Thứ Hai, 07/10/2024 03:34 SA
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên:
Xây dựng các mô hình thân thiện với môi trường
Thứ Hai, 06/05/2013 14:00 CH

Những năm qua, tập quán sinh hoạt của người dân sống ven biển đã làm môi trường tự nhiên nơi đây rơi vào tình trạng ô nhiễm đáng báo động. Trước thực trạng đó, Sở KH-CN phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh xây dựng các mô hình thân thiện với môi trường, giúp người dân ven biển phát triển kinh tế, xã hội.

 

rac130506.jpg

Người dân xã An Hải (Tuy An) phấn khởi khi Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng triển khai mô hình thu gom rác - Ảnh: CTV

MÔ HÌNH THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

 

Nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người dân, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường vùng ven biển, tháng 12/2009, Sở KH-CN đã phối hợp với BCH BĐBP tỉnh thực hiện dự án “Xây dựng các mô hình thân thiện với môi trường giúp dân phát triển kinh tế, xã hội vùng ven biển tỉnh Phú Yên”. Dự án bao gồm một số nội dung chính như: đào tạo, tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về môi trường và phát triển bền vững; xây dựng hố xí hợp vệ sinh, thân thiện với môi trường; thu gom rác thải, xây dựng quy ước bảo vệ môi trường vùng ven biển Phú Yên… Nhóm thực hiện đề tài đã mời tiến sĩ Nguyễn Nguyên Cương, Trung tâm Giáo dục và Truyền thông môi trường (Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam) về mở lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ BCH BĐBP, cán bộ, chiến sĩ 6 đồn biên phòng trong tỉnh và ban chủ nhiệm dự án. Sau đó, các cán bộ này tiếp tục tập huấn lại cho hàng trăm lượt người là cán bộ chủ chốt của 21 xã vùng dự án, cán bộ các trường học ven biển Phú Yên và dân cư ở vùng dự án.

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó chính ủy, BCH BĐBP tỉnh cho biết: Bước đầu khi đưa dự án vào triển khai, nhóm thực hiện đề tài gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng nhờ có sự phối hợp của các ngành chức năng, sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân nên sau 2 năm thực hiện, dự án đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hiện dự án góp phần nâng cao nhận thức của người dân ven biển về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; xây 5 hố biogas để vừa xử lý chất thải vừa cung cấp khí gas cho cán bộ chiến sĩ các đồn biên phòng Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa), Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) và một số hộ gia đình ở huyện Đông Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa; ban hành quy ước bảo vệ môi trường ở xã Xuân Hải (TX Sông Cầu), giúp người dân ý thức được vai trò, trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, cán bộ cùng với người dân thôn Xuân Hòa, xã An Hải (Tuy An) xây dựng tuyến thu gom rác thải dài 1,3km trên địa bàn thôn, thu gom từ 80 đến 90% lượng rác thải hàng ngày, đem lại môi trường sống trong lành hơn.

 

KẾT NỐI TÌNH QUÂN DÂN

 

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) Nguyễn Thành Nhân cho biết: Việc xây dựng Quy ước bảo  vệ môi trường đã làm thay đổi rõ rệt nhận thức cũng như hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Cụ thể, thôn 2, xã Xuân Hải cách đây 3 năm là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường. Nhưng từ khi xây dựng được quy ước chung, gần 100% hộ dân đều tham gia dịch vụ thu gom, tập trung rác thải để xử lý theo quy định. Nhờ vậy, cảnh quan ở thôn 2 đã sạch sẽ hơn, môi trường sống cũng trong lành hơn. Đến nay, khi dự án kết thúc, quy ước trên vẫn được người dân tiếp tục thực hiện. Nếu không có các chiến sĩ bộ đội biên phòng, địa phương sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc làm thay đổi nhận thức của người dân. Ở xã An Hải (Tuy An), đầm Ô Loan cũng là một khu vực bị ô nhiễm nặng trong một thời gian dài do rác sinh hoạt của người dân thải ra bừa bãi. Khi bộ đội biên phòng xây dựng tuyến đường thu gom rác ở thôn Xuân Hòa, hầu hết rác thải của thôn đều được tập trung về đúng nơi quy định nên lượng rác đổ ra đầm được khống chế đến mức tối đa, giúp môi trường nước ở đây dần trở lại trong sạch, thủy hải sản trong đầm cũng phát triển phong phú hơn.

 

Theo Chủ tịch UBND xã An Hải Huỳnh Ngọc Hân, nếu không có sự hỗ trợ của bộ đội biên phòng, trong thời gian ngắn, xã khó có thể làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Chính những việc làm cụ thể và thiết thực ấy là chất keo gắn kết thêm mối quan hệ giữa bộ đội biên phòng và người dân xã An Hải. Địa phương mong muốn, trong thời gian tới, bộ đội biên phòng tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực giúp người dân nơi đây phát triển kinh tế, xã hội. Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó chính ủy BCH BĐBP tỉnh, chia sẻ: “Tình cảm của nhân dân và chiến sĩ bộ đội biên phòng đã được hun đúc từ lâu. Vì vậy, làm được điều gì mang lại lợi ích cho người dân, chúng tôi đều rất sẵn sàng. Đây vừa là cách để thế hệ sau tiếp nối truyền thống người đi trước, và cũng là nhiệm vụ của bộ đội biên phòng trong việc cùng người dân bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia”.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek