Tại thị trường Việt Nam, người ta thường tập trung chú ý vào yếu tố "chính hãng" của laptop mà không quan tâm đến thiết bị đó có thực sự là sản phẩm mới 100% hay không. Không phải lúc nào khách hàng mua laptop cũng được mang về hàng mới 100% như lời "tư vấn" của các nhân viên bán hàng. Thậm chí, ngay cả các nhân viên kinh doanh của các công ty cũng không hề biết chắc sản phẩm của mình bán có thực sự là hàng mới 100% hay không và có phải là chính hãng hay không?
Bên cạnh hàng mới 100%, trên thị trường vẫn có hàng xếp loại hai, loại ba của các công ty, tập đoàn bán lẻ ở nước ngoài bán cho các công ty chuyên nhập hàng về Việt Nam và phân phối lại cho các công ty bán lẻ. Nếu nhìn bằng mắt thường, ngay cả chuyên viên kỹ thuật cũng không thể phân biệt được đâu là laptop mới 100%, đâu là hàng loại hai, loại ba. Công ty phân phối giấu đi thông tin, người dùng không biết kiểm tra và cứ ngỡ rằng mình mua được đồ xịn với giá rẻ.
Cả ba loại hàng trên đều phải thông qua quy trình kiểm tra chặt chẽ theo tiêu chuẩn chất lượng của hãng trước khi được đưa ra thị trường. Tuy nhiên, tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại khác nhau.
Sau khi kiểm tra, những laptop hoàn toàn không bị phát hiện lỗi nào sẽ được đóng hộp, xuất xưởng ngay. Đó là hàng Brand New. Được xếp vào nhóm hàng Refurbished và Reconditioned gồm những sản phẩm không đáp ứng tuyệt đối các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của nhà sản xuất, nhưng vẫn nằm trong biên độ lỗi cho phép xuất xưởng. Ở nước ngoài, hàng Brand New, Refurbished và Reconditioned được bày bán kèm theo thông tin rõ ràng và giá bán khác nhau.
Thời hạn bảo hành cho loại hàng Refurbished là 90 ngày, với loại hàng Reconditioned là 30 ngày.Thời gian cam kết bảo hành các loại hàng cho công ty bán lẻ tùy theo thỏa thuận với các nhà nhập khẩu, phân phối. Về giá cả, đối với hàng Refurbished, các công ty bán lẻ có thể được giảm tới 30% và Reconditioned thì tới 50% so với hàng Brand New.
Hàng Refurbished, Reconditioned nhập về Việt
Điều đầu tiên người mua máy có thể tự mình kiểm tra là phải có sự trùng khớp các thông tin trên thân máy và bên ngoài thùng các tông, như: Part Number, Service Tag, cấu hình máy... hay kiểm chứng ngay trên website của nhà sản xuất. Nếu có sự khác biệt, nghĩa là chiếc thùng đó không phải của máy bên trong. Trong trường hợp này, người mua nên từ chối nhận hàng hoặc yêu cầu người bán giao thùng hàng có thông tin trùng với laptop.
Mỗi chiếc laptop có một Part Number (mã số linh kiện), Service Tag (mã số phân biệt các dòng máy tính) riêng, không trùng lắp với sản phẩm nào.
Một số hãng sản xuất như SONY, HP, IBM,… có quy ước riêng trong cách đánh số để nhận biết hàng loại hai, loại ba.
Đối với Toshiba, cuối dãy số Part Number: chữ B cho biết đó là hàng loại hai và chữ Z nếu là hàng loại ba. Ví dụ, sản phẩm hoàn thiện 100% (loại một) có Part Number là PSAFOU_01P009; nếu là hàng loại hai sẽ có Part Number là PSAFOU_01P009B; hàng loại ba sẽ là PSAFOU_01P009Z.
Đối với HP, dãy số và chữ của Part Number sẽ có chữ R phía trước dấu # nếu đó là hàng loại hai. Ví dụ, sản phẩm loại một của HP có Part Number nếu là GS797UA#ABA, thì hàng loại hai của hãng này sẽ là RK573AAR#ABA.
Đối với IBM/LENOVO thì thêm ba chữ cái REF phía sau cùng để phân biệt đó là hàng loại hai. Ví dụ, sản phẩm loại một của Lenovo có Part Number là 2887W1F, thì hàng loại hai sẽ là 288W1F-REF. Một số dòng Pavilion của HP và Presario của Compaq có nhiều sản phẩm là hàng loại hai.
Riêng DELL không áp dụng cách ghi service tag như trên. Vì thế, người mua chỉ có thể kiểm chứng thông tin trên website của hãng, tại địa chỉ: http://supportapj.dell.com/support/topics/topic.aspx/ap/shared/support/my_systems_info/en/details?c=au&. Dòng Inspiron của Dell là một trong những dòng máy có nhiều sản phẩm loại hai.
Không phải tất cả dòng máy của nhà sản xuất đều có hàng loại hai và loại ba, mà chỉ có ở một số model nhất định. Vì vậy, trước khi mua laptop, người dùng nên vào mạng để tìm thông tin về loại mình đang mua xem có hàng loại hai hay không.
M.HÙNG (tổng hợp)