Khoảng hơn 1 tháng nữa, cả nước sẽ áp dụng triển khai đăng ký đối với mọi thuê bao được quy định tại Điều 5 của Quyết định 03/2007/QĐ-BTTTT ngày 4/9/2007 của Bộ Thông tin – Truyền thông về ban hành quản lý thuê bao di động trả trước.
Khách hàng sử dụng điện thoại luôn gặp phiền phức bởi tin nhắn rác - Ảnh: XUÂN HUY
Theo Điều 5 của quy định này, mọi đối tượng khách hàng phải đăng ký thông tin thuê bao gồm:
1/ Chủ thuê bao bắt đầu sử dụng dịch vụ trả trước.
2/ Chủ thuê bao di động trả trước đang mở hai chiều.
3/ Chủ thuê bao di động trả trước đã bị khóa một chiều.
4/ Chủ thuê bao di động trả trước đã bị khóa hai chiều, nhưng đang còn trong thời gian được giữ số thuê bao theo quy định và đăng ký sử dụng lại.
5/ Chủ thuê bao di động trả trước thay đổi thông tin.
Các thuê bao di động trả trước nào đang còn “nhởn nhơ” ngoài vòng quản lý của nhà cung cấp dịch vụ di động sẽ bị khóa hoặc hủy. Biết được quy định này, các cá nhân, đơn vị kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng (tải nhạc chuông, hình ảnh, tra cứu thông tin…) trên điện thoại di động (ĐTDĐ) tranh thủ dội ngày, dội đêm hàng loạt tin nhắn quảng cáo, mời chào dịch vụ đến tất cả các số ĐTDĐ đang lưu trữ. Nếu không cảnh giác, người nhận thực hiện theo hướng dẫn trong tin nhắn thì tài khoản ĐTDĐ sẽ bị trừ đi một số tiền đáng kể so với thu nhập của công nhân lao động không có điều kiện tiếp cận với nhiều phương tiện giải trí khác ngoài tivi và ĐTDĐ. Nguy hiểm hơn, số tiền này không bị các nhà cung cấp dịch vụ trừ ngay sau đó nên nhiều người đã hết sạch tiền trong tài khoản vì cứ ngoan ngoãn làm theo và cứ ngỡ rằng chúng là miễn phí.
Mỗi tin nhắn SMS trên ĐTDĐ chỉ chứa 160 ký tự, do vậy tin nhắn mời chào thường bị cắt xén rất nhiều, không đầy đủ, thậm chí là chưa được kiểm chứng. Ngoài những tin nhắn dạng tra cứu thông tin, các tin nhắn còn lại đều bám vào dịch vụ GPRS để mời chào. Chẳng hạn, để nhận được nhạc chuông và hình nền cho ĐTDĐ, ĐTDĐ phải được thiết lập sẵn GPRS, nếu chưa có thì phải nhắn tin để cài tự động… Tuy nhiên, không phải mọi thiết lập đều thành công, mọi tin nhắn gửi đi đều có kết quả phản hồi. Do vậy, khả năng tiền trong tài khoản ĐTDĐ bị trừ dần sau mỗi tin nhắn gửi đi là điều không tránh khỏi, bất chấp kết quả sau đó.
Hơn ai hết, khách hành hãy thật tỉnh táo trước những tin nhắn có yêu cầu nhắn tin đến một số nào đó để được cái này cái kia… Theo chúng tôi, tốt nhất là bạn hãy xóa ngay hoặc không phản hồi khi nhận được để không phải đắn đo và bị mất tiền.
LƯƠNG CÔNG ĐỨC
(Sở Thông tin – Truyền thông)