Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện chương trình Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời (HTSĐ) trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị (GĐDHCĐĐV) giai đoạn 2021-2030, ngành Giáo dục đã triển khai nhiều nội dung, phần việc để đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra.
Trao đổi với Báo Phú Yên về nội dung nói trên, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ cho biết:
- Ngành Giáo dục và Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, HTSĐ trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình: Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Phú Yên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030...
* Mục tiêu cụ thể của chương trình Đẩy mạnh phong trào HTSĐ trong GĐDHCĐĐV giai đoạn 2021-2030 là gì, thưa ông?
- Ngành Giáo dục và các cơ quan, đơn vị, địa phương chung tay đẩy mạnh phong trào HTSĐ trong GĐDHCĐĐV giai đoạn 2021-2030.
Phấn đấu đến năm 2030, 80% gia đình được công nhận đạt danh hiệu Gia đình học tập; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu Dòng họ học tập; 70% xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu Cộng đồng học tập cấp xã; 75% cộng đồng (thôn, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt danh hiệu Cộng đồng học tập; 90% tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu Đơn vị học tập; 60% người lao động trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu Công dân học tập; 70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
Ông Trần Khắc Lễ |
* Thưa ông, đâu là giải pháp để thực hiện thành công các mục tiêu mà ngành Giáo dục đã đề ra?
- Trước hết là đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng, phát triển các mô hình học tập trong cộng đồng. Phát động phong trào thi đua, tổ chức cuộc vận động thúc đẩy HTSĐ trong GĐDHCĐĐV; gắn kết phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, xây dựng đời sống văn hóa...
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động HTSĐ; nghiên cứu áp dụng các phần mềm nhằm số hóa và triển khai thực hiện trên nền tảng công nghệ số việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo...; thực hiện các bộ tiêu chí xây dựng mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập theo các mục tiêu của kế hoạch thực hiện chương trình.
Sở GD-ĐT xây dựng trang thông tin điện tử trên cơ sở kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu về tài nguyên thông tin thư viện, hệ tri thức việt số hóa và các cơ sở dữ liệu quốc gia khác... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn tăng cường phối hợp với hội khuyến học từ tỉnh đến cơ sở, cơ quan, đơn vị để phát triển nguồn lực thông tin, duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần đẩy mạnh phong trào HTSĐ trong GĐDHCĐĐV giai đoạn 2021-2030.
Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của các trung tâm này trong việc xây dựng, nhân rộng các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập; đồng thời giám sát việc đánh giá công nhận danh hiệu các mô hình HTSĐ trong GĐDHCĐĐV đi vào thực chất.
Phòng GD-ĐT phối hợp với hội khuyến học cấp huyện triển khai, giám sát, đánh giá công nhận các mô hình HTSĐ trong GĐDHCĐĐV trên địa bàn cấp xã và đơn vị học tập cấp huyện.
Họ Nguyễn xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), một trong những dòng họ phát huy tốt truyền thống học tập, khuyến học, khuyến tài và phong trào học tập suốt đời. Ảnh: TRẦN QUỚI |
Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai kế hoạch này; hướng dẫn hội khuyến học các cấp phối hợp ngành GD-ĐT và các ban ngành, đoàn thể liên quan để xét chọn, đề nghị UBND các cấp khen thưởng các mô hình, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong triển khai phong trào HTSĐ trong GĐDHCĐĐV giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.
Sở GD-ĐT đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức xã hội có liên quan phối hợp với sở và Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng việc xây dựng xã hội học tập, triển khai thực hiện các mô hình học tập trong GĐDHCĐĐV; tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, đoàn viên thuộc tổ chức mình được học tập thường xuyên, HTSĐ.
* Xin cảm ơn ông!
HIẾU TRUNG (thực hiện)