Thứ Tư, 09/10/2024 21:18 CH
Máy bốc mía SCT-12:
Tăng hiệu quả kinh tế, giảm sức lao động
Thứ Hai, 21/01/2013 14:00 CH

Tháng 12/2012, máy bốc mía SCT-12 được đưa vào hoạt động. Đây là kết quả của sự hợp tác nghiên cứu, chế tạo giữa Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (KCP VIL) và Sở Công thương Phú Yên nhằm tạo ra một loại máy có nhiều tính năng vượt trội, góp phần tăng hiệu quả kinh tế, giảm thiểu sức lao động.

 

mia130121.jpg

Máy bốc mía SCT-12 đang hoạt động tại vùng mía huyện Phú Hòa - Ảnh: T.HƯƠNG

NHIỀU TÍNH NĂNG VƯỢT TRỘI

 

Ông Hoàng Trọng Trọng, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Công việc bốc mía lâu nay được xem là khâu nặng nhọc và tốn nhiều công sức của nông dân. Sở Công thương đã phối hợp với KCP VIL nghiên cứu, cải tiến và cho ra đời máy bốc mía SCT-12, phù hợp với điều kiện thu hoạch của địa phương, thay thế cách bốc mía thủ công, góp phần cơ giới hóa trong khâu thu hoạch”.

 

Để nghiên cứu, chế tạo ra máy bốc mía SCT-12, trước đó, kỹ sư Võ Thanh Sơn, chủ nhiệm đề tài đã cùng nhóm cộng sự khảo sát tính năng nhiều máy bốc mía đã và đang hoạt động ở các vùng nguyên liệu mía trong và ngoài tỉnh. Hai loại máy bốc mía được đưa vào công trình nghiên cứu lần này là máy bốc mía Thái Lan (Công ty cổ phần Mía đường Bourbon Tây Ninh đang sử dụng) và máy bốc mía tự động do Nhà máy đường Phổ Phong (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) sản xuất. Trong tỉnh, nhóm nghiên cứu cũng khảo sát máy SCT-901 do Sở Công thương chế tạo năm 2009.

 

Theo kết quả khảo sát, máy bốc mía do Thái Lan sản xuất và máy bốc mía tự động do Nhà máy đường Phổ Phong chế tạo còn tồn tại một số nhược điểm như sau khi bốc mía xong, người điều khiển phải đưa xe đến vị trí vuông góc với thùng xe chở mía mới bỏ được mía vào thùng. Muốn đến được vị trí vuông góc với thùng xe, máy bốc mía phải di chuyển nhiều lần, làm mất thời gian và tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, hai loại máy này chỉ phù hợp với những ruộng mía được quy hoạch canh tác hay các ruộng mía gần nhà máy; không phù hợp với địa hình miền núi của các vùng trồng mía ở Phú Yên. Riêng máy SCT-901 đã cho những hiệu quả nhất định, nhưng công suất chưa đạt hiệu quả tối đa và cơ cấu của máy chưa hoàn chỉnh cho việc vận hành trên đường đến địa điểm bốc mía.

 

Từ những kết quả nghiên cứu trên, năm 2012, Sở Công thương tiếp tục cho ra đời máy bốc mía mới SCT-12 với các đặc tính kỹ thuật vượt trội. Máy có công suất bốc 15 tấn mía/giờ(gấp đôi công suất của SCT-901), nhiên liệu tiêu hao khoảng 5 lít dầu/giờ, số công nhân cùng tham gia thực hiện bốc mía gồm 5 người (kể cả người điều khiển máy), cần bốc đưa mía lên cao 6,5m nên rất dễ dàng bỏ mía vào thùng xe. Nhóm nghiên cứu cũng lắp thêm bộ phận bốc mía có thể xoay phải, xoay trái 60o nên máy SCT-12 đứng được ở nhiều vị trí để xếp cây mía nằm song song với thùng xe mà không gặp nhiều khó khăn.

 

GIẢM THIỂU SỨC LAO ĐỘNG

 

Hiện các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa đang vào mùa thu hoạch mía cao điểm. Đây cũng là thời điểm người dân ở các huyện lân cận kéo đến để chặt mía thuê vì lao động tại địa phương không đủ đáp ứng. Anh Trần Văn Linh, người chuyên trồng mía ở xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân) cho biết: Hàng năm, khi vào vụ thu hoạch mía, người dân rất vất vả khi đưa mía lên xe. Thông thường, mía được chặt và bó thành bó, để rải rác trên các ruộng mía; các xe tải nhỏ sẽ đi vào giữa ruộng mía để các công nhân lần lượt vác và xếp mía vào thùng xe. Chúng tôi cần khoảng 4 lao động làm việc trong 3 giờ và bốc lên xe tải khoảng 12-13 tấn mía. Đây là công việc nặng nhọc, rất cần đến sự hỗ trợ của máy móc nhưng tại xã Xuân Quang 3 chưa có nhiều máy cho người dân sử dụng.

 

Hiện nay, ở các vùng nguyên liệu mía, nhiều xe chở mía chở vượt tải với trọng lượng lớn. Điều này làm đường sá xuống cấp, gây nguy hiểm cho cả lái xe lẫn người dân khi xe lưu thông trên đường. Máy bốc mía SCT-12 bốc tối đa khoảng 8-9 tấn mía, không vượt tải quá cao và đảm bảo được quyền lợi của người dân. Sản phẩm máy bốc mía mới này được lãnh đạo Sở Công thương đánh giá đạt chất lượng theo yêu cầu. Mặt khác, việc lắp ráp máy có giá thành tương đối thấp, áp dụng được và kịp thời cho sản xuất nông nghiệp; có nhiều khả năng nhân rộng cho các vùng trồng mía của cả nước.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bề mặt siêu chống thấm
Chủ Nhật, 20/01/2013 17:00 CH
Ra mắt tivi 3D cong đầu tiên trên thế giới
Chủ Nhật, 20/01/2013 13:00 CH
Phát hiện hành tinh giống hệt Trái đất
Chủ Nhật, 20/01/2013 09:00 SA
Cần hiểu đúng!
Chủ Nhật, 20/01/2013 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek