Thứ Tư, 09/10/2024 03:25 SA
Giải nhất “Sáng tạo VNPT”
Thứ Hai, 04/03/2013 16:00 CH

Vượt qua 843 giải pháp tham dự “Ngày Sáng tạo VNPT - 2012” cấp cơ sở, nhóm tác giả Phạm Văn Ngữ, Trần Thị Tường Vy và Nguyễn Ngọc Trinh đến từ Bưu điện tỉnh đã xuất sắc giành giải nhất với “Phương án thu bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTN) và ứng dụng công nghệ thông tin cập nhật dữ liệu khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ BHYTTN qua hệ thống bưu điện”.

bhb130304.jpg

Thu bảo hiểm Y tế tự nguyện qua hệ thống bưu điện thu hút đông đảo người dân tham gia - Ảnh: T.HÀ

THU BẢO HIỂM Y TẾ ĐẠT HƠN 200% KẾ HOẠCH

“Ngày Sáng tạo VNPT-2012” được Tập đoàn Bưu chính viễn thông - (Vietnam Posts and Telecommunications Group VNPT) và Công đoàn Bưu điện Việt Nam chính thức khởi động từ ngày 21/12/2011 với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động sáng tạo trong toàn thể cán bộ công nhân viên, giúp tập đoàn tiếp tục giành thắng lợi trong sản xuất, kinh doanh năm 2012. “Ngày Sáng tạo VNPT - 2012” tập trung vào 2 chủ đề chính là nâng cao hiệu quả kinh doanh các dịch vụ viễn thông và bưu chính, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả của công tác chăm sóc khách hàng. Năm 2012, hoạt động này đã thu hút 843 giải pháp tham dự đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. Vượt qua 843 giải pháp, nhóm tác giả của Bưu điện tỉnh Phú Yên đã vinh dự giành giải nhất. Ông Phạm Văn Ngữ, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh, đại diện nhóm tác giả đạt giải cao nhất trong “Ngày Sáng tạo VNPT-2012” chia sẻ: “Là một cán bộ hoạt động trong ngành Bưu chính viễn thông nên tôi luôn trăn trở tìm tòi những giải pháp nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân; qua đó mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống cán bộ, công nhân viên bưu điện. Sáng kiến thu BHYTTN qua hệ thống bưu điện đã được tôi ấp ủ từ lâu nhưng đến tháng 10/2011 mới được triển khai”.

Để hiện thực hóa ý tưởng trên, ngày 28/9/2011, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện Phú Yên đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thu BHYTTN qua hệ thống bưu điện. Theo đó, các bưu điện huyện, thị xã, thành phố sẽ trực tiếp ký hợp đồng với Bảo hiểm xã hội địa phương tương ứng và triển khai từ 10/2011. Ban đầu, việc thực hiện thí điểm gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, cán bộ, công nhân viên bưu điện chưa nắm rõ chuyên môn nghiệp vụ về BHYT nên quá trình thu còn gặp nhiều vướng mắc; người dân chưa nắm được chính sách BHYT có lợi cho bản thân và gia đình nên chưa tự nguyện tham gia. Ngoài ra, việc thu BHYTTN qua hệ thống bưu điện còn khá mới mẻ nên ít người biết đến.

Nhằm thu hút người dân tham gia BHYTTN, lãnh đạo Bưu điện tỉnh tận dụng mạng lưới bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã với nhân viên bưu điện, bưu tá có trình độ, kinh nghiệm để làm đại lý bảo hiểm. Hơn 270 cán bộ, công nhân viên của Bưu điện tỉnh cùng đội ngũ bưu tá đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYTTN. Những nỗ lực, cố gắng không ngừng này đã được đền đáp khi số lượng người tham gia BHYTTN trên địa bàn tỉnh không ngừng gia tăng. Riêng năm 2012, Bưu điện tỉnh đã vận động được 7.585 người dân tham gia BHYTTN, thu về cho quỹ BHYT hơn 3,7 tỉ đồng, đạt 201% kế hoạch.

SangTao130304.jpg

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Phạm Văn Ngữ (thứ 6 từ trái sang) đại diện nhóm tác giả nhận giải nhất “Sáng tạo VNPT 2007 - 2012” - Ảnh: CTV

HƯỚNG ĐẾN BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN

Với kết quả trên, Bưu điện tỉnh đã cơ bản triển khai tương đối đồng bộ các giải pháp về quản lý, đầu tư cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực để phục vụ nhu cầu tham gia mua BHYTTN của người dân; nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần củng cố thương hiệu VNPost, tăng doanh thu cho đơn vị, tạo tiền đề mở rộng kinh doanh dịch vụ bưu chính mới. Quan trọng hơn, Bưu điện tỉnh được hưởng 4% (có điều chỉnh) trên tổng số tiền thu được. Nguồn thu này góp phần tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên bưu điện.

Để kiểm tra kết quả việc triển khai phương án thu BHYTTN của Bưu điện tỉnh, ngày 25/4/2012, Đoàn Kiểm tra liên ngành Tổng công ty Bưu chính Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã về làm việc tại Bưu điện Phú Yên. Qua kiểm tra, đoàn đánh giá cao sự năng động của Bưu điện tỉnh trong việc tổ chức kinh doanh dịch vụ thu BHYTTN qua hệ thống bưu điện; đồng thời, xây dựng phương án để triển khai rộng khắp cả nước trong thời gian tới.

 

Trước đây, khi chưa có dịch vụ thu BHYTTN qua hệ thống bưu điện, người dân gặp rất nhiều khó khăn khi muốn tham gia BHYT; bởi BHXH Phú Yên đã gắn trách nhiệm đại lý BHYTTN cho các cộng tác viên thông qua UBND các xã, phường giới thiệu. Tuy nhiên, những cộng tác viên này phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên còn hạn chế trong việc tư vấn quyền lợi BHYTTN cho người dân. Mặt khác, họ không có trụ sở ổn định nên mỗi khi người dân có nhu cầu mua BHYTTN, thường không biết đăng ký ở đâu, mức phí bao nhiêu, thủ tục gì và được thanh toán như thế nào. Việc tham gia BHYTTN qua hệ thống bưu điện tạo cơ hội cho người dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận BHYTTN một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất. Điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người dân được đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh khi ốm đau, bệnh tật; được chăm sóc sức khỏe ban đầu và ổn định đời sống khi có những sự cố xảy ra liên quan đến sức khỏe. Nguồn kinh phí từ BHYT tăng cũng sẽ từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ của các tuyến y tế cơ sở; góp phần mở rộng hoạt động khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến xã, từ đó củng cố và phát triển, hoàn thiện tuyến y tế cơ sở. Ngoài ra, quỹ BHYT dồi dào sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, bảo đảm công bằng và an sinh xã hội. Việc thu hút ngày càng đông người tham gia BHYTTN qua hệ thống bưu điện còn là cơ sở để Phú Yên tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2014.

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek