Thứ Ba, 15/10/2024 11:31 SA
Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa:
Cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất
Thứ Hai, 12/03/2012 18:00 CH

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, các cán bộ của Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa đã có nhiều cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất lao động. Năm 2011, đơn vị này đã thành công trong việc cải tiến công nghệ ly tâm đường non A, làm lợi hàng tỉ đồng mỗi vụ ép.

 

may120312.jpg

Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa đầu tư thêm một số thiết bị sản xuất nâng cao hiệu quả hoạt động -Ảnh: N.XUÂN

Nhà máy đường Tuy Hòa có công suất thiết kế 1.250 tấn mía/ngày theo công nghệ của Ấn Độ; trong đó, việc ly tâm đường non A để thu hồi lượng đường trong mía được thực hiện hai lần với 5 máy ly tâm. Công nghệ này bộc lộ nhiều nhược điểm như tiêu hao năng lượng lớn; hiệu suất kết tinh đường thấp, hệ số nấu lại cao mà hiệu suất thu hồi đường không cao; từ đó hạn chế khả năng huy động hết năng lực thiết bị trong dây chuyền sản xuất, ảnh hưởng đến công suất ép của nhà máy.

 

Hướng đến mục tiêu mở rộng vùng nguyên liệu, tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất nên việc cải tiến công nghệ cũ, đầu tư thiết bị và công nghệ để nâng công suất ép và giảm tiêu hao năng lượng của nhà máy được Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa xem là một nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Từ đó, đội ngũ cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa đã có những nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật mà việc chuyển đổi thành công công nghệ ly tâm đường non A từ hai lần sang một lần là một điển hình. Ông Thái Văn Hùng, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa, người chủ trì đề án cải tiến kỹ thuật này, cho biết: “Để thực hiện cải tiến kỹ thuật quan trọng này, trong vụ ép 2010-2011, công ty đã đầu tư hơn 1,3 tỉ đồng cải tiến một số thiết bị nhằm điều chỉnh các thông số kỹ thuật như cải tạo thiết bị xông SO2 cho nước mía để tăng khả năng hấp thụ khí SO2, đầu tư thêm thiết bị làm lắng nổi mật chè. Các thiết bị này đã nâng cao hiệu quả làm sạch tại khâu hóa chế, giảm độ màu, độ đục của mật chè tăng chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, công ty còn đầu tư cải tạo lại một số chi tiết của máy ly tâm A như bộ tách mật A nguyên và A loãng, chế độ phân mật, rửa nước, rửa hơi, tốc độ vòng quay của máy khi tách mật… Kết quả, sau khi áp dụng hệ thống máy cải tiến đã giảm được số lượng máy ly tâm còn hai máy hoạt động liên tục và một máy hỗ trợ khi cao điểm, giúp tiết kiệm năng lượng không nhỏ. Bên cạnh đó, khi chuyển đổi chế độ ly tâm đường non A từ hai lần sang một lần, hệ số nấu lại giảm nên hiệu suất nấu đường tăng lên, lượng đường thu được cũng tăng theo nên khả năng hấp thụ nguyên liệu của khâu nấu đường, ly tâm được cải thiện đáng kể. Công suất ép của nhà máy trong thời điểm chính vụ giữ mức ổn định khoảng 1.400 tấn mía/ngày, công suất ép bình quân cả vụ đạt gần 1.200 tấn mía/ngày, bằng 140% công suất bình quân của vụ ép 2009-2010, rút ngắn thời gian sản xuất của vụ ép.

 

Ông Nguyễn Xuân Tiên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa đánh giá: Nhờ cải tiến dây chuyền sản xuất mà hoạt động của nhà máy ngày càng hiệu quả, tiết kiệm được nhiều khoản chi phí không nhỏ như chi phí điện năng giảm bình quân 162kW/g, tương ứng với khoảng 583.000kW/vụ ép, tiết kiệm tiền điện khoảng 640 triệu đồng/vụ ép. Việc giữ ổn định công suất ép trong thời điểm chính vụ cũng góp phần giảm chi phí lương ít nhất một tháng, tương đương một tỉ đồng; tăng thu hồi trong thời điểm chính vụ ép lên khoảng 0,5%, tương đương 80 tấn đường, trị giá trên 1,2 tỉ đồng. Bên cạnh đó, khi nâng được công suất ép trong thời điểm chính vụ, công ty đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ mía của bà con nông dân, từ đó tạo điều kiện mở rộng vùng nguyên liệu mía công ty.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek