Chủ Nhật, 06/10/2024 23:18 CH
Mẹo hay cách lấy lại mật khẩu, gửi “mật thư” trên facebook
Thứ Hai, 13/05/2013 09:24 SA

Mới đây, Facebook đã tung ra tính năng mới “Trusted Contacts” để giúp tài khoản của bạn an toàn hơn. Trong trường hợp quên password (mật khẩu) hoặc tài khoản Facebook bị “hack”, bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của 3 hoặc 5 người bạn để lấy lại quyền truy cập. Hoặc trong trường hợp bạn viết bình luận hay gửi các thông điệp lên tường của bạn bè mình trên Facebook, nhưng bạn muốn thông điệp chỉ có bạn và người nhận biết nội dung. Cách thực hiện như sau:

 

Facebook-2-2130513.jpg
Thiết lập số người trong trusted contacts và đặt password trong phần mềm VSEncryptor

1. CÁCH LẤY LẠI MẬT KHẨU TRÊN FACEBOOK

 

Cách thiết lập và sử dụng tính năng “Trusted Contacts” để khôi phục quyền truy cập tài khoản Facebook nhờ bạn bè.

 

Bước 1: Đăng nhập tài khoản Facebook. Nhấn vào biểu tượng Settings hình bánh răng ở góc trên cùng bên phải, chọn “Account Settings”, sau đó chọn mục “Security”. Nhấn vào liên kết “Choose Trusted Contacts” để bắt đầu.

 

Bước 2: Bạn sẽ nhận được phần tóm tắt cơ bản về tính năng Trusted Contacts. Nhấn vào nút “Choose Trusted Contacts” để tiếp tục.

 

Bước 3: Bạn cần chọn tối thiểu 3 người bạn và tối đa 5 người vào danh sách. Sau khi chọn tên bạn bè xong, nhấn nút “Confirm” (Xác nhận) và nhập password để lưu lại danh sách.

 

Khi cần bạn bè trong danh sách “Trusted Contacts” giúp khắc phục quyền truy cập tài khoản, hãy đề nghị họ truy cập Facebook.com/recover. Tại đây, những người đó sẽ được đề nghị xác minh rằng bạn đang yêu cầu lấy code (mã số) an toàn. Sau đó, họ sẽ nhận được một mã số. Bạn cần nhận được mã số từ tất cả những người trong danh sách để lấy lại quyền truy cập tài khoản.

 

KHI KHÔNG ĐĂNG NHẬP ĐƯỢC TÀI KHOẢN FACEBOOK:

 

Từ màn hình đăng nhập Facebook, nhấn vào liên kết “Forgot your password?”, gõ địa chỉ email của bạn và nhấn nút “Search”. Trong trang “Reset Your Password”, nhấn vào liên kết “No longer have access to these?”.

 

Bạn cần liên lạc với những người trong danh sách “Trusted Contacts” để lấy được các mã an toàn. Sau đó, nhập từng mã an toàn và nhấn “Submit Codes”.

 

2. GỬI “MẬT THƯ”

 

VSEncryptor là phần mềm cho phép sử dụng các thuật toán để mã hóa các nội dung. Sau khi sử dụng phần mềm, những nội dung đơn giản ban đầu sẽ được mã hóa về dưới dạng “mật thư”, giúp bạn có thể gửi nội dung đi mà không sợ ai đọc được, giúp tăng cường tính bảo mật vừa tạo được sự độc đáo.

 

Download phần mềm miễn phí tại địa chỉ: http://www.htwares.com/windows/security-privacy/encryption-tools/vsencryptor-64-bit/

 

Sau khi download phiên bản tương ứng, bạn giải nén, kích hoạt fileVSEncryptor.exe để bắt đầu sử dụng phần mềm ngay mà không cần cài đặt.

 

Cách thức sử dụng phần mềm khá đơn giản. Từ giao diện chính (tab “Input Data as Text”), bạn chỉ việc nhập đoạn nội dung cần mã hóa vào khung “Text to Encrypt/Decrypt”.

 

Mục “Encryption Algorithm” cho phép bạn chọn thuật toán để mã hóa hay mã hóa hay giải mã. Đây là thông tin quan trọng mà bạn cần ghi nhớ, bởi lẽ khi sử dụng thuật toán nào để mã hóa thì bạn phải sử dụng chính thuật toán đó mới giải mã được đoạn nội dung.

 

Sau khi hoàn tất các bước nhập nội dung và chọn thuật toán, bạn nhấn nút “Encrypt” để tiến hành mã hóa đoạn nội dung.

 

Một hộp thoại hiện ra cho phép bạn chọn mật khẩu để bảo vệ cho quá trình mã hóa, đây là bước bảo mật nâng cao đối với những đoạn nội dung cực kỳ quan trọng, cần phải bảo vệ tối mật bằng 2 bước (thông qua bước mã hóa bằng phần mềm và mật khẩu bảo vệ quá trình mã hóa).

 

Sau khi nhấn nút Ok, tại hộp thoại “Encrypt/Decrypt Text” bên dưới sẽ hiện ra chuỗi ký tự nội dung đã được mã hóa. Sau đó, copy đoạn nội dung đã được mã hóa ở trên để đăng lên trang Facebook cần bình luận, để người nhận có thể giải mã và đọc được đoạn nội dung, bạn cần phải cung cấp thêm thông tin về thuật toán đã sử dụng để mã hóa.

 

Để giải mã đoạn nội dung đã được mã hóa, bạn chỉ việc tiến hành các bước tương tự như khi mã hóa nội dung, nghĩa là copy đoạn nội dung đã bị mã hóa dán vào khung “Text to Encrypt/Decrypt” ở trên, chọn thuật toán mã hóa tương ứng, sau đó nhấn nút “Decrypt”.

 

Nội dung sau khi được giải mã cũng sẽ được hiển thị ở khung “Encrypt/Decrypt Text” ở bên dưới.

 

Cách thức này cũng có thể áp dụng khi bạn muốn soạn thảo những file văn bản hay nội dung email với nội dung tuyệt mật hay nhạy cảm mà bạn muốn chỉ mình và người nhận mới có thể đọc được.

 

N.MINH (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek