Thứ Năm, 10/10/2024 09:30 SA
Khuyến học, khuyến tài tham gia giải quyết an sinh xã hội
Thứ Sáu, 04/01/2013 08:00 SA

Với hoạt động ngày càng chuyên sâu cùng những đợt tiếp sức dài hơi, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã không ngừng chắp cánh, tiếp sức cho hàng ngàn học sinh nghèo có cơ hội đến trường và xây dựng một xã hội học tập từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

 

Trao-hoc-bong130103.jpg

Chủ tịch Hội Khuyến học Lê Văn Hữu (bìa phải) trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó - Ảnh: KIM LIÊN

HÀNG NGÀN HỌC SINH ĐƯỢC TIẾP SỨC

 

Trịnh Ngọc Trân (học sinh lớp 11 Sinh học, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã An Thọ (Tuy An). Ba mẹ đều làm nông, thu nhập bấp bênh từ mấy sào đất ruộng không đủ để trang trải cuộc sống và nuôi cùng lúc anh em Trân đang tuổi đến trường. Thấy ba mẹ vất vả, Trân luôn tự nhủ phải học thật tốt để thi đậu đại học, ra trường, có công việc ổn định, lo cho gia đình. Nhưng Trân cũng rất sợ ba mẹ không đủ điều kiện để tiếp tục cho em ăn học đến nơi, đến chốn. 11 năm học qua, Trân đều là học sinh khá, giỏi. Biết được hoàn cảnh của cậu học trò hiếu học, Hội Khuyến học tỉnh đã nối nhịp cầu đưa chương trình SPELL của tổ chức Đông Tây hội ngộ đến với em. Từ năm học 2011-2012, SPELL cam kết hỗ trợ Trân trong 3 năm học còn lại ở bậc THPT với 51 triệu đồng. Với mức hỗ trợ này, Trân đã vững tin đến lớp và an tâm hơn để tập trung thực hiện ước mơ của mình. Trân chia sẻ: “Sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, đoàn thể, Mạnh Thường Quân… đã đến với chúng em, là nguồn động viên to lớn cho những học sinh nghèo như em vững bước đến trường”.

 

Ngoài Trân, hơn 500 học sinh nghèo khác ở các huyện Tuy An, Đồng Xuân và TX Sông Cầu trong 7 năm qua cũng đã may mắn được SPELL hỗ trợ sách vở, chi phí học tập… với số tiền trên 15 tỉ đồng.

 

Không chỉ vận động SPELL, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh còn kêu gọi sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước như Tập đoàn Vạn Phát, Tập đoàn Phú Mỹ Hưng, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam… Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu cho biết: “Trong năm 2012, các Hội Khuyến học toàn tỉnh huy động cho việc khen thưởng và cấp học bổng gần 5.804 triệu đồng (tăng 3 tỉ đồng so với năm 2011) trao cho 7.518 học sinh, trong đó, riêng Hội Khuyến học tỉnh huy động được hơn 3.959 triệu đồng, tài trợ học bổng cho 938 học sinh. Đặc biệt, năm học 2012-2013 có 3 học sinh ở hai huyện Đồng Xuân và Tuy An thi đậu đại học, được nhận học bổng mỗi em 61,5 triệu đồng trong vòng 4 năm thuộc chương trình SPELL tài trợ. Nhiều học sinh đã được tiếp sức dài hơi từ lớp 3 đến lớp 12 và sẽ còn được tiếp sức khi lên đại học, nhưng các em này phải đảm bảo kết quả học tập từ loại trung bình khá trở lên. Điều này đã góp phần giảm đáng kể tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương”.

 

GÓP PHẦN ĐƯA GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG PHÁT TRIỂN

 

Theo Phó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phạm Hữu Sen, hiện toàn tỉnh có 112 hội/112 xã, phường, có 1.196 Chi hội Khuyến học với 72.021 hội viên. Có 4 hội ở các huyện: Đồng Xuân, Tây Hòa, Đông Hòa, Tuy An được công nhận là hội đặc thù và đã giải quyết chế độ cho cán bộ lãnh đạo chuyên trách của hội. 5 hội còn lại và hàng trăm Hội Khuyến học cấp xã, phường, trường học, cán bộ của Hội còn đang làm công tác kiêm nhiệm. Thế nhưng, bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm với xã hội, các hội viên vẫn cố gắng, một lòng tận tụy với công việc, khuyến học, khuyến tài ở đơn vị, địa phương.

 

Thực hiện một trong những chức năng quan trọng là xây dựng xã hội học tập, trong 11 năm qua, các cấp hội Khuyến học trong tỉnh đã làm tốt công tác tư vấn, thành lập và tổ chức hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. Hiện 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có Trung tâm học tập cộng đồng. Trong năm 2012, có 62/112 Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả. Hội Khuyến học các cấp đã đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”. Đến nay, toàn tỉnh đã có 8.515 gia đình hiếu học, 142 dòng họ hiếu học.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá nhận xét: “Hàng năm, các chi hội khuyến học, dòng họ khuyến học và gia đình hiếu học đều tổ chức tổng kết công tác khuyến học và khen thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập. Đây chính là nguồn động viên, khích lệ tinh thần to lớn, tạo động lực giúp con em địa phương quyết tâm phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện trên bước đường học tập để lập thân, lập nghiệp, góp phần phát triển của nền GD-ĐT tỉnh nhà ”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek