Thứ Bảy, 12/10/2024 03:25 SA
Có cấm được dạy thêm, học thêm?
Chủ Nhật, 21/10/2012 07:35 SA

Bộ GD-ĐT đã cấm việc dạy thêm, học thêm trong nhiều năm qua. Bước vào năm học 2012-2013, bộ tiếp tục ban hành Thông tư 17 quy định về dạy thêm, học thêm (DTHT). Trên cơ sở của thông tư này, ngày 18/10, Sở GD-ĐT Phú Yên đã tổ chức hội nghị triển khai các nội dung về quy định DTHT đến cán bộ, giáo viên các phòng GD-ĐT và các trường trực thuộc sở.

 

hoc-them121021.jpg

Đại diện Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa có ý kiến tại hội nghị triển khai Thông tư 17 do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức - Ảnh: M.THÚY

SIẾT CHẶT DẠY THÊM, HỌC THÊM

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết, theo quy định của Thông tư 17, hoạt động DTHT phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây ra tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học. Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa. Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm. Không tổ chức lớp DTHT theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp DTHT phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp DTHT phải căn cứ vào học lực của học sinh.

 

Ông Nguyễn Văn Tá nhấn mạnh về các trường hợp không được DTHT đó là: không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông. Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập: không được tổ chức DTHT ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường do các trung tâm, cơ sở giáo dục khác tổ chức; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó. Đối với tổ chức DTHT trong nhà trường, hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm. Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách, phân công giáo viên và xếp thời khóa biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh. Đối với tổ chức DTHT ngoài nhà trường: tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép tổ chức hoạt động DTHT phải cam kết với UBND xã, phường, thị trấn nơi đặt điểm DTHT thực hiện các quy định về DTHT ngoài nhà trường và trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức DTHT. Công khai tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước và trong khi thực hiện dạy thêm: giấy phép tổ chức hoạt động DTHT; danh sách người dạy thêm; thời khóa biểu DTHT; mức thu tiền học thêm.

 

Thông tư 17 cũng nêu rõ, thu và quản lý tiền học thêm. Đối với DTHT trong nhà trường: thu tiền học thêm để chi trả thù lao cho giáo viên trực tiếp dạy thêm, công tác quản lý DTHT của nhà trường; chi tiền điện, nước và sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ DTHT; mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với nhà trường; nhà trường tổ chức thu, chi và công khai thanh, quyết toán tiền học thêm thông qua bộ phận tài vụ của nhà trường; giáo viên dạy thêm không trực tiếp thu, chi tiền học thêm. Đối với DTHT ngoài nhà trường: mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với tổ chức, cá nhân tổ chức DTHT. Tổ chức, cá nhân tổ chức DTHT thực hiện các quy định hiện hành về quản lý tài chính đối với tiền học thêm.

 

hoc121021.jpg

Ngành Giáo dục siết chặt hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm nâng cao chất lượng giờ học chính khóa. Trong ảnh: Học sinh tiểu học ở TP Tuy Hòa trong giờ học chính khóa. - Ảnh: M.THÚY

 

CÓ QUY ĐỊNH NHƯNG KHÓ QUẢN LÝ

 

Tại hội nghị triển khai Thông tư 17, nhiều đại biểu cho rằng quy định về DTHT của Bộ GD-ĐT rõ ràng, nhưng để thực hiện đạt hiệu quả thì rất khó. Việc DTHT ngoài nhà trường hiện nay rất khó kiểm soát bởi diễn ra dưới nhiều hình thức và giờ giấc khác nhau. Trong đó vi phạm phổ biến nhất đó là dạy thêm trước 7g, sau 19g và dạy thêm ngày chủ nhật. Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư cho biết: Sở GD-ĐT vừa phê bình Ban chỉ đạo DTHT các trường THCS Nguyễn Thị Định và THPT Lê Hồng Phong (Tây Hòa) vì đã không kiểm tra kịp thời trong quản lý hoạt động DTHT ngoài nhà trường. Đình chỉ hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường 18 giáo viên đã vi phạm quy định về DTHT ngoài nhà trường. Sở GD-ĐT đề nghị lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa, hiệu trưởng các trường THCS Nguyễn Thị Định và THPT Lê Hồng Phong tiếp tục chấn chỉnh, xử lý tình hình DTHT sai quy định của các giáo viên thuộc đơn vị quản lý; xử lý kỷ luật các cá nhân theo quy định.

 

Theo đại biểu các trường, đây chỉ là một số ít giáo viên vi phạm quy định về DTHT bị phát hiện. Vì trên thực tế, nếu căn cứ theo Thông tư 17 chắc chắn nhiều giáo viên DTHT ngoài nhà trường cũng vi phạm. Bởi vậy, vấn đề đặt ra là liệu có kiểm tra thực tế hay là kiểm tra trên giấy. Đồng thời, khi có sai phạm nên xử lý như thế nào để đủ sức răn đe đối với các cá nhân, cơ sở giáo dục tổ chức DTHT trái quy định.

 

Thực tế, việc DTHT ngoài nhà trường đã trở nên quá phổ biến. Bộ GD-ĐT cũng như Sở GD-ĐT đã có nhiều biện pháp để chấn chỉnh nhưng đều không hiệu quả. Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự Lê Đăng Xuân nói: “Theo quy định, giáo viên không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa. Tuy nhiên, để kiểm tra được việc này là rất khó. Không quản lý được nội dung chương trình giảng dạy ắt sẽ kéo theo chất lượng dạy thêm bị thả nổi”. Còn ông Châu Lý Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho rằng, cần định rõ mức thu về DTHT trong nhà trường để đảm bảo sự công bằng, thống nhất giữa các trường.

 

Việc dạy thêm, học thêm là vấn đề xã hội đã tồn tại từ rất lâu. Đó là nhu cầu có thật của người dân nên nhiều người khẳng định là không thể cấm được. Tuy nhiên, nhà quản lý một mặt đáp ứng được nhu cầu nhưng mặt khác cần tổ chức sao cho hợp lý. Các nhà giáo thừa nhận, việc dạy thêm ở nhiều nơi còn thiếu lương tâm người thầy. Nhưng việc quản lý hiện rất khó và mặc dù có quy định mới từ năm nay nhưng giáo viên vẫn có thể “lách” được. 

 

Để hạn chế tình trạng DTHT tràn lan, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá yêu cầu các phòng GD-ĐT, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc sở phổ biến quán triệt cụ thể các quy định của Thông tư 17 đến toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường. Từ ngày 20/10, tất cả các giấy phép dạy thêm, học thêm không còn hiệu lực. Sở GD-ĐT Phú Yên không cấp giấy phép dạy thêm, học thêm cho cá nhân. Các trung tâm, nhà trường tổ chức dạy thêm theo nhu cầu của học sinh phải đảm bảo về cơ sở vật chất và được sự cho phép của cơ quan quản lý.

 

THÚY HÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek