Thứ Tư, 09/10/2024 06:26 SA
Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013:
Tín hiệu tốt đối với nhóm ngành khoa học xã hội
Chủ Nhật, 03/03/2013 07:45 SA

Xu hướng chọn ngành năm 2013 của học sinh Phú Yên có sự thay đổi, theo đó học sinh quan tâm nhiều hơn đến những ngành dễ có cơ hội tìm việc làm so với chọn nhóm ngành kinh tế như các năm trước đây.

 

tu-van130303.jpg

Nhóm ngành khoa học xã hội thu hút nhiều học sinh tham gia tư vấn - Ảnh: M.THÚY

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2013 do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT và Trường đại học Phú Yên vừa được diễn ra tại Trường đại học Phú Yên đã thu hút hơn 2.000 học sinh thuộc các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham dự. Điều dễ nhận thấy tại chương trình này là đã có sự chuyển biến rõ nét trong xu hướng chọn ngành nghề của học sinh. Khác với những năm trước, lượng học sinh quan tâm đến nhóm ngành khoa học xã hội có xu hướng tăng, trong khi tại khu vực tư vấn nhóm ngành kinh tế - tài chính - ngân hàng - quản trị kinh doanh lượng học sinh quan tâm lại giảm mạnh.

 

Phòng Thư viện Trường đại học Phú Yên - nơi Ban tổ chức Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2013 bố trí tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Khoa học xã hội - Sư phạm - Ngoại ngữ - Luật - Quân đội - Công an - Y dược - Nông lâm chật kín học sinh. Các thành viên ban tư vấn nhóm ngành này bị bất ngờ vì lượng học sinh tham dự quá đông so với mọi năm.

 

Học ngành luật ra trường làm việc ở đâu? Một học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) đặt câu hỏi. Thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh tư vấn: Học luật ra trường không chỉ làm việc trong các cơ quan nhà nước mà có thể làm việc ở nhiều ngành nghề và đơn vị khác nhau. Nhiều bạn nghĩ học luật chỉ ra làm luật sư là không đúng. Hiện nay, rất nhiều cựu sinh viên luật đang công tác ở các vị trí quan trọng khác nhau. Nếu không thích làm việc trong các cơ quan nhà nước thì sinh viên luật cũng có thể làm việc trong các doanh nghiệp, làm tư vấn luật, làm nhà báo... Nhu cầu về ngành luật hiện nay là rất lớn. Khi trúng tuyển vào đại học luật thí sinh có thể lựa chọn những ngành học phù hợp: luật thương mại, luật dân sự, luật quốc tế, luật hình sự…

 

“Thời gian qua, các ngành xã hội được cho là “thê thảm” đầu vào nhưng xán lạn đầu ra”, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học XH và NV TP Hồ Chí Minh mở đầu phần trả lời tư vấn khi có khá nhiều học sinh đặt câu hỏi về các ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội. Riêng với các học sinh quan tâm đến ngành báo chí, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ nhấn mạnh: Những năm gần đây, báo chí là ngành được nhiều học sinh quan tâm nhưng để thi vào ngành học này không hề đơn giản. Bên cạnh điểm chuẩn cao, những thí sinh chọn ngành báo chí còn phải hội đủ những kỹ năng mềm như, khả năng giao tiếp, ngoại ngữ... Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ cũng lưu ý, đầu ra của sinh viên ngành báo chí không chỉ là làm báo. Nhu cầu của xã hội về nhân lực ngành hiện rất nhiều. Tuy nhiên, không phải học báo chí mới ra làm báo được. Hiện nay nhiều nhà báo giỏi không phải học báo chí…

 

Tiến sĩ Nguyễn Huy Vị, Phó hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên phấn khởi khi có khá nhiều học sinh quan tâm đến các ngành mà trường tuyển sinh năm 2013, đặc biệt là các ngành Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học… Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Anh, Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) hỏi: “Kinh tế nhà em không khá giả nên ăn cơm nhà đi học đại học sẽ rất phù hợp. Điều em băn khoăn là chất lượng đầu ra và cơ hội tìm được việc làm khi học tại Trường đại học Phú Yên sẽ như thế nào?”. Trả lời câu hỏi này, tiến sĩ Nguyễn Huy Vị nói: “Hiện chương trình Giáo dục tiểu học của trường đạt chất lượng chuẩn quốc gia. Nhà trường đang tiếp tục xây dựng các chương trình đào tạo khác đạt chất lượng chuẩn quốc gia. Do đó, các em có thể yên tâm khi học tại Trường đại học Phú Yên”.

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT những năm gần đây cho thấy, số lượng hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi vào các ngành khoa học xã hội, đơn cử là khối C ngày càng trở nên khan hiếm. Chính điều đó đang dần tạo nên sự khan hiếm nguồn nhân lực cho các ngành thuộc khối xã hội, và chắc chắn sẽ còn khan hiếm hơn khi đầu vào ngày càng ít như hiện nay. Đây là thời cơ thuận lợi để những ai yêu thích vào các ngành này. Từ thực tế đó cho thấy tuy đầu vào không hot như các nhóm ngành Kinh tế - Tài chính - Ngân hàng - Quản trị kinh doanh, nhưng đây sẽ là lợi thế hứa hẹn một việc làm tốt trong tương lai khi các sinh viên ra trường.

 

Lời khuyên chân thành mà các thành viên ban tư vấn dành cho các học sinh yêu thích nhóm ngành khoa học xã hội là hãy mạnh dạn đi theo con đường mà mình đã chọn, đầu vào không ồ ạt là một cơ hội tuyệt vời dành cho sinh viên sau khi ra trường.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek