Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp THCS và THPT) là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12 thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là môn học thông qua thực tiễn cuộc sống, góp phần tích cực vào hình thành và củng cố năng lực, phẩm chất, nhân cách học sinh.
Nhiều hoạt động ngoại khóa
Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) vừa tổ chức tiết Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) cho học sinh khối lớp 10 tại Bảo tàng Phú Yên. Tại đây, các em được xem những hiện vật quý hiếm và nghe thuyết minh về các di chỉ khảo cổ của thời kỳ sơ sử đất Phú Yên như: Hiện vật văn hóa Chăm Pa, văn hóa Đại Việt, hiện vật được Hiệp hội UNESCO (Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của LHQ) công nhận trên địa bàn tỉnh Phú Yên…
Em Đặng Đồng Tú, lớp 10A2, Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: “Em thấy tiết học HĐTN tại Bảo tàng Phú Yên rất bổ ích, thiết thực vì giúp em biết được những vật dụng của con người từ thời xa xưa. Đó là công cụ lao động bằng đá của văn hóa Hòa Bình, bộ đàn đá, kèn đá, các loại tiền cổ, trống đồng, mõ... đến những hiện vật thời gian gần đây như gốm Quảng Đức nổi tiếng khắp miền Trung cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX, xe đạp, võng, áo, tư trang của bộ đội…”.
Cũng như Trường THPT Nguyễn Huệ, nhiều trường học còn tổ chức cho học sinh tham quan các khu di tích lịch sử, về địa chỉ đỏ, các danh lam thắng cảnh như: Nhà thờ Bác Hồ, địa đạo Gò Thì Thùng, nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Phú Yên, di tích Tàu Không số Vũng Rô, Tháp Nhạn, Đền thờ Lương Văn Chánh, gành Đá Đĩa…
Theo thầy Lương Công Khôi, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lương Tấn Thịnh (TX Đông Hòa), đối với môn HĐTN, nhà trường phân chia 3 tiết/tuần/lớp. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo chủ đề như: Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) tổ chức cho học sinh dâng hương, hoa, viếng nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã. Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12), trường mời CCB về trao đổi, giáo dục tinh thần yêu nước cho học sinh trong trường.
“Nhà trường còn tổ chức hành quân về nguồn Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) và một số địa chỉ đỏ, di tích, danh lam thắng cảnh trong tỉnh để cung cấp cho học sinh những kiến thức cần thiết phục vụ cho chuyên đề “Thuyết minh về di tích lịch sử của quê hương em”. Những chuyến đi như vậy giúp học sinh được trải nghiệm thực tế để học tập tốt hơn”, thầy Lương Công Khôi nói.
Trang bị kỹ năng, kiến thức cho học sinh
Đối với các trường tiểu học, môn HĐTN có 3 tiết/tuần. Trong đó, tiết thứ nhất sinh hoạt dưới cờ, tiết thứ hai dạy chủ đề trong lớp học và tiết thứ ba là sinh hoạt lớp. Theo cô Trần Thị Bích Châu, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa), đối với tiết sinh hoạt dưới cờ, cứ 2 tuần một lần, nhà trường xây dựng một chủ đề và tổ chức các trò chơi hỏi đáp về ATGT, phòng tránh đuối nước, tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường… để tuyên truyền, giáo dục học sinh.
“Hằng năm, nhà trường còn tổ chức cho học sinh khối lớp 4, lớp 5 về các địa chỉ đỏ giáo dục lòng yêu nước. Để thuận lợi cho việc tổ chức, giúp học sinh các khối lớp trải nghiệm bên ngoài nhà trường…, sắp tới nhà trường làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức cho các khối lớp trải nghiệm ở Bảo tàng Phú Yên, núi Nhạn hay thăm doanh trại quân đội nhân ngày 22/12 và một số danh lam thắng cảnh... Mỗi buổi HĐTN sẽ giúp học sinh cảm nhận được danh lam thắng cảnh, về di tích lịch sử và bổ sung những kiến thức thông qua quá trình học trên lớp để có cái nhìn rộng hơn về thế giới xung quanh”, cô Trần Thị Bích Châu nói.
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Ngọc Ái, HĐTN và hướng nghiệp nhằm giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn; đồng thời bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời hội nhập.
Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đổi mới phương pháp giáo dục, các trường học đã tích cực thực hiện nhiều chuyên đề học tập dưới dạng HĐTN sáng tạo. Trước những hiệu quả từ phương pháp dạy học trải nghiệm sáng tạo mang lại, ngành Giáo dục khuyến khích các trường thường xuyên khai thác các chuyên đề, tiết dạy theo hướng trải nghiệm sáng tạo, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Ngọc Ái |
HIẾU TRUNG