Thứ Năm, 10/10/2024 21:25 CH
Luân chuyển cán bộ quản lý trường học:
Tạo cơ hội cho cán bộ phát huy năng lực
Chủ Nhật, 09/12/2012 08:30 SA

Chủ trương luân chuyển cán bộ quản lý trường học của ngành GD-ĐT qua nhiều năm thực hiện đã phát huy được hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Đây không những là cơ hội để các cán bộ quản lý trường học khẳng định trình độ chuyên môn và nghiệp vụ quản lý mà còn góp phần tiếp thêm luồng sinh khí mới cho các trường học.

 

luan-chuyen-121209.jpg

Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Hòa Nguyễn Ngọc Huynh thống kê, theo dõi chất lượng và sĩ số học sinh của trường - Ảnh: H.MY

TỪ THỰC HIỆN LUÂN CHUYỂN

 

Năm học 2012-2013 là năm đầu tiên Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa thực hiện luân chuyển cán bộ quản lý trường học. 12 hiệu trưởng của các trường THCS và tiểu học đã được đổi chỗ cho nhau. Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn cho biết: “Mặc dù chủ trương này của ngành GD-ĐT đã có từ nhiều năm nay, nhưng sở dĩ đến nay Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa mới thực hiện được vì việc luân chuyển không thực hiện với các cán bộ quản lý đã gần về hưu hoặc có sức khỏe yếu, đồng thời có một số trường có cán bộ quản lý được bổ nhiệm, hoạt động chưa đến một nhiệm kỳ. Đầu năm học này, huyện có 4 hiệu trưởng cấp THCS và 8 hiệu trưởng cấp tiểu học được luân chuyển. Tuy nhiên, vì hầu hết các trường chưa có nhà công vụ cho giáo viên, nên để tạo điều kiện cho thầy cô giáo trong việc đi lại và quản lý hiệu quả, việc luân chuyển chỉ mới diễn ra trong phạm vi hẹp là giữa hai trường cùng một xã hoặc ở hai xã gần nhau trong cùng một huyện. Việc luân chuyển này nhằm góp phần tạo động lực cho sự phát triển của ngành GD-ĐT của huyện”.

 

Trước đó, vào đầu năm học 2011-2012, Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa cũng đã thực hiện luân chuyển hiệu trưởng của các trường THCS trên địa bàn thành phố. Đến nay, tất cả các phòng GD-ĐT huyện, thị, thành phố đã thực hiện việc luân chuyển cán bộ quản lý trường học. Các phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, huyện Đông Hòa và huyện Tây Hòa là những nơi đi đầu trong việc luân chuyển cán bộ quản lý trường học. Từ năm học 2000-2001, các phòng GD-ĐT này đã bắt đầu luân chuyển và đến nay, hoạt động này dần đi vào nề nếp.

 

Với các trường THPT và các trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp trong tỉnh trực thuộc sự quản lý của Sở GD-ĐT Phú Yên, sở cũng đã thực hiện việc luân chuyển cán bộ quản lý trường học. Tuy nhiên, việc luân chuyển chỉ mới diễn ra trong phạm vi một huyện để thuận lợi cho việc công tác của các hiệu trưởng. Vừa qua, sở đã luân chuyển hiệu trưởng của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp huyện Sơn Hòa làm hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sơn Hòa và ngược lại. Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư, sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc luân chuyển cán bộ quản lý trường học nên sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT thực hiện tốt việc luân chuyển này. Ngành GD-ĐT đã chuẩn bị kế hoạch chu đáo cho việc luân chuyển một cách công bằng và minh bạch, như lựa chọn đối tượng luân chuyển, trường học, làm công tác tâm lý, hỏi ý kiến của cán bộ quản lý... Cách làm này không chỉ tạo sự đồng thuận lớn mà mỗi cá nhân đã có sự chuẩn bị trước về tâm lý và có nhận thức đúng về việc luân chuyển nên đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới. Đặc biệt, những năm gần đây, việc luân chuyển được thực hiện sớm hơn mọi năm. Các cán bộ quản lý trường học nhận quyết định đến đơn vị mới sớm hơn từ một đến hai tháng, điều này tạo điều kiện cho họ có thời gian tìm hiểu về nhà trường và tiếp cận công việc ở môi trường mới. Từ đó, việc xây dựng kế hoạch, mục tiêu cho năm học mới vì thế cũng phù hợp với thực tế hơn.

 

ĐẾN CƠ HỘI THỂ HIỆN NĂNG LỰC

 

Việc luân chuyển cán bộ quản lý trường học là một trong những giải pháp quan trọng của việc đổi mới quản lý giáo dục. Những người đứng đầu một cơ sở giáo dục sẽ có điều kiện so sánh, thử nghiệm nghiệp vụ quản lý của mình trước những đổi thay, phát triển của đơn vị khác, học được những điều hay, tránh được lối mòn trong quá trình quản lý của mình. Đồng thời, người cán bộ quản lý trường học có cơ hội thể hiện trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và tính thích ứng với môi trường công tác mới. Ví như trường hợp của thầy giáo Nguyễn Ngọc Huynh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thế Bảo. Từ năm học 2012-2013, thầy được Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa luân chuyển đến làm Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Hòa. Khi còn làm công tác quản lý ở trường cũ, thầy Huynh đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, cách quản lý giáo viên và học sinh hiệu quả, góp phần khẳng định thương hiệu của nhà trường, trong đó, có sáng kiến “Phụ đạo học sinh yếu là giải pháp chủ yếu để duy trì sĩ số học sinh tại Trường THCS Nguyễn Thế Bảo”. Đến khi về nhận nhiệm vụ mới tại Trường THCS thị trấn Phú Hòa, một trong những trường có số lượng học sinh bỏ học cao nhất của huyện Phú Hòa, với tài quản lý, cùng việc áp dụng nhiều giải pháp như phụ đạo, tăng cường vận động học sinh yếu không bỏ học, thực hiện cuộc vận động mỗi thầy cô giáo nhận đỡ đầu một học sinh có hoàn cảnh khó khăn…, thầy Huynh cùng tập thể giáo viên của trường đã vận động được 3/7 học sinh bỏ học trong mùa hè vừa qua trở lại lớp và luôn duy trì sĩ số của trường trong ba tháng đầu năm học ở mức 1.072 em. Thầy Huynh chia sẻ: “Tuy quãng đường từ nhà tôi đến Trường THCS thị trấn Phú Hòa dài gấp ba lần quãng đường từ nhà tôi đến Trường THCS Nguyễn Thế Bảo, thêm vào đó, nhận nhiệm vụ ở trường mới tạo nhiều áp lực và “buộc” tôi phải bắt đầu gầy dựng lại mọi thứ: từ các mối quan hệ với địa phương, phụ huynh, đến việc tìm hiểu tình hình dạy và học của nhà trường, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và hoàn cảnh của từng giáo viên, để từ đó phân công nhiệm vụ, theo dõi, đánh giá… Song, vì người mới, việc mới nên khí thế làm việc cũng trở nên mới hơn, hiệu quả dạy và học cũng được phát huy cao hơn. Tôi có cơ hội để thử nghiệm các sáng kiến kinh nghiệm từng áp dụng ở trường cũ và qua đó, khẳng định được năng lực của mình”.

 

Ngoài ra, khi luân chuyển một cán bộ quản lý trường học đến một môi trường công tác mới thì cơ sở giáo dục đó cũng được tiếp thêm luồng sinh khí mới. Các thầy cô giáo có động lực để phấn đấu và khẳng định mình hơn trước “thủ trưởng” mới và cách làm việc mới. Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá nhận xét: “Việc luân chuyển cán bộ quản lý trường học sẽ làm mất đi sức ì, mất đi tính tự thỏa mãn vốn có của cán bộ quản lý trường học, nhất là những cán bộ quản lý đã công tác một thời gian dài ở một đơn vị. Không những thế, khi đến một đơn vị mới, đến một môi trường mới, “buộc” cán bộ quản lý phải suy nghĩ, tìm cách để làm tốt hơn, chí ít cũng không kém người tiền nhiệm của mình. Đây chính là một động lực làm cho hoạt động của các trường trở nên sôi nổi, phong phú, có chiều sâu và hiệu quả hơn”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek