Thứ Sáu, 11/10/2024 09:22 SA
Đồng Xuân: Giảm nhanh tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em
Thứ Hai, 19/11/2012 08:12 SA

Chương trình tổng kết 5 năm phòng, chống suy dinh dưỡng dựa vào cộng đồng ở huyện miền núi Đồng Xuân được tổ chức mới đây như ngày hội đối với một số gia đình ở các xã nghèo. Còn đối với những người làm chương trình quản lý, hỗ trợ kỹ thuật, phương pháp phòng, chống suy dinh dưỡng thì ai nấy đều phấn khởi với kết quả đạt được.

Dinh-duong121119.jpg

Trung tâm Y tế huyện Đồng Xuân trao thưởng cho những người tham gia tích cực phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em - Ảnh: T.THỦY

Tham gia ngày tổng kết chương trình phần đông là những bà mẹ nuôi con tốt, những đứa trẻ thoát khỏi suy dinh dưỡng, những bà mẹ tích cực học tập phương pháp nuôi con và những nhân viên y tế thôn luôn sát cánh cùng chương trình. Họ tề tựu về để nhận thưởng, chia sẻ những kinh nghiệm có được trong thời gian qua.

La Mo Thị Đào, Đoàn Thị Rẹp, La O Thị Loan… (thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2) là những bà mẹ nuôi con tốt sau một thời gian được Chương trình Phòng, chống suy dinh dưỡng dựa vào cộng đồng trợ giúp. La O Thị Loan nói: Chúng tôi được hướng dẫn tận tình cách chăm sóc trẻ và cách tận dụng thực phẩm trong vườn nhà để cung cấp dinh dưỡng cho con”. Chị Mang Thị Nhiên, nhóm trưởng các bà mẹ có con suy dinh dưỡng ở thôn Kỳ Đu tâm sự: “Khi chưa được hỗ trợ cối xay và hướng dẫn nấu đậu nành thì chúng tôi chưa biết cách cung cấp dinh dưỡng cho con. Giờ tôi đã biết nấu đậu nành và mỗi ngày đi cung cấp cho trẻ suy dinh dưỡng của các bà mẹ trong nhóm”. Còn với chị Nguyễn Thị Ái, nhân viên y tế thôn Hà Rai (xã Xuân Lãnh) cho biết: “Nhờ tập huấn, tôi biết đánh giá trẻ suy dinh dưỡng ở các mức độ, rồi bàn cách tăng cường dinh dưỡng, chăm sóc trẻ cũng như vấn đề đảm bảo vệ sinh trong thực phẩm”.

Hơn 240 bà mẹ và hơn 230 trẻ em dưới 5 tuổi ở các thôn Hà Rai, Xí Thoại (xã Xuân Lãnh), Kỳ Đu, Phú Sơn (xã Xuân Quang 2) được tham gia Chương trình Phòng, chống suy dinh dưỡng dựa vào cộng đồng do Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam hỗ trợ. Phần lớn số trẻ được thoát khỏi suy dinh dưỡng, các bà mẹ có thêm nhiều kiến thức và điều kiện nuôi con. Có thể nói, kết quả có được là nhờ cách làm mới mẻ của chương trình này, như: Truyền thông nhóm nhỏ bằng những phương pháp sáng tạo (khuyến khích các bà mẹ trả lời câu hỏi về chăm sóc sức khỏe trẻ em trong mỗi lần sinh hoạt nhóm; sử dụng phương pháp kịch để truyền thông trong sinh hoạt nhóm; sử dụng ảnh biết nói với nhiều chủ đề khác nhau như: vệ sinh cá nhân, nuôi con bằng sữa mẹ). Các bà mẹ được tập nấu ăn đơn giản mà hiệu quả như: làm tóp mỡ, cá khô xay, muối mè, đậu phộng, chè, đậu non, sữa chua, kem plan. Hoạt động cấp phát thực phẩm phục hồi dinh dưỡng có hướng dẫn cụ thể từng khẩu phần của trẻ giúp các bà mẹ biết rõ và thực hiện cho con ăn đủ chất và lượng cần thiết. Bên cạnh đó, hoạt động tiếp thị sữa đậu nành còn có các sản phẩm khuyến mãi hữu ích cho sức khỏe của trẻ như: dầu ăn, sữa chua, đường. Có khoảng 70% bà mẹ tiếp tục sử dụng sữa đậu nành khi không còn sự hỗ trợ của chương trình.

Chị Nguyễn Thị Ái cho biết thêm: Để tạo động lực và nâng cao vai trò của bà mẹ, mỗi nhóm cử một bà mẹ biết chữ và nhiệt tình làm nhóm trưởng. Khi cân đo trẻ và giới thiệu trẻ suy dinh dưỡng, nhóm các bà mẹ lựa chọn cách thức phân phối thực phẩm, loại thực phẩm, địa điểm phân phối. Sau khi duyệt kế hoạch, đội hỗ trợ trực tiếp hướng dẫn khẩu phần ăn, cấp phát vitamin, vi chất cho từng bà mẹ của trẻ. Trung bình một trẻ suy dinh dưỡng được hỗ trợ 3-5 tháng/năm, mỗi tháng 300.000-500.000 đồng.

Ông Đỗ Quang Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đồng Xuân cho biết: Trong hai năm 2013, 2014, chúng tôi sẽ tập trung vào các hoạt động: hỗ trợ phục hồi dinh dưỡng; hỗ trợ thuốc bổ sung vitamin, duy trì hoạt động đều đặn nhóm bà mẹ tham gia phòng chống suy dinh dưỡng cho con; hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình… Phấn đấu tại mỗi thôn có tác động của dự án, tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm 3%/năm.

Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân đánh giá: Trung bình mỗi năm tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở huyện Đồng Xuân giảm 2,5%. Tuy nhiên, chương trình này ở địa phương còn những tồn tại, hạn chế như: Tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi còn cao so với yêu cầu, đặc biệt là còn rất cao ở xã Phú Mỡ; tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng trẻ em, phụ nữ mang thai còn cao; công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên. Huyện phấn đấu đến năm 2015, tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi còn dưới 15% theo chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ huyện Đồng Xuân đề ra.

VŨ HOÀNG

 

Trong vòng 5 năm, tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi ở huyện Đồng Xuân giảm từ 30,32% (năm 2008) còn 20,40% (năm 2012). Trong đó, 4 thôn có Dự án Phòng, chống suy dinh dưỡng dựa vào cộng đồng: Xí Thoại (xã Xuân Lãnh) từ 41,2% còn 25,3%, mức giảm trung bình 3,9%/năm; Hà Rai (xã Xuân Lãnh) từ 56,1% còn 30,23%, giảm trung bình 6,4%/năm; thôn Phú Sơn (xã Xuân Quang 2) từ 39,7% còn 21,05%, giảm trung bình 4,6%/năm; thôn Kỳ Đu (xã Xuân Quang 2) từ 43,4% còn 26,92%, giảm trung bình 4,1%/năm.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek