Thứ Tư, 09/10/2024 23:20 CH
Quy định mới về liên thông cao đẳng, đại học:
Cần hiểu đúng!
Chủ Nhật, 20/01/2013 08:30 SA

Thông tư 55 của Bộ GD-ĐT quy định mới về đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học sẽ có hiệu lực từ ngày 7/2/2013. Những ngày qua, có nhiều ý kiến trái chiều về thông tư này. Người thì đồng tình siết chặt để nâng cao chất lượng, người thì cho rằng quy định mới này chặn việc học lên tiếp của người học. Theo Bộ GD-ĐT, quy định mới này nhằm kiểm soát và góp phần nâng cao chất lượng mặt bằng chung của giáo dục đại học.

 

sinh-vien-130120.jpg

Quy định mới về liên thông cao đẳng, đại học với sự kiểm soát chặt chẽ sẽ góp phần nâng cao uy tín người học. Trong ảnh: Một tiết học của lớp Điều khiển điện (Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa) - Ảnh: H.MY

NHIỀU Ý KIẾN CHƯA ĐỒNG TÌNH

 

Quy định mới về đào tạo liên thông mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành yêu cầu người tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng chưa đủ 36 tháng muốn học liên thông lên cao đẳng, đại học sẽ phải dự thi tuyển các môn văn hóa, năng khiếu theo khối thi của ngành thí sinh đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng, đại học chính quy do Bộ GD-ĐT tổ chức hằng năm. Với đối tượng dự thi liên thông cao đẳng, đại học đã có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng từ 3 năm trở lên sẽ dự thi 3 môn (môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành, hoặc thực hành nghề) do cơ sở giáo dục đại học tự ra đề thi và xác định điểm trúng tuyển. Sinh viên liên thông hệ chính quy sẽ học chung, thi hết môn, thi tốt nghiệp hoặc bảo vệ luận văn tốt nghiệp, đồ án tốt nghiệp cùng với sinh viên hệ chính quy. Những điểm mới trong Thông tư 55 này đã làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều sinh viên đang có ý định học liên thông cao đẳng, đại học trăn trở, thời gian 36 tháng theo quy định là quá dài và Bộ GD-ĐT nên siết đầu ra thay vì siết đầu vào. Nguyễn Văn Toàn, sinh viên hệ trung cấp ngành Kế toán, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa tâm sự: “Tôi thấy quy định mới của Bộ GD-ĐT đưa ra có một số điểm chưa hợp lý và gây thiệt thòi cho người học. Nếu người học ra trường đủ 36 tháng trở lên phải dự thi các môn chuyên môn, nghiệp vụ, còn chưa đủ 36 tháng phải thi các môn văn hóa theo quy định của các khối thi hiện hành, vậy có khác gì phải ôn thi lại đại học từ đầu, vừa mất thời gian, công sức và tiền bạc”.

 

Bên cạnh đó, một số trường lo ngại những quy định mới trong liên thông cao đẳng, đại học này sẽ làm cho một số ngành thiếu người học và khó mở lớp đào tạo. Trưởng phòng Đào tạo của một trường đại học trong tỉnh băn khoăn: “Nếu tổ chức thi liên thông theo hình thức quốc gia như vậy rất phức tạp vì sẽ phải tổ chức nhiều hội đồng thi vào nhiều chuyên ngành khác nhau ở các trường, e rằng nhiều trường khó làm được, hiệu quả không cao. Bộ GD-ĐT nên có chế tài giám sát việc tổ chức tuyển sinh, đánh giá đào tạo liên thông chứ không nên chặn ngay cửa vào của thí sinh như vậy”.

 

QUAN ĐIỂM CỦA BỘ GD-ĐT

 

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT Bùi Anh Tuấn, vào năm 2002, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT ban hành quy định tạm thời về đào tạo liên thông dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học; quyết định tổ chức thí điểm đào tạo liên thông cho 6 trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Theo đó, liên thông là quá trình đào tạo cho phép công nhận và chuyển đổi kết quả học tập, rèn luyện của người học từ một trình độ này lên một hay một số trình độ khác hoặc trong các ngành khác nhau của cùng một trình độ thuộc hệ thống giáo dục và đào tạo. Như vậy, mục đích ban đầu là hướng tới việc nâng cao trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu công việc chứ không như cách mà nhiều người hiểu hiện nay đó là: “Đường vòng để lấy tấm bằng đại học”.

 

Tuy nhiên, năm 2010, khi Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế đào tạo liên thông, theo đó, giao tự chủ cho hiệu trưởng các trường có thẩm quyền đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng và từ cao đẳng lên đại học. Cũng từ đây, do không quản lý chặt chẽ nên trong quá trình triển khai đào tạo liên thông, nhiều trường đã không tuân thủ các quy định hiện hành, làm biến tướng hình thức này. Nhiều trường đào tạo liên thông theo hình thức vừa học vừa làm, nhưng để thu hút người học lại công bố sẽ cấp bằng chính quy. Nhiều trường đã không tuân thủ chương trình đào tạo đã công bố, không xây dựng và công bố chuẩn đầu ra, không thực hiện đầy đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng. Ngay cả hệ thống đào tạo nghề cũng được “cơi nới” lấn sang đào tạo liên thông. Mặt khác, chỉ tiêu đào tạo liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học có giới hạn, nhưng nhiều trường liên thông “chui” khiến số sinh viên liên thông chính quy lên đại học đang rất cao, gây mất cân đối lớn trong cơ cấu đào tạo. Bên cạnh đó, việc hình thành các bậc đào tạo từ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học là mục đích phân tầng nguồn nhân lực. Vì vậy, việc để sinh viên trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng “rầm rộ” thi liên thông lên các bậc cao hơn trong thời gian qua đã vô tình phá vỡ cấu trúc nguồn lao động trong nước.

 

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT Bùi Anh Tuấn cho biết thêm: Quy chế mới mở đường cho người học ở chỗ không quy định cùng ngành nghề đào tạo mới được học liên thông, không quy định về xác nhận thời gian công tác, không quy định về xếp loại học lực… Có 2 hệ đào tạo liên thông là chính quy và vừa làm vừa học, người học thi tuyển sinh và học theo hình thức nào thì khi tốt nghiệp được cấp bằng tương ứng với hình thức đào tạo. Mặt khác, quy chế mới cũng quy định nếu người học ra trường đủ 36 tháng trở lên sẽ dự thi các môn chuyên môn, nghiệp vụ còn chưa đủ 36 tháng sẽ thi các môn văn hóa heo quy định của các khối thi hiện hành. Điều này vừa tạo cơ hội lớn hơn cho người học, vừa tạo công bằng xã hội. Vì vậy, việc siết chặt trong liên thông là cần thiết. Làm như vậy người học và nhà tuyển dụng lao động sau này sẽ không có mặc cảm hay phân biệt giữa chính quy với liên thông. Khâu kiểm soát, xử lý chặt chẽ hơn do đó uy tín của người học cũng được tăng lên. Qua đó, mặt bằng chung của giáo dục đại học sẽ được nâng cao về chất lượng.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek