Thứ Năm, 10/10/2024 17:19 CH
Trường THCS thị trấn Phú Hòa:
Không gian xanh từ việc giáo dục bảo vệ môi trường
Thứ Tư, 19/12/2012 14:30 CH

Không chỉ giáo dục học sinh tham gia bảo vệ môi trường, Trường THCS thị trấn Phú Hòa còn quan tâm đến việc lắp đặt bình lọc nước tinh khiết, tăng cường trồng cây xanh, xây dựng nhà đốt rác thải trong trường… Mới đây, sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh trường THCS” của thầy giáo Lương Văn Bừa ở trường này đã được Sở KH-CN công nhận.

 

phu-hoa121219.jpg

Thầy Bừa hướng dẫn học sinh đổ rác tại một điểm đốt rác vừa được xây dựng - Ảnh: K.HÀ

Đến thăm Trường THCS thị trấn Phú Hòa, nhiều người sẽ ấn tượng với không gian xanh - sạch - đẹp. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Huynh, trường rất quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường và thường xuyên tuyên truyền, giáo dục học sinh nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Đây cũng là một trong những hành động tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’’ trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013 của Bộ GD-ĐT. Thầy Huynh chia sẻ: “Công tác giáo dục bảo vệ môi trường trong thời gian qua ở các trường học đa số chưa làm cho học sinh hiểu biết sâu sắc, đầy đủ về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, cũng như các kiến thức về môi trường để tự giác thực hiện. Hầu hết các em cho rằng làm vệ sinh lớp học đã có tổ trực nhật, làm sạch đẹp trường lớp thì đã có tổ trực, lớp trực… Điều này dễ dẫn đến thái độ ỷ lại. Cho nên, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em là một việc rất cần thiết và quan trọng. Và giáo dục môi trường cho học sinh THCS là phù hợp nhất, vì các em đang trong quá trình phát triển nhân cách, phát triển các nhận thức, hiểu biết, thái độ và hành vi. Sự thành đạt trong tương lai của các em phụ thuộc nhiều hơn vào sự “phát triển bền vững” hiện nay”.

 

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn nhận xét: “Trong khi tại nhiều trường học, vấn đề vệ sinh môi trường chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức thì tại Trường THCS thị trấn Phú Hòa, các thầy cô và học sinh đã biết cách xây dựng một không gian trường học gần gũi, thân thiện và nhiều bóng mát của cây xanh. Từ đó, học sinh thêm gắn bó và tự hào về trường lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường”.

Đưa chúng tôi tham quan nhà đốt rác thải vừa được trường đầu tư xây dựng với kinh phí gần 30 triệu đồng, thầy Huynh giới thiệu: Nhà đốt rác thải có 3 ngăn phân loại rác, gồm: rác thải giấy, bao bì nilon… đổ vào hố giấy và đốt hàng ngày; rác thải lá cây và cỏ tươi… đổ vào hố cỏ và phơi khô xong mới đốt; rác thải rắn không cháy bao gồm gương vỡ, bóng đèn... cho vào các thùng chứa bằng gỗ, chôn lấp đúng nơi quy định. Vì vậy, hố rác nhà trường không có mùi hôi thối, đảm bảo vệ sinh môi trường. Sắp tới, trường sẽ xây một bể xử lý chất thải phòng chức năng để xử lý các chất thải của phòng thí nghiệm hóa sinh trước khi thoát ra môi trường, đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên, đồng thời không gây ô nhiễm. Đây là một trong những giải pháp, sáng kiến của thầy Lương Văn Bừa, giáo viên dạy Sinh học. Ban giám hiệu nhà trường luôn ghi nhận, cố gắng hiện thực hóa cho các ý tưởng sáng tạo của giáo viên.

 

Trước đó, thầy Bừa có sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh trường THCS” được Sở KH-CN công nhận. Trước thực trạng tại nhiều trường học, nước thải phòng thí nghiệm xả thẳng ra ngoài, làm ô nhiễm đất, nước và không khí, còn rác thải thường chưa được phân loại, dù cháy được hay không đều đổ chung vào hố rác… nên thầy Bừa đã tâm huyết đề xuất các giải pháp hữu ích, được ban giám hiệu đánh giá cao và cho học sinh thực hiện đồng bộ. Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của học sinh về môi trường; cùng với địa phương tổ chức cho học sinh tham gia tổng vệ sinh, thu gom các loại rác thải trong trường và khu dân cư, nhà trường còn giao chỉ tiêu: mỗi lớp có một công trình măng non trong suốt cấp học và gắn với thi đua của tập thể lớp, từ đó học sinh dần đi vào tự giác và ý thức trách nhiệm được nâng cao. Ngoài ra, trường còn cho lát gạch lối đi, xây bồn hoa, thảm cỏ… Hàng năm, trường đều có kế hoạch tổ chức cho học sinh trồng bổ sung cây bóng mát, cây cảnh trong vườn trường. Đến nay, trường đã trồng được 92 cây bóng mát và 130 cây phi lao cảnh.

 

Trước tình trạng giếng nước trong khuôn viên trường bị nhiễm phèn, ban giám hiệu đã xin phép địa phương khoan giếng cách trường 200m và lắp đặt hệ thống xử lý nước uống tinh khiết cung cấp nước cho học sinh sử dụng. Đồng thời, trường còn cho xây dựng hệ thống thoát nước trong sân, đảm bảo thoát nước nhanh, không gây ngập, để có thể tổ chức tốt các hoạt động dạy học, vui chơi cho học sinh ngoài sân trường và đảm bảo cho cây bóng mát cùng các thảm cỏ không bị chết úng. Thầy Bừa tâm sự: “Nhờ một chuỗi hoạt động này, ý thức bảo vệ môi trường của học sinh đã được nâng cao đáng kể. Các em bảo vệ và gìn giữ môi trường theo tinh thần tự giác và yêu thích nên đã góp phần cải thiện môi trường ở địa phương. Kết quả, năm 2012, trường đạt loại xuất sắc về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia. Các mô hình, sáng kiến kinh nghiệm này có thể áp dụng cho tất cả các trường THCS trong toàn tỉnh, đặt biệt là các trường THCS đang tiến hành xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”. Còn em Nguyễn Thị Phương Linh, học sinh lớp 7, bộc bạch: “Em và các bạn trong trường thường xuyên nhặt rác, chăm cây xanh, giữ gìn môi trường xung quanh. Em rất tự hào vì trường em có nhiều bóng mát, cảnh quan xanh - sạch - đẹp”.

  

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek