Thứ Sáu, 11/10/2024 09:20 SA
Trường Chính trị Phú Yên: Nơi đào tạo nguồn nhân lực “đỏ”
Chủ Nhật, 18/11/2012 14:30 CH

Tháng 11/1949, Trường Đào tạo cán bộ công nông tỉnh được thành lập, là tiền thân của Trường Chính trị Phú Yên ngày nay. Trải qua 63 năm xây dựng và trưởng thành (1949-2012), Trường Chính trị Phú Yên đã không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng giảng dạy, là nơi đào tạo nguồn nhân lực “đỏ” cho tỉnh.

 

htcmtm121118.jpg

Trường Chính trị Phú Yên thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học về lý luận chính trị - Ảnh: H.CHƯƠNG

NHỮNG NĂM THÁNG CHIẾN TRANH

 

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chính quyền cách mạng mới thành lập, công việc còn mới mẻ, cán bộ hăng hái công tác, nhiệt tình cách mạng nhưng thiếu lý luận chính trị, thiếu thực tiễn và phương pháp vận động quần chúng. Để khắc phục tình trạng đó, Tỉnh ủy chủ trương tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận cho lớp cán bộ này. Những lớp học lý luận chính trị “cấp tốc” được mở hàng năm làm tiền đề chuẩn bị cho quyết định thành lập Trường Đào tạo cán bộ công nông tỉnh Phú Yên vào tháng 11 năm 1949, là tiền thân của Trường Chính trị tỉnh Phú Yên ngày nay.

 

Trong suốt những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước, cũng như các tổ chức khác, Trường Đào tạo cán bộ công nông tỉnh phải di dời cơ sở liên tục để tránh bị địch phát hiện. Các cán bộ, giáo viên, học viên của trường vừa cầm súng chiến đấu, vừa giảng dạy, học tập và tăng gia sản xuất để bảo đảm cuộc sống thời chiến. Đã có nhiều giáo viên, học viên anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ... Thế nhưng, khắc phục mọi gian khó, nhà trường luôn hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng giao phó là: Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, Chủ nghĩa Mác-Lênin, các chủ trương của Đảng... Từ một vài lớp bồi dưỡng ban đầu, trước yêu cầu mới của cách mạng, Trường Đào tạo cán bộ công nông tỉnh Phú Yên đã liên tục mở các khóa lớp đào tạo chuyên sâu nhiều chuyên đề: Triết học Mác-Lênin, đường lối cách mạng Việt Nam, công tác binh vận, Mặt trận, an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang, đấu tranh chính trị, xây dựng đảng... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời cuộc.

 

Trường đã đào tạo hàng ngàn cán bộ các cấp, vũ trang với những quan điểm, đường lối, phương pháp cách mạng một cách căn bản; giúp họ trở thành những hạt nhân nòng cốt trong các tổ chức, phong trào cách mạng góp phần làm nên chiến thắng, giải phóng toàn tỉnh Phú Yên vào ngày 1/4/1975 trong niềm vui chung của cả nước với Đại thắng mùa Xuân 30/4/1975 giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

 

NÂNG CAO CHẤT ỢNG GING DẠY TRONG TÌNH HÌNH MỚI

 

Sau ngày tái lập tỉnh (tách ra từ tỉnh Phú Khánh), Trường Chính Trị Phú Yên đứng trước tình hình, nhiệm vụ mới cũng khó khăn, nặng nề không kém. Cả nhà trường chỉ có 21 người, được biên chế thành 3 khoa, phòng và ban giám hiệu tiếp tục công cuộc xây dựng, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo. Thạc sĩ Nguyễn Khoa Nghi, nguyên Quyền Hiệu trưởng Trường Chính trị Phú Yên, nay đã về hưu, hồi tưởng: “Thời điểm ấy mọi thứ đều khó, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực gần như là làm lại từ đầu. Nghị quyết đại hội chi bộ lúc đó xác định một trong những nhiệm vụ chính trị là động viên tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, đoàn kết vượt khó ổn định cuộc sống, xây dựng trường lớp đi vào nề nếp. Với sự nỗ lực cố gắng từ nội lực, sự quan tâm chỉ đạo lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh sau 10 năm (1989-1999), Trường Chính trị Phú Yên đã có một bước phát triển vượt bậc. Cơ sở vật chất được đầu tư, nguồn nhân lực được bổ sung và nâng cao trình độ; số lượng các lớp, học viên được đào tạo tại trường tăng lên nhanh”.

 

Qua các giai đoạn lịch sử, Trường Chính trị Phú Yên không ngừng phát triển, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước đã giao là: Đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; cán bộ, công chức, viên chức của cả tỉnh về lý luận chính trị, đường lối chủ trương của Đảng, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, kiến thức về pháp luật, quản lý hành chính Nhà nước... Bà Lê Thị Bích Hạnh, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường Chính trị Phú Yên nói: “Trải qua quá trình lịch sử, Trường Chính trị Phú Yên thay đổi nhiều tên gọi để phù hợp với tình hình thực tế phát triển của tỉnh. Dù là tên gọi nào, giai đoạn khó khăn nào, tập thể cán bộ nhà trường vẫn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị. Hiện tại, có ba nhiệm vụ lớn mà nhà trường tập trung là: Nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, chất lượng bài giảng; liên kết các trung tâm chính trị quốc gia, khu vực mở các lớp đào tạo về lý luận chính trị cho cán bộ cấp tỉnh; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm phát huy trí tuệ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường”. Hiện nhà trường có 28 cán bộ giảng viên, trong đó 16 đồng chí có trình độ thạc sĩ.

 

Từ năm 1995 đến nay, đối với hệ đào tạo, Trường Chính trị Phú Yên đã mở được một lớp Cử nhân chính trị, 13 lớp Cao cấp lý luận chính trị tại chức cho 1.676 học viên; một lớp Đại học hành chính; 69 lớp Trung cấp lý luận chính trị; ba lớp trung cấp hành chính, thanh vận, phụ vận... cho hàng nghìn học viên. Bên cạnh đó, với hệ bồi dưỡng, nhà trường cũng liên tục mở lớp theo yêu cầu thực tế của các tổ chức, đến nay đã có hàng trăm lớp bồi dưỡng ở nhiều lĩnh vực cho hàng nghìn học viên là cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành, chức sắc tôn giáo... Đa số cán bộ, công chức sau khi được đào tạo đã phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ mình đảm nhận, trong đó phần lớn là các vị trí chủ chốt của địa phương, đơn vị.

 

“Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng tập thể Trường Chính trị xác định không chủ quan, tự mãn mà tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp trên với các nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường; nâng cấp cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu giảng dạy trong tình hình mới...” - Bà Lê Thị Bích Hạnh, Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường khẳng định.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek