Thứ Bảy, 19/10/2024 06:30 SA
Khơi nguồn sáng tạo từ hoạt động nghiên cứu khoa học
Thứ Năm, 26/10/2023 13:16 CH

Nhóm sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung với mô hình thu nước ngoài không khí, đạt giải ba tại cuộc thi The Future Civil Engineers 2023 tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV

Với hàng trăm đề tài được triển khai, hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) đã có sự phát triển mạnh mẽ tại các trường đại học, cao đẳng. Điều này không chỉ góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên mà còn tạo ra những sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng.

 

Hàng trăm đề tài được triển khai

 

Nhận giải ba từ cuộc thi The Future Civil Engineers 2023 tại TP Hồ Chí Minh với mô hình thu nước ngoài không khí, nhóm sinh viên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung khá tự hào với thành tích đạt được. Em Nguyễn Văn Tài, sinh viên năm 4, thành viên của nhóm chia sẻ: The Future Civil Engineers 2023 là một cuộc thi học thuật dành cho sinh viên, được tổ chức hàng năm bởi Khoa Xây dựng của Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

 

Chủ đề cuộc thi năm nay là “Thích ứng với biến đổi khí hậu”. Em cùng với nhóm nghiên cứu, sử dụng các vật liệu thông dụng hằng ngày để thu gom hơi sương, hơi lạnh trong không khí và xử lý thành nước sạch có thể sử dụng. Nhóm hy vọng các thiết bị này sẽ được ứng dụng trong thực tế. Ngoài đề tài này, em cũng vừa đạt loại xuất sắc trong NCKH cấp trường với đề tài Phân tích độ ổn định và tiềm năng ứng dụng của kết cấu Tensegrity.

 

Theo Ban Giám hiệu Trường đại học Xây dựng Miền Trung, công tác NCKH được nhà trường chú trọng từ nhiều năm nay. Nhiều nội dung được triển khai như: NCKH phục vụ nhiệm vụ đào tạo (nghiên cứu thiết kế chương trình đào tạo cho các mã ngành mới, biên soạn giáo trình môn học, phương pháp dạy học hiện đại phù hợp với điều kiện Việt Nam...); nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển giao sản phẩm công nghệ; các giải pháp cho công tác NCKH… Trong năm học 2022-2023, nhà trường đã nghiệm thu 37 đề tài NCKH cấp trường khối giảng viên, 34 đề tài NCKH của sinh viên.

 

Tại Trường đại học Phú Yên, NCKH và công nghệ trong cán bộ, giảng viên được triển khai đa dạng trên nhiều lĩnh vực như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, đến những nghiên cứu về giáo dục, kinh tế - xã hội và ứng dụng, triển khai công nghệ cao. TS Trần Lăng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các đề tài khoa học công nghệ của cán bộ, giảng viên đều tập trung phục vụ hoạt động giảng dạy và giải quyết những vấn đề cụ thể về kinh tế, văn hóa, xã hội… trên địa bàn tỉnh và khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Nhà trường đã thực hiện 127 đề tài các cấp; 736 bài báo khoa học của cán bộ, giảng viên được công bố tại các hội nghị, hội thảo, tạp chí trong và ngoài nước, trong đó có 68 bài đăng ở tạp chí khoa học và hội thảo quốc tế. Từ năm 2013 đến nay, phong trào NCKH trong sinh viên ngày càng được đẩy mạnh và phát triển với hơn 160 khóa luận, 43 đề tài NCKH được sinh viên thực hiện.

 

Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

 

Theo các chuyên gia về giáo dục, tham gia NCKH là tiền đề quan trọng để sinh viên có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, học hỏi phương pháp tư duy khoa học, làm việc nhóm cũng như trình bày ý tưởng, kết quả NCKH và sự hiểu biết về các vấn đề xã hội.

 

TS Phan Văn Huệ, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho biết: Trước những yêu cầu phải nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế, nhà trường đã từng bước xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên, kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ đào tạo và NCKH. Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động NCKH, nhà trường đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách từ đầu tư kinh phí thực hiện các nhiệm vụ NCKH, hỗ trợ về giờ giảng cho cán bộ, giảng viên, điểm thưởng cho sinh viên...

 

Đối với Trường đại học Phú Yên, nhà trường cũng chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ NCKH, thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học để tạo cơ hội giao lưu, học hỏi cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường. “NCKH đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động dạy và học; góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Chính vì thế, đối với sinh viên, NCKH không chỉ giúp phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo, mà còn là thước đo năng lực mà thị trường lao động dùng để đánh giá sinh viên sau khi ra trường. Nhà trường chú trọng thúc đẩy trong hợp tác với các trường đại học, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước, các tập đoàn, doanh nghiệp để phát huy được khả năng sáng tạo, tiềm lực khoa học công nghệ của đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên”, TS Trần Lăng cho biết.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek