó giải đi giải lại nhiều lần cho nhuần nhuyễn”. Ngoài ra, Nam còn thường xuyên lên mạng để sưu tầm các dạng toán hay. Theo Nam, muốn học Toán qua internet hiệu quả, không sa đà vào các tệ nạn, trước hết, người học phải định hướng những nội dung cần tìm trên internet. Sau đó, người học vào các trang web có kiến thức cần tìm và nên có sự chọn lọc vì kiến thức trên mạng rất rộng. Đồng thời, theo Nam, giúp đỡ, hướng dẫn các bạn yếu trên lớp học Toán cũng là một cách để nắm vững kiến thức hơn. Cho nên, mỗi khi có thắc mắc của các bạn, lớp trưởng Nam thường tận tình hướng dẫn, gợi ý cách làm.

 

NGUYỄN THỊ MAI LINH (LỚP 11, TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH): Chú ý việc trình bày lời giải mạch lạc

 

Linh130515.jpg

Mai Linh thích học Toán khi còn là học sinh Trường tiểu học số 1 Hòa Vinh (Đông Hòa). Năm học lớp 9, em từng đoạt giải nhì cuộc thi giải Toán trên máy tính casio cấp tỉnh, giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán. Thi đậu vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, theo học lớp chuyên Toán, được giảng dạy bởi nhiều thầy cô giáo giỏi, nên Linh càng có điều kiện để theo đuổi giấc mơ Toán học. Linh chia sẻ: “Để học giỏi môn Toán, người học cần phải tỉnh táo phân tích, tìm ra sợi dây liên kết và tổng hợp chúng lại. Muốn làm được điều đó, trên lớp, em rất chú ý nghe giảng. Với mỗi phần lý thuyết, về nhà, em giải từ 3-4 bài tập áp dụng để thành thạo. Các bài tập đầu, em giải theo kiểu áp dụng bê nguyên xi phần lý thuyết, các bài tập sau, em nâng cao mức độ khó lên. Đặc biệt, em dành nhiều thời gian thường luyện giải các bài tập mang tính tổng hợp kiến thức của toàn chương. Em cũng rất chú ý đến việc trình bày lời giải một cách rõ ràng, mạch lạc, từng bước một. Vì trình tự các bước giải có chắc chắn thì đáp số bài toán mới đúng”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek