Thứ Bảy, 19/10/2024 04:30 SA
Tăng cường dạy học, nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT
Thứ Sáu, 27/10/2023 10:36 SA

Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Tuy An) tăng cường dạy và ôn tập cho học sinh khối 12. Ảnh: ĐỖ THÔNG

Để nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT, giảm độ chênh lệch giữa điểm trung bình học bạ lớp 12 và điểm trung bình các bài thi, các trường THPT trong tỉnh tăng cường dạy học và ôn tập, giúp các em nắm vững kiến thức làm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt kết quả tốt nhất.

 

Nâng cao chất lượng dạy và học

 

Từ đầu năm học 2023-2024, các trường THPT trong tỉnh xây dựng kế hoạch, đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục nhà trường, đồng thời sử dụng bộ ma trận, bảng đặc tả đề kiểm tra định kỳ tham khảo các môn học.

 

Theo thầy Huỳnh Xuân Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), năm học 2023-2024 là năm cuối cùng học sinh lớp 12 học Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Đây là năm học rất quan trọng, nếu em nào thi rớt tốt nghiệp THPT sẽ khó khăn trong việc thi lại tốt nghiệp THPT vào năm sau. Vì năm 2025, học sinh khối 12 thi tốt nghiệp THPT theo kiến thức Chương trình giáo dục phổ thông 2018. “Từ đầu năm học 2023-2024, nhà trường đầu tư dạy cho học sinh khối 12, trong đó vừa dạy học chính khóa, vừa dạy phụ đạo, ôn tập và bồi dưỡng, làm sao 100% học sinh khối 12 của trường thi đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024”, thầy Huỳnh Xuân Mai nói.

 

Để nâng cao tỉ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024, giảm độ chênh lệch giữa điểm trung bình học bạ và điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp, từ đầu năm học, các trường cho học sinh chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội để học. Các trường chủ động vừa dạy học chính khóa, vừa tổ chức ôn tập để bổ sung kiến thức cho học sinh. Việc tổ chức ôn tập, dạy phụ đạo, các trường bám sát năng lực học tập, triển khai đồng bộ các giải pháp tổ chức dạy học theo từng nhóm năng lực học tập của học sinh để nâng cao chất lượng kỳ thi, tăng dần mức điểm trung bình các bài thi của kỳ thi.

 

Theo giáo viên các trường, trong quá trình dạy, ôn tập cho học sinh, giáo viên bám sát chương trình khối 12 và ôn tập theo cấu trúc bộ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT các năm để học sinh làm quen, nắm chắc các dạng đề, làm bài tốt, nâng cao chất lượng kỳ thi, từ đó tăng dần tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học.

 

Thực hiện hiệu quả phương pháp, hình thức dạy học

 

Để thực hiện hiệu quả phương pháp, hình thức dạy học, các trường xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

 

Theo thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Tuy Hòa), việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh áp dụng hình thức, khuôn mẫu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy. Tiến trình dạy học, mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành; cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.

 

“Một số môn học, giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá. Riêng môn Lịch sử, các giáo viên khai thác, sử dụng nguồn tài liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong học tập”, thầy Lê Thành Phương nói.

 

Bên cạnh đó, các trường còn tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, đồng thời tổ chức nhiều kỳ thi thử để học sinh làm quen. Theo thầy Nguyễn Duy Phước, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), năm học này toàn trường có hơn 300 học sinh lớp 12. Để 100% học sinh khối 12 thi đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024, từ đầu năm học, nhà trường cho các em chọn học theo tổ hợp. Nhà trường cũng chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường ôn tập, dạy phụ đạo cho học sinh yếu và sẽ tổ chức 3 lần thi thử tốt nghiệp THPT để các em làm quen.

 

Em Phạm Văn Tín, lớp 12, Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) cho biết: “Trong quá trình dạy học, các thầy cô ngoài truyền đạt kiến thức, còn hướng dẫn chúng em tham khảo, làm quen với định dạng các đề thi, làm quen từng phần đề thi theo cấu trúc bộ đề thi minh họa các năm của Bộ GD-ĐT. Ngay từ đầu năm học, em chọn học ban tự nhiên nên chủ động học các môn: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, đồng thời em dành nhiều thời gian học các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học để thi tốt nghiệp THPT và xét điểm đại học”. 

 

Từ đầu năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đồng thời nâng cao điểm trung bình các bài thi, giảm độ chênh lệch giữa điểm thi và học bạ của các em. Ngoài ra, các trường phải phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của kỳ thi, thống nhất chủ trương ôn tập, đôn đốc học sinh tham gia ôn tập và kiểm soát sự chuyên cần của học sinh.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek