Microsoft đã đưa ra lời cảnh báo và khuyến cáo cách thức tự bảo vệ cho người sử dụng các dịch vụ email. Theo Báo cáo bảo mật mới nhất của Microsoft, có tới trên 97% các e-mail được gửi đi là các email lừa đảo có chứa mã độc hoặc thư rác. Dưới đây là những khuyến cáo về cách thức phòng tránh.
Ảnh minh họa
Nhận dạng một email lừa đảo
- Bất kỳ email nào yêu cầu bạn cung cấp tên, ngày sinh, mã số an ninh cá nhân, tên đăng nhập và mật khẩu của tài khoản mail, hay những thông tin cá nhân khác thì gần như chắc chắn đó là một email lừa đảo.
- Các email có câu chữ sơ sài, có lỗi đánh máy hoặc có những cụm từ như là “this is not a joke” (đây không phải là một trò đùa) hay “forward this message to your friends” (hãy chuyển tin nhắn này đến bạn bè của bạn) thì thường cũng là email lừa đảo.
- Email lừa đảo cũng thường có những logo thoạt nhìn như logo chính thức hoặc các thông tin giống như lấy trực tiếp từ các website hợp pháp, có thể chứa các chi tiết về bản thân bạn do những kẻ đánh cắp thông tin tìm thấy trên các trang mạng xã hội mà bạn tham gia.
- Một vài cụm từ email lừa đảo thường dùng:”Verify your account.” (hãy xác nhận thông tin tài khoản của bạn”; “If you don’t respond within 48 hours, your account will be closed.” (Nếu không hồi âm trong vòng 48 giờ, tài khoản của bạn sẽ bị đóng); hay “You have won the lottery.” (Bạn đã trúng số).
Nghi ngờ mình đã nhận được một email lừa đảo
Nên dành thời gian kiểm tra email. Đừng click vào những đường link trong email đó hay cung cấp các thông tin cá nhân, bởi vì máy tính của bạn sẽ bị tấn công bởi các phần mềm độc hại sau khi vào một trang web giả mạo nào đó. Mật khẩu sử dụng nhiều hơn 7 ký tự và có sự kết hợp giữa chữ hoa và chữ thường, chữ số và các ký hiệu đặc biệt như là @ hay #, định kỳ nên thay đổi mật khẩu cho các tài khoản đang sử dụng của mình.
Khi lỡ trả lời một email giả mạo và đã cung cấp các thông tin cá nhân của mình?
1. Thông báo sự việc tới những cơ quan liên quan
2. Nếu đã gửi đi thông tin của thẻ tín dụng, hãy liên hệ ngay với công ty cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng. Công ty cung cấp biết sự việc xảy ra càng sớm thì càng dễ dàng hơn cho họ trong việc bảo vệ tài khoản của bạn.
3. Liên hệ với công ty mà bạn cho rằng tên tuổi của họ đã bị lợi dụng để lừa đảo. Chỉ liên hệ trực tiếp với họ, chứ không qua địa chỉ của email mà bạn nhận được. Hoặc hãy gọi điện thoại tới bộ phận dịch vụ khách hàng của công ty đó.
4. Thay đổi ngay mật khẩu của tất cả các tài khoản trực tuyến của bạn. Nhiều người sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều account khác nhau. Hãy bắt đầu với mật khẩu của những tài khoản có liên quan đến thẻ tín dụng hay thông tin cá nhân của bạn. Nếu bạn nghi ngờ đã có ai đó truy cập vào tài khoản email của bạn, thì hãy thay đổi mật khẩu ngay lập tức. Xem lại bảng kê chi tiêu tín dụng, yêu cầu công ty cung cấp dịch vụ thẻ và ngân hàng cung cấp bảng kê hàng tháng và thông báo những khoản chi không rõ ràng, các yêu cầu hay hoạt động mà bạn không yêu cầu.
5. Cuối cùng, bạn hãy chắc chắn rằng đã sử dụng những sản phẩm bảo mật cập nhật nhất, như các dịch vụ chống thư rác và thư giả mạo, bộ lọc thư rác ở chương trình duyệt web và các dịch vụ khác giúp cảnh báo và bảo vệ bạn trước các nguy cơ tấn công bằng thư lừa đảo.
N.MINH (tổng hợp)