Chủ Nhật, 13/10/2024 11:17 SA
Nghiên cứu khoa học và công nghệ tại Trường đại học Phú Yên:
Cách để khẳng định thương hiệu
Thứ Hai, 16/07/2012 15:00 CH

Hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH-CN) là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời là thước đo trình độ phát triển và thương hiệu của một trường đại học. Vì thế, từ lúc thành lập, Trường đại học Phú Yên đã quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ chuyên sâu và đầu tư cho công tác nghiên cứu KH-CN.

 

Nuoi-cay-mo-120716.jpg

Nuôi cấy mô ở Trường đại học Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

THẦY VÀ TRÒ ĐỀU PHẢI NGHIÊN CỨU KH-CN

 

Ngay sau thành lập, Trường đại học Phú Yên đã quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên, đồng thời có chế độ đãi ngộ để thu hút nhân tài. Nhờ vậy đến nay, trường đã có một đội ngũ cán bộ giảng viên trình độ cao, bước đầu đáp ứng mục tiêu đào tạo và nghiên cứu KH-CN. 100% cán bộ giảng viên có trình độ đại học trở lên, trong đó có 9 tiến sĩ, 77 thạc sĩ. Ngoài ra, nhà trường còn có 9 cán bộ trẻ đang làm nghiên cứu sinh (3 nghiên cứu sinh nước ngoài) và 24 người học cao học.

 

Theo quy định của trường, tất cả cán bộ giảng viên, sinh viên đều phải làm công tác nghiên cứu KH-CN. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét các danh hiệu thi đua cuối năm đối với cán bộ giảng viên. TS.Nguyễn Thị Thu Trang, Phó hiệu trưởng nhà trường nói: “Nghiên cứu KH-CN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của một giảng viên bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy. Kết quả nghiên cứu KH-CN bổ trợ cho công tác giảng dạy và đó cũng là thước đo trình độ của giảng viên, đáp ứng nhu cầu cập nhật tri thức mới”.

 

Bên cạnh công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực, Trường đại học Phú Yên cũng quan tâm, đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác nghiên cứu KH-CN. Giai đoạn 2007-2011, trường đã dành hơn 14 tỉ đồng để đầu tư cho công tác này, chiếm 21,3% so với tổng kinh phí ngân sách Nhà nước cấp cho trường. Phần lớn kinh phí được đầu tư trang thiết bị thực hành, phòng thí nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin.

Đối với sinh viên, nhà trường cũng khuyến khích các em tham gia nghiên cứu KH-CN thông qua việc đăng ký và thực hiện các khóa luận tốt nghiệp. Năm học 2010-2011, Hội đồng Khoa học Trường đại học Phú Yên đã công nhận 23 khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, khoa Kỹ thuật - Công nghệ đạt loại xuất sắc.

 

NHIỀU KẾT QỦA NGHIÊN CỨU CÓ GIÁ TRỊ

 

Trong 5 năm (2007-2011), cán bộ giảng viên trường đã thực hiện và nghiệm thu được 46 đề tài KH-CN, trong đó, có 6 đề tài cấp tỉnh, 32 đề tài cấp trường và 7 đề tài cấp khoa. Ngoài ra, cán bộ giáo viên trường còn tham gia viết bài nghiên cứu khoa học được đăng tải trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước. TS Lê Đức Thoang có 3 bài báo khoa học đăng trên tạp chí khoa học Thái Lan, TS Nguyễn Huy Vị có bài đăng trên tạp chí khoa học Califonia Colleges for Internationa - Hoa Kỳ...

 

Bên cạnh đề tài KH-CN do Trường đại học Phú Yên chủ trì, các cán bộ giảng viên của trường còn phối hợp với các cá nhân, tổ chức trong tỉnh thực hiện nhiều công trình khoa học có giá trị, đã được xuất bản thành sách như: Văn học Phú Yên thế kỷ XX (TS Nguyễn Thị Thu Trang), Yếu tố thần kỳ trong truyện cổ tích Nam Trung Bộ (TS Nguyễn Định), Văn học dân gian Phú Yên (TS Nguyễn Định, ThS Lý Thơ Phúc), Lịch sử chính quyền nhân dân tỉnh Phú Yên 1945-2009 (TS Đào Nhật Kim)... Trong số này, có nhiều công trình đạt giải thưởng cấp quốc gia, cấp tỉnh. Ở lĩnh vực khoa học kinh tế, tự nhiên, bước đầu các giảng viên của Trường đại học Phú Yên đã có những công trình cấp khoa, cấp trường phục vụ yêu cầu giảng dạy. Trong đó, đề tài Nghiên cứu về thành phần loài cá ở đầm Ô Loan của TS Nguyễn Thị Phi Loan được đề nghị nghiên cứu ứng dụng thực tế...

 

TS Nguyễn Thị Thu Trang, Phó hiệu trưởng, phụ trách công tác nghiên cứu KH-CN của nhà trường cho biết: “Các công trình nghiên cứu KH-CN của cán bộ giảng viên bước đầu đáp ứng nhu cầu giảng dạy trong nhà trường. Các công trình có giá trị hầu hết ở lĩnh vực khoa học xã hội – nhân văn, trong khi lĩnh vực kinh tế, khoa học tự nhiên còn hạn chế. Mục tiêu của nhà trường, tiếp tục đầu tư nghiên cứu các lĩnh vực kinh tế, khoa học tự nhiên, phấn đấu để những kết quả nghiên cứu KH-CN không chỉ phục vụ giảng dạy mà còn có tính ứng dụng thực tế cao phục vụ phát triển kinh – xã hội”.

 

Đồng chí Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH-CN tỉnh đã đánh giá cao những kết quả hoạt động nghiên cứu KH-CN của Trường đại học Phú Yên, mà các cá nhân, tập thể nhà trường đã đạt được trong 5 năm qua, đồng thời yêu cầu nhà trường tiếp tục quan tâm đầu tư cho công tác này. Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Ngoài yêu cầu giảng dạy, các công trình nghiên cứu KH-CN của nhà trường phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và kết quả của nó có thể phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trường đại học Phú Yên phải là trung tâm nghiên cứu KH-CN gắn với nhiệm vụ đào tạo nhân lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây là một trong những cách làm hiệu quả để nâng cao uy tín, khẳng định thương hiệu của nhà trường trong khu vực và cả nước”.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek