Thứ Ba, 08/10/2024 23:41 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013:
Nhiều lựa chọn vào các trường địa phương
Thứ Tư, 13/03/2013 07:35 SA

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Phú Yên, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp (ĐH, CĐ, TCCN) trên địa bàn tỉnh và lân cận tổ chức tư vấn tuyển sinh cho các cụm trường của 9 huyện, thị, thành phố. Lần đầu tiên tổ chức, chương trình không chỉ tư vấn cho thí sinh những vấn đề cơ bản trong công tác tuyển sinh 2013 để chủ động, tự tin hơn trong việc lựa chọn ngành, nghề phù hợp, mà còn tạo cơ hội cho các trường tại địa phương giới thiệu chỉ tiêu tuyển sinh, ngành đào tạo để thu hút học sinh, tạo nguồn nhân lực tại chỗ.

tuyen-sinh-4130313.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Huy Vị, Phó hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên (đầu tiên, bên phải) tư vấn cho thí sinh thi vào ngành sư phạm - Ảnh: H.MY

PHONG PHÚ NGÀNH NGHỀ ĐÀO TẠO

 

Chương trình tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ đến 10 cụm trường THPT do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức kéo dài suốt mười ngày. Mở đầu chương trình, các chuyên gia tư vấn, đại diện của các trường: Trường đại học Phú Yên, Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, Trường trung cấp Đại Việt TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Thái Bình Dương… đã giới thiệu về công tác tuyển sinh của trường mình, trong đó nhấn mạnh thông tin về các ngành nghề mới, ngành nghề xã hội đang cần, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay, cách thức nộp hồ sơ xét tuyển v.v…

 

Tiến sĩ Trần Xuân Thực, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho biết: Năm 2013, Trường đại học Xây dựng Miền Trung tuyển 1.600 sinh viên đại học, cao đẳng. Trong đó, hệ đại học tuyển 600 sinh viên gồm ba ngành: Kỹ thuật công trình xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Kiến trúc. Hệ cao đẳng tuyển 1.000 sinh viên gồm 7 ngành: Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật giao thông, Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Công nghệ kỹ thuật tài nguyên nước, Quản lý xây dựng, Kế toán, Quản trị kinh doanh. Trường tuyển sinh trong cả nước theo phương thức tổ chức thi tuyển sinh ở cả hai bậc đại học và cao đẳng. Khối tuyển sinh gồm A, A1, D Và V. Khối V: thi Toán, Vật lý (thi đề khối A), Vẽ mỹ thuật (vẽ đầu tượng). Các môn Toán, Vật lý lấy hệ số 1, Vẽ mỹ thuật lấy hệ số 1,5. Thí sinh dự thi khối V phải thi tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Thí sinh thuộc diện tuyển thẳng đăng ký thi khối V được miễn môn Toán, Vật lý nhưng phải thi môn Vẽ mỹ thuật. Năm 2013, hệ cao đẳng nhà trường tổ chức thi tuyển (năm 2012 hệ cao đẳng tổ chức xét tuyển dựa trên kết quả điểm thi đại học, cao đẳng) để tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh vừa đảm bảo cho nhà trường tuyển đủ chỉ tiêu. Đây cũng là cơ hội để thí sinh “rộng cửa” trong quá trình lựa chọn trường đăng ký dự thi.

 

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013, Trường đại học Phú Yên tuyển 800 chỉ tiêu. Trong đó, hệ đại học tuyển 400 chỉ tiêu gồm các ngành: Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, Công nghệ thông tin, Việt Nam học, Văn học, Sinh học, Hóa học, Ngôn ngữ Anh, Sư phạm Tin học, Sư phạm Hóa học, Sư phạm tiếng Anh. Hệ cao đẳng tuyển 400 chỉ tiêu gồm các ngành: Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, Tin học ứng dụng, Việt Nam học, Chăn nuôi, Lâm nghiệp, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Sinh học, Sư phạm tiếng Anh. Các ngành cao đẳng không tổ chức thi mà lấy kết quả thi đại học năm 2013 từ các trường đại học trong cả nước theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, theo khối thi tương ứng để xét tuyển trên cơ sở hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh.

 

Trường có chỉ tiêu tuyển sinh và ngành đào tạo nhiều nhất hiện nay trên địa bàn Phú Yên là Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa với 1.600 chỉ tiêu gồm 19 ngành đào tạo: Thiết kế đồ họa, Kế toán, Tài chính - ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Tin học ứng dụng, Truyền thông và mạng máy tính, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Công nghệ kỹ thuật điện tử - truyền thông, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ cơ - điện tử, Công nghệ kỹ thuật nhiệt, Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật môi trường, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ kỹ thuật trắc địa, Công nghệ kỹ thuật địa chất, Quản lý đất đai. Theo thạc sĩ Cao Thị Nhung, phụ trách Phòng Tuyển sinh - tư vấn việc làm Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực công nghệ - kỹ thuật thời gian qua luôn thiếu. Nhiều công ty, doanh nghiệp đến tận trường để tuyển lao động. Vì vậy, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp nhóm ngành công nghệ - kỹ thuật luôn chiếm tỉ lệ cao.

Thực tế kết quả tuyển sinh trong những năm qua cho thấy, điểm trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh hầu như chỉ bằng điểm sàn, rất phù hợp với những thí sinh có học lực trung bình. Dễ trúng tuyển, chi phí học tập thấp, cơ hội tìm được việc làm cao… nên các thí sinh đừng bỏ qua cơ hội này.

tu-van130313.jpg

Đại diện các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tư vấn tuyển sinh cho học sinh - Ảnh: T.HẰNG

TƯ VẤN SÁT SAO, THIẾT THỰC

Tại chương trình tư vấn tuyển sinh, sôi nổi và thu hút nhất vẫn là các thắc mắc về quy chế tuyển sinh, chỉ tiêu ngành, nghề… của học sinh được gửi tới ban tư vấn thông qua giấy hoặc các câu hỏi trực tiếp đã được đại diện các trường ĐH,CĐ và TCCN đóng trên địa bàn tỉnh giải đáp cặn kẽ. “Em có nên thi vào ngành sư phạm không vì hiện nay có nhiều sinh viên, sau khi tốt nghiệp đại học ngành này vẫn chưa xin được việc? Và em nên thi vào Trường đại học sư phạm Quy Nhơn, Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh hay Trường đại học Phú Yên?”, câu hỏi của em Trần Thị Thu Hằng, Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu) như “phát pháo” điểm đúng sự quan tâm của nhiều học sinh nên nhận được nhiều tràng pháo tay tán thưởng. Cho biết đây là câu hỏi mà rất nhiều thí sinh băn khoăn, ông Trần Đức Phúc, Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - Chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Phú Yên) nói: “Hiện nay, tại Sở GD-ĐT Phú Yên còn tồn đọng hơn 900 hồ sơ của sinh viên tốt nghiệp đại học ngành sư phạm. Số lượng sinh viên sư phạm được tuyển chọn và bố trí việc làm tại các trường học trong tỉnh hàng năm không nhiều. Các em cần biết thông tin này để lựa chọn ngành nghề tốt hơn. Hiện nay, cũng ngành sư phạm, nhưng ngành tiểu học và mầm non đang có nhu cầu lớn, dễ xin việc hơn. Còn việc chọn thi vào trường sư phạm trong tỉnh hay tại các nơi khác là tùy vào lực học của các em và điều kiện kinh tế gia đình. Chất lượng đào tạo sau khi ra trường tương đối đồng đều nhau, có thể xin việc được bất cứ nơi nào cần”.

Em Hờ Nhi (Trường Phổ thông cấp 2-3 Tân Lập, Sông Hinh) thắc mắc: “Nếu không may em thi rớt tốt nghiệp THPT thì có thể theo học ở những trường nào trong tỉnh?”. Thạc sĩ Phan An Định, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên tư vấn: “Rớt tốt nghiệp là một chuyện không mong muốn, nhưng có thể xảy ra với những bạn học lực không đảm bảo. Tuy nhiên, em có thể theo học hệ trung cấp nghề của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên với đa dạng các nghề đào tạo như: Điện công nghiệp, Hàn, Cắt gọt kim loại, May thời trang, Chế biến thực phẩm, Kế toán doanh nghiệp, Công nghệ ô tô… Hình thức tuyển sinh bằng căn cứ điểm xét tốt nghiệp THCS, học bạ THPT, xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Sau khi học xong hệ trung cấp, các em có thể liên thông dần lên hệ cao đẳng, sau đó đi làm và liên thông lên đại học”.

Ngoài việc tìm hiểu thông tin tuyển sinh, hướng nghiệp, chọn trường chọn nghề hợp lý, chất lượng đào tạo, học phí, các chế độ miễn giảm, khả năng tìm kiếm việc làm sau khi ra trường, cơ chế học liên thông giữa các bậc đào tạo, trong các buổi tư vấn, học sinh còn quan tâm đến Thông tư liên tịch số 13 của Bộ Quốc phòng, Bộ GD-ĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ vừa ban hành. Em Trần Văn Thái (Trường THPT Lê Lợi, Đồng Xuân) hỏi: “Nếu giấy báo nhập học đến cùng lúc với lệnh nhập ngũ, em phải giải quyết như thế nào?”. Ông Trần Đức Phúc trả lời: “Quân đội nhân dân Việt Nam đang có chủ trương xây dựng nguồn nhân lực trong tình hình mới ngày càng cao về thể lực và tri thức. Theo Thông tư liên tịch số 13 quy định: nếu nhận được lệnh gọi nhập ngũ sau giấy báo nhập học vào các trường, thì các em được ưu tiên đi học đại học. Còn nếu cùng một thời điểm thì các em phải thực hiện lệnh nhập ngũ, đồng thời báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho nhà trường (nơi phát hành giấy báo nhập học) bảo lưu kết quả nhập học, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ về học tiếp”.

CHƯƠNG TRÌNH BỔ ÍCH

Thạc sĩ Cao Thị Nhung, phụ trách Phòng Tuyển sinh - tư vấn việc làm (Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa) chia sẻ: “Trong chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức tại Phú Yên vừa qua, các trường ĐH, CĐ, TCCN trên địa bàn tỉnh hầu như không có “đất” để đưa thông tin về tuyển sinh đến với các học sinh, đặc biệt là học sinh ở các trường huyện. Vì vậy, việc Sở GD-ĐT Phú Yên đứng ra liên kết với các trường ĐH, CĐ, TCCN trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận tổ chức tư vấn tuyển sinh 2013 tại 10 điểm trường THPT cho học sinh lớp 12 là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Qua đó, các trường tại địa phương có cơ hội đưa những thông tin mới nhất về tuyển sinh như ngành học, chỉ tiêu… đến gần học sinh và phụ huynh hơn. Từ đó, giúp các em có nhiều sự chọn lựa ngành nghề thi phù hợp với lực học và điều kiện kinh tế của gia đình”.

Nhà giáo ưu tú, tiến sĩ Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ là một trong những sự kiện lớn, vì góp phần tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Việc lựa chọn ngành nào, trường nào để có thể phát huy tối đa năng lực và sở trường luôn là điều băn khoăn của học sinh và phụ huynh. Cho nên, việc sở đưa chương trình tư vấn tuyển sinh đến từng cụm trường ở khắp các huyện, thị, thành phố có ý nghĩa rất lớn. Qua các buổi tư vấn, học sinh rất phấn khởi vì tiếp cận được những thông tin mới, xác định ngành nghề, trường phù hợp với năng lực, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu việc làm của xã hội để đăng ký dự thi đạt kết quả cao nhất. Chúng tôi sẽ duy trì và nhân rộng chương trình này ở những năm sau, để qua đó góp phần vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương”.

 

HÀ MY - THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek