Thứ Tư, 25/09/2024 13:29 CH
Nâng cao chất lượng nhân lực từ đào tạo kỹ năng mềm
Thứ Năm, 21/12/2023 10:00 SA

Thc tế cho thy, không phi sinh viên nào sau khi tt nghip cũng có cơ hi vic làm ưng ý. Các nhà qun lý doanh nghip cho biết, khi tham gia ng tuyn, sinh viên, đặc bit là tân c nhân, k sư… có nhiu k năng và kh năng cn thiết càng tăng cơ hi trúng tuyn.

 

Một chương trình ngoại khóa cho sinh viên được Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tổ chức tại xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

 

Không ngng trau di k năng

 

Các chương trình đào tạo ngoại khóa, workshop, hội thảo… không còn quá xa lạ với sinh viên hiện nay. Khả năng thuyết trình lưu loát, phong thái tự tin là những gì mà Nguyễn Thị Thi Hạ, sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên thể hiện tại chương trình tọa đàm Chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán vừa được nhà trường tổ chức.

 

Với chủ đề Sinh viên với chuyển đổi số ngành kế toán, Hạ đã trình bày một cách khái quát về vai trò của chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán cũng như những khó khăn khi ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực này đối với sinh viên. Đồng thời, Hạ cũng giới thiệu, phân tích dưới góc độ cá nhân một số công nghệ số đang được áp dụng trong lĩnh vực kế toán như: phần mềm kế toán, hệ thống ERP, điện toán đám mây…

 

Sau 4 năm theo học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Tạ Thị Hoài Thu, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường đã quen với phương pháp học, làm việc theo nhóm và thuyết trình. Thu cho biết: Gần như ở tất cả các môn, sinh viên đều được chia nhóm và tổ chức thuyết trình.

 

Qua sự hướng dẫn của thầy cô cùng những trải nghiệm thực tế khi tham gia phản biện trên lớp, giờ đây em đã có thể mạnh dạn phát biểu trước đám đông, không ngại đưa ra quan điểm cá nhân và tự tin khi trao đổi với mọi người xung quanh. Em tin rằng đây sẽ là một trong những điều kiện thuận lợi để em tìm việc sau khi ra trường.

 

Không chỉ tập trung cho các môn chuyên ngành, nhiều sinh viên còn đầu tư trau dồi ngoại ngữ. Nguyễn Thị Phương Thảo, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Phú Yên chia sẻ: Từ khi học phổ thông, em đã yêu thích môn Tiếng Anh. Hiện em đang học thêm tiếng Nhật. Em nghĩ với một sinh viên thời hiện đại, việc học ngoại ngữ sẽ không bao giờ thừa. Ngoại ngữ sẽ giúp chúng ta tự tin hơn khi bước ra xã hội.

 

Điu kin cn

 

Nền kinh tế số cùng xu hướng hội nhập đang tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động. Sự dịch chuyển, cạnh tranh lao động trên quy mô toàn cầu đòi hỏi các trường đại học, cao đẳng cần đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn.

 

Theo ông Trần Anh Tuấn, chuyên gia dự báo nhân lực, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Đào tạo và phát triển nhân lực Việt Nam, công nghệ 4.0 đã thay đổi cả ba chiều: sâu, rộng và nhanh của nghề nghiệp. Các nhân tố khoa học - công nghệ được nhận định sẽ thay đổi bản chất nhiều công việc, khiến nhà tuyển dụng đòi hỏi những kỹ năng phức tạp hơn như: hợp tác, đánh giá, quản lý, sáng tạo, ra quyết định…

 

Do đó, những lao động giỏi chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ và có khả năng thích nghi tốt với môi trường làm việc biến động không ngừng sẽ được đánh giá cao. Đặc biệt, kỹ năng học hỏi tích cực sẽ trở thành yêu cầu cần thiết đối với mỗi người lao động.

 

Liên quan đến vấn đề làm thế nào để thành công trên con đường chinh phục các doanh nghiệp, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho rằng: Đôi khi chính sự nhạy bén, linh hoạt và cách ứng xử trong giao tiếp có thể giúp ứng viên đạt 99% thành công, lúc đó bằng tốt nghiệp chỉ là tấm vé mở cửa. Các em cần biết lắng nghe trong quá trình ứng tuyển và có tương tác thực sự với nhà tuyển dụng. Điều đó sẽ giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển và có cơ hội làm việc với các doanh nghiệp mình mong muốn.

 

Theo TS Phan Văn Huệ, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, giáo dục đại học là quá trình tích lũy kiến thức và kỹ năng, chuẩn bị hành trang để bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Ngay từ những ngày đầu nhập học, các bạn tân sinh viên đã được tham gia các buổi học kỹ năng mềm trong tuần sinh hoạt công dân đầu khóa. Sinh viên những năm tiếp theo sẽ học các kỹ năng tạo dựng mối quan hệ và giải quyết vấn đề; kỹ năng phỏng vấn xin việc; kỹ năng quản lý thời gian và làm việc nhóm.

 

“Nhà trường xác định kỹ năng mềm là một trong những chương trình đào tạo chính của các chuyên ngành và được bố trí trong thời khóa biểu chính khóa. Sinh viên dựa trên khả năng của bản thân, mục tiêu trong tương lai để xây dựng lộ trình rèn luyện các kỹ năng qua mỗi năm học. Đến khi ra trường, các bạn sẽ tự tin với năng lực của mình”, TS Phan Văn Huệ nói.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek