Thứ Hai, 07/10/2024 11:19 SA
Học giỏi môn Lịch sử không khó
Chủ Nhật, 21/04/2013 10:01 SA

Đang là học sinh lớp 10CD3, Trường THPT Nguyễn Huệ nhưng Trần Thị Cẩm Hằng đã xuất sắc đoạt Huy chương vàng môn Lịch sử trong Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh, thành phía Nam. Với cô nữ sinh này, để học giỏi môn Lịch sử là điều không khó.

 

cam-hang130421.jpg

Trần Thị Cẩm Hằng (hàng đầu thứ ba từ trái sang) cùng các học sinh và giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 - Ảnh: CTV

Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ Trần Thế Công cho biết, Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh, thành phía Nam nhà trường có 34 học sinh tham dự. Kết quả, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ đoạt 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Trần Thị Cẩm Hằng là học sinh đoạt huy chương vàng. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Trường THPT Nguyễn Huệ có học sinh đoạt huy chương vàng môn Lịch sử.

 

Theo thầy Công, năm học 2012-2013, toàn trường có 14 lớp 10, trong đó có đến 9 lớp Toán – Lý, 2 lớp Toán – Hóa, 3 lớp cơ bản D. Do đó, tìm được học sinh dự thi môn Lịch sử rất khó. Vậy nên huy chương vàng mà Cẩm Hằng đạt được là niềm vui rất lớn đối với thầy và trò Trường THPT Nguyễn Huệ.

 

Cẩm Hằng sinh ra trong một gia đình nông dân ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa. Ba làm thợ xây, còn mẹ thì phụ hồ nên cuộc sống không dư giả mấy. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên ngay từ nhỏ Hằng đã chăm chỉ học tập. Chính nhờ sự cần cù, chăm chỉ mà ngay từ bậc THCS Hằng đã rất thích môn Lịch sử. Năm học lớp 9, Hằng đã đoạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố. Nói về bí quyết để học tốt môn Lịch sử, Cẩm Hằng cho biết: “Cách nhanh nhất để học tốt môn Lịch sử đó là ở trên lớp nghe giáo viên giảng và cố gắng nắm bắt được nội dung chính của bài. Về nhà, tự nhớ lại và ghi ra giấy, rồi tìm những câu hỏi liên quan đến nội dung đó để ghi nhớ”. Theo Cẩm Hằng, điều quan trọng nhất khi học môn Lịch sử, đó là phải nắm rõ các sự kiện lịch sử và xâu chuỗi nó thành từng vấn đề lớn. Trong khi làm bài, phải đọc thật kỹ đề và tập trung vào nội dung của câu hỏi để tránh trả lời lan man dài dòng.

 

Lịch sử là môn học khối xã hội, học môn này đòi hỏi người học phải nhớ được các cột mốc và khả năng tư duy, yêu thích và có phương pháp học tập đúng đắn mới mang lại hiệu quả. Vì vậy, Cẩm Hằng luôn đọc lại bài cũ sau khi đã học một cách khá thường xuyên và liên tục. “Không học theo kiểu một lần rồi để đấy, vì như vậy sẽ nhanh quên do kiến thức không được lặp lại. Đọc bài mới khoảng 2 đến 3 lần trước khi đến lớp. Không chỉ đọc mà còn phải tìm cách tự phân tích, thấy được mối liên hệ giữa các sự kiện với nhau. Tập trung cao khi học bài, cố gắng nhớ những nội dung cốt lõi nhất” Cẩm Hằng chia sẻ.

 

Thực tế giảng dạy ở các trường phổ thông cho thấy, nhiều học sinh rất ngại học môn Lịch sử, nếu học thì chỉ đơn giản là đọc thuộc để đối phó với việc trả bài và thi cử. Hiện nay, hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều không tổ chức được ban Khoa học xã hội vì không có học sinh theo học. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hiền, Tổ trưởng tổ Lịch sử Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “Không có học sinh theo học chuyên ban Khoa học xã hội nên việc tìm kiếm học sinh giỏi môn Lịch sử ngay từ đầu vào lớp 10 rất khó. Đầu vào của Cẩm Hằng là khối cơ bản D nên cũng chưa thật sự là học sinh giỏi môn Lịch sử. Điều mà các thầy cô giáo phát hiện ở nữ sinh này là sự chịu khó, cần cù và biết yêu thích lịch sử. Khi chọn Cẩm Hằng dự thi, chúng tôi không dám kỳ vọng Hằng đoạt huy chương vàng. Ấy vậy mà Hằng đã làm được điều đó. Kết quả này, ngoài sự nỗ lực của các giáo viên tổ Lịch sử trong việc ôn luyện cho em, còn có sự cố gắng rất lớn của bản thân Hằng”. Với Cẩm Hằng, tấm huy chương vàng lần này giúp em có thêm động lực trong học tập, nhất là với môn Lịch sử.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek