Thứ Bảy, 19/10/2024 00:23 SA
Trường nghề thu hút học viên
Thứ Năm, 02/11/2023 09:00 SA

Với nhiều lợi ích mang lại từ việc học nghề: được miễn, giảm học phí, chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu thị trường lao động, ra trường có việc làm ngay phù hợp với chuyên môn, thu nhập ổn định…, nhiều bạn trẻ đã từng bước thay đổi suy nghĩ chọn hướng tương lai.

 

Mô hình học cụ trực quan của Khoa Điện - Điện lạnh Trường cao đẳng Nghề Phú Yên được giới thiệu cho các học viên. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Tốt nghiệp trường nghề là có việc làm

 

Có một công việc tốt, mang lại thu nhập ổn định là đích đến của mọi người. Trước ngã rẽ buộc phải lựa chọn cho tương lai của mình, nhiều bạn trẻ hiện nay đang mạnh dạn tìm lối đi mới bằng cách chọn học nghề ngắn hạn (trung cấp), học nghề nâng cao (kỹ sư thực hành, cao đẳng) thay vì tìm kiếm cơ hội với cánh cửa đại học.

 

Bạn Nguyễn Tiến Anh, cựu sinh viên Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, vừa tốt nghiệp ngành Cơ khí hàn đã có công ty đến phỏng vấn nhận việc. “Khá nhiều công ty trong và ngoài tỉnh cần tuyển dụng công nhân, kỹ sư thực hành các nghề cơ khí. Với mức lương 15 triệu đồng/tháng, được lo ăn ở, em đã chọn làm việc cho một công ty ở Long An. Xa nhà một chút nhưng với mức lương và đãi ngộ này, em có thể tích lũy được một số tiền kha khá cho tương lai”, Tiến Anh cho biết.

 

Tương tự, bạn Nguyễn Ngọc Thông, cựu sinh viên Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, cũng chọn học cao đẳng nghề thay vì thi đại học, bởi thời điểm đó học nghề phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. “Sau khi tốt nghiệp, em có việc làm ngay đủ trang trải cuộc sống. Một năm sau, em tham gia xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Sau một năm làm việc, đến nay em đã gửi tiền về để gia đình trả hết nợ vay khi đi học và có dư để dành cho mẹ”, Thông chia sẻ.

 

Không chỉ nghề cơ khí mà nhiều ngành nghề khác như: may thời trang, điện công nghiệp, chế biến và bảo quản thủy sản, kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm… sau khi tốt nghiệp, phần lớn các em đều có việc làm phù hợp.

 

Theo TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, thực tế thị trường lao động những năm gần đây cho thấy, việc học nghề có thể xem như một lựa chọn tốt cho nhiều bạn trẻ. Khi mà thị trường việc làm đang thừa thầy thiếu thợ, nhiều công ty, xí nghiệp đến tận trường để tư vấn tuyển dụng, thì các bạn trẻ có tay nghề được đào tạo bài bản, đúng chuyên môn không lo thiếu việc làm. Hằng năm, tỉ lệ học viên của trường tốt nghiệp có việc làm phù hợp với chuyên môn đạt trên 90%.

 

Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

 

Năm học 2023-2024, cả hai trường cao đẳng Công Thương miền Trung và cao đẳng Nghề Phú Yên đều ghi nhận đạt tỉ lệ chỉ tiêu tuyển sinh cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 

TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương miền Trung phấn khởi cho biết: “Năm học 2023-2024, đến thời điểm này, nhà trường đã kết thúc tuyển sinh, đạt hơn 1.500 học viên cả hai hệ đào tạo nghề trung cấp và cao đẳng”. Tương tự, tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023 là 600 học viên. Kết quả tuyển sinh được 596 học viên, đạt 99,3% kế hoạch; trong đó, số học sinh đăng ký học hệ trung cấp nghề vượt chỉ tiêu. Ông Phạm Hùng Anh, Trưởng phòng Đào tạo - Công tác học sinh sinh viên (Trường cao đẳng Nghề Phú Yên) cho biết: “Đây là năm học nhà trường tuyển sinh gần đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có một số ngành học sinh đăng ký đông phải hạn chế số lượng, như: Công nghệ ô tô, chế tạo cơ khí, quản trị khách sạn…”.

 

Với tín hiệu vui trong việc chuyển dịch chọn trường của học sinh, các trường đào tạo nghề đều xác định mục tiêu chiến lược là: “Xây dựng nhà trường trở thành trường chất lượng cao”.

 

TS Đặng Văn Lái cho biết: Năm học 2023-2024, nhà trường tiếp tục tập trung các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định chất lượng, thương hiệu của nhà trường, đảm bảo học sinh sinh viên ra trường đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, có thể làm việc được ngay mà không phải đào tạo lại. Một số nhiệm vụ cụ thể trường đặt ra như: Huy động các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và nêu cao tinh thần khởi nghiệp cho học viên. Duy trì mối liên hệ chặt chẽ với Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên; chủ động liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo, đào tạo lại và giải quyết việc làm cho học viên sau khi ra trường. Phương châm đào tạo của nhà trường là: “Lấy người học làm trung tâm, nhà trường làm nền tảng, thầy cô là động lực, gắn kết với doanh nghiệp là đột phá trong việc nâng cao chất lượng đào tạo”.

 

Trong khi đó, Trường cao đẳng Công Thương miền Trung tiếp tục thực hiện Chiến lược xây dựng và phát triển trường giai đoạn 2022-2027, tầm nhìn đến năm 2045. Cụ thể, trường triển khai thực hiện tốt quy trình đảm bảo chất lượng của hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Định hướng xây dựng và phát triển Trường cao đẳng Công Thương miền Trung trở thành trường cao đẳng chất lượng cao, tiến hành đào tạo theo chuẩn quốc tế. Đến năm 2035 đạt trình độ ASEAN-4 và đến năm 2045 đạt trình độ các nước G20.

 

Theo ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, công tác tuyển sinh học nghề những năm trở lại đây tăng trưởng hằng năm. Hiện cả nước có 1.892 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm 401 trường cao đẳng, 433 trường trung cấp và 1.058 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Bộ LĐ-TB&XH đã trình Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ ban hành 2 văn bản quan trọng, là cơ sở để phát triển giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới. Đó là Chỉ thị 21-CT/TW ngày 4/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định 73/QĐ-TTg ngày 10/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek