Thứ Năm, 10/10/2024 07:17 SA
“Rẽ” để chọn con đường phù hợp
Chủ Nhật, 06/01/2013 14:00 CH

Trong mùa tuyển sinh năm 2012, họ là những sinh viên dám bỏ ngang trường đại học mà nhiều sĩ tử mơ ước, chọn một lối rẽ khác, thi lại vào ngành học mà mình yêu thích. Với họ, học là vì bản thân đam mê, để trải nghiệm và trưởng thành. Báo Phú Yên giới thiệu hai tấm gương sinh viên như thế.

 

VÕ VĂN HUY (Thủ khoa Trường đại học Bách Khoa năm 2012): “HỌC LÀ VÌ BẢN THÂN YÊU THÍCH”

 

huy130106.jpg

Gặp Huy lúc cùng em nhận Học bổng 100 sinh viên, học sinh xuất sắc nhân dịp 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển vào đầu tháng 4/2011, khi đó, ấn tượng trong tôi về em chỉ là một cậu học trò Trường THPT Lê Hồng Phong (Tây Hòa) có vóc dáng nhỏ nhắn, làn da rám nắng, gương mặt đậm nét chân quê và trầm tính. So với các bạn cùng lứa, Huy có vẻ điềm tĩnh và chín chắn hơn. Có lẽ vì gia cảnh khó khăn, mẹ mất sức lao động, ở nhà nhận bóc vỏ hạt điều thuê, còn cha làm phụ hồ, thu nhập ba cọc ba đồng, em gái lại bị liệt, nên từ nhỏ cậu học trò nghèo đã phải vất vả, bươn chải. Sau này, tiếp xúc nhiều với Huy, tôi mới biết em còn là một cậu nhóc hóm hỉnh, kiên nghị. Huy giàu ước mơ nhưng sống rất thật, giản dị, tự lập và luôn nỗ lực.

 

Năm 2011, với thành tích đoạt HCĐ Olympic Toán quốc tế, Huy đăng ký tuyển thẳng vào ba trường đại học tại TP Hồ Chí Minh, gồm: Ngoại thương, Y dược và Khoa học tự nhiên. Sau khi được tư vấn từ thầy cô và gia đình, Huy chọn Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh bởi em nghĩ ngoài Toán, Hóa cũng là một môn thế mạnh và nếu gắn bó, em cũng sẽ yêu thích. Tuy nhiên, suốt học kỳ đầu trên giảng đường, dẫu đã cố gắng “ép mình”, Huy vẫn thấy không thể đi được đường dài trong ngành Dược. Ý định thi lại vào một trường đại học khác mà mình yêu thích nhen nhóm trong em. Sau khi “săn” học bổng du học thất bại, cuối tháng 5/2012, Huy khăn gói về quê, lục lại sách vở cũ để ôn thi, vừa phụ giúp gia đình, vừa tiết kiệm chi phí. Cận kề ngày thi đại học, Huy một mình vào lại TP Hồ Chí Minh. Lần đầu thi đại học, nhưng lại là sự lựa chọn thứ hai từ một quyết định sai lầm nên em gặp nhiều áp lực. Huy kể, trong giờ thi môn Toán, gần nửa thời gian làm bài Huy bị chảy máu cam. Em đã ráng chịu đựng và ngửa mặt để khắc phục tình trạng chảy máu cam rồi tiếp tục làm bài. Huy không ngờ mình đã đạt điểm tối đa môn này và xuất sắc đạt tổng điểm 29, trở thành tân thủ khoa Trường đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh.

 

Hiện tại, Huy đã thi đậu vào lớp Kỹ sư tài năng, trau dồi thêm Anh văn và đang tiếp tục tìm kiếm học bổng du học. Chính việc xác định học vì bản thân và đam mê đã giúp em nỗ lực làm lại từ đầu. Huy chia sẻ: “Có hơn 50% sinh viên năm nhất sau khi trải qua một học kỳ tại trường đại học, phát hiện ra rằng mình đã chọn sai ngành. Nhiều người can đảm, chọn lại, nhưng cũng có không ít người “ép” bản thân, bước tiếp. Vì vậy, khi đứng trước một sự lựa chọn quan trọng, có tính bước ngoặt của cuộc đời, chúng ta nên quan tâm đến sở thích và đam mê của mình trước những yếu tố khác. Bởi lẽ, chỉ có đam mê và yêu thích, chúng ta mới gắn bó với nó đến cùng. Đừng ngần ngại thay đổi nếu bạn cảm thấy sự lựa chọn đó không còn phù hợp với mình”.

 

NGUYỄN THANH TÂM (sinh viên năm thứ nhất, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh): ”SỐNG PHẢI CÓ ĐAM MÊ”

 

tam130106.jpg

Đang là cô sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh năng động và tài hoa, Thanh Tâm đã làm cho người thân và bạn bè “choáng” khi em quyết định bỏ học, thi lại vào Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh vào cuối năm học 2011-2012. Tuy nhiên, lúc đó, đã trễ hạn nộp hồ sơ thi đại học, nên Tâm đành phải ở nhà ôn thi một năm, chờ thi lại. Mẹ Tâm, bà Lê Thị Thanh Nga cho biết: “Lúc nghe Tâm nói ý định thi lại đại học, chúng tôi sửng sốt lắm. Gia đình không phải thuộc dạng khá giả, thu nhập chính phụ thuộc vào quán cà phê nhỏ, lại phải nuôi cùng lúc ba con gái đang tuổi ăn học nên chi phí suốt một năm học qua của Tâm không nhỏ. Thêm vào đó, Trường đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh là một trường lớn, danh tiếng, bỏ ngang thì tiếc. Tuy nhiên, thấy con tha thiết quá, chúng tôi cũng ráng chiều cháu, nhưng cũng sợ Tâm thi rớt đại học thì lỡ dở đôi đường”.

 

Một năm ở nhà, Tâm vừa ôn thi, vừa phụ mẹ mở cửa hàng handmade tạo sân chơi cho các bạn trẻ ở TP Tuy Hòa và kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Em mày mò học đàn guitar trên internet và theo các bạn chơi đàn ở các quán cà phê. Ba tháng cuối trước mùa tuyển sinh, Tâm dồn sức vào học. Tâm không đăng ký ôn thi ở trung tâm, mà chỉ tự học và tham khảo trên internet. Em đăng ký một tài khoản trên trang hocmai.vn, sau đó, tải các bài giảng hay của các giáo viên về nghe, tải các loại đề khó về làm… Cứ thế, kiến thức cứ dần dày lên trong hành trang của Tâm và em đã hoàn thành kỳ thi với tổng điểm 25/3 môn và trở thành tân sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Tâm tâm sự: “Lúc trước, thấy mình khá đa năng, cái gì cũng có thể làm được nên tôi chưa định hình sẽ hợp với ngành nghề gì nhất. Thêm vào đó, khi nộp đơn thi đại học lần đầu tiên, tôi cứ nghĩ mình chỉ cần thi điểm thật cao, đậu vào một trường danh tiếng, cố gắng học tốt, ra trường và có việc làm. Nhưng khi tiếp xúc với các môn học ở chương trình đại học, tôi nhận thấy, mình không thuộc về nơi đây và hơn hết, tôi cần phải sống cho những đam mê của mình là nhiếp ảnh và viết lách. Tuy nhiên, quyết tâm để chọn một lối rẽ khác con đường mà bạn đang đi không dễ, tôi phải thuyết phục người thân và nỗ lực rất nhiều. Nhiều người khuyên tôi nên học cùng lúc cả hai, nhưng tôi sợ không có thời gian để tham gia vào các hoạt động khác, sẽ bỏ phí cơ hội để trải nghiệm và trưởng thành”.

 

Trong môi trường mới, Tâm đang xây những viên gạch kiến thức đầu tiên cho ước mơ trở thành phóng viên. Vừa qua, em được giải nhất cuộc thi Khoảnh khắc báo chí do Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh tổ chức. Tâm bộc bạch: “Thấy con cái sống và học tập vì đam mê, vui vẻ và trưởng thành, tôi nghĩ bất kỳ cha mẹ nào cũng hạnh phúc. Điều quan trọng là bạn mất bao lâu để tìm ra được niềm đam mê đó và quyết tâm, nỗ lực vì nó”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek