Chủ Nhật, 08/09/2024 09:51 SA
Tăng sức hút từ các trường đại học địa phương
Chủ Nhật, 15/10/2023 10:25 SA

Lãnh đạo Trường đại học Phú Yên khen thưởng các tân sinh viên có điểm xét tuyển cao trong tuyển sinh năm 2023. Ảnh: NHƯ THANH

Dù mùa tuyển sinh 2023 chưa kết thúc nhưng đến thời điểm hiện tại, số lượng thí sinh trúng tuyển, nhập học ở các trường đại học trên địa bàn tỉnh đạt cao so với năm ngoái. Điều đó cho thấy các trường đại học địa phương đang dần tạo được sức hút đối với thí sinh.

 

Nhiều tín hiệu khả quan

 

Vừa hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ nhập học ngành Kỹ thuật xây dựng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, em Nguyễn Ngọc Sự (TP Tuy Hòa) phấn khởi bắt đầu hành trình học tập mới. Sự chia sẻ: “Qua tìm hiểu, em thấy các điều kiện học tập, nghiên cứu khoa học của nhà trường khá đầy đủ. Hơn nữa, việc học gần nhà sẽ giúp ba mẹ em đỡ vất vả vì tiết kiệm được nhiều chi phí”.

 

Đến đầu tháng 10, Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã tuyển được 830/975 sinh viên hệ đại học chính quy, đạt 85% chỉ tiêu đề ra, tăng so với các năm trước (năm 2022, tỉ lệ tuyển sinh đại học chính quy đạt 65,31%).

 

Theo PGS.TS Đào Văn Dương, Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Trường đại học Xây dựng Miền Trung), để có được kết quả tuyển sinh tốt, ngay từ đầu năm 2023, nhà trường đã cử cán bộ làm công tác tuyển sinh phối hợp với các ngành, địa phương đến các trường THPT để giới thiệu và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Đồng thời, trường thực hiện nhiều chính sách nhằm thu hút sinh viên như mở thêm các ngành mới. Điển hình như ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô. Đây là năm đầu tiên nhà trường mở ngành này và đã tuyển sinh được 126/140 thí sinh.

 

Năm 2023, Trường đại học Phú Yên xét tuyển 10 ngành đào tạo đại học chính quy, trong đó có 5 ngành ngoài sư phạm. Hiện tỉ lệ thí sinh trúng tuyển của trường đạt khoảng 62% chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, trong số thí sinh trúng tuyển năm nay, nhiều em có điểm xét tuyển cao. TS Trần Lăng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để kịp thời biểu dương thành tích của các em, vừa qua, nhà trường đã khen thưởng 13 sinh viên đạt từ 25,42-29,64 điểm trong xét tuyển đại học năm 2023. Nhà trường đang tiếp tục tuyển sinh bổ sung đối với các ngành tuyển chưa đủ chỉ tiêu. Thời gian tuyển sinh bổ sung đến hết tháng 12/2023.

 

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ảnh: NHƯ THANH

 

Không ngừng nâng cao chất lượng

 

Những năm gần đây, Trường đại học Phú Yên từng bước khẳng định chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Số lượng chuyên ngành đào tạo ngày càng tăng, loại hình đào tạo đa dạng.

 

Theo TS Trần Lăng, nhà trường tạo môi trường học tập năng động và thân thiện, khuyến khích sự sáng tạo của sinh viên. Tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm đạt 92% ở các ngành đào tạo giáo viên, khối ngành công nghệ thông tin 100%, khối ngành văn hóa du lịch gần 90%. Nhà trường luôn xem việc nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ hàng đầu. “Chúng tôi xác định một trong những giải pháp quan trọng trong thời đại công nghiệp 4.0 là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Nhà trường chủ động kết nối với các doanh nghiệp uy tín về công nghệ, chuyển đổi số như: TMA Solutions, IMT Solutions… tham gia xây dựng chương trình đào tạo, tạo dựng môi trường thực tập nghề nghiệp cũng như tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp”, TS Trần Lăng nói.

 

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo, Trường đại học Xây dựng Miền Trung tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cũng như trang bị cơ sở vật chất. Nhà trường thường xuyên cử giảng viên đi học thạc sĩ, nghiên cứu sau tiến sĩ… Đồng thời quan tâm đầu tư hệ thống giảng đường, lớp học, phòng thực hành khang trang, hiện đại.

 

Theo TS Phan Văn Huệ, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, nhà trường xác định phát triển theo hướng đa ngành nghề, gắn đào tạo lý thuyết với ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Chính vì thế, song song với hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở giáo dục đại học có chất lượng cao trong và ngoài nước thì việc hợp tác với các doanh nghiệp được trường đặc biệt chú trọng. Hiện nhà trường hợp tác với nhiều doanh nghiệp như Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải… trong đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ…

 

Theo các chuyên gia về giáo dục, bên cạnh các thế mạnh khách quan như chi phí học tập, sinh hoạt thấp…, các trường đại học địa phương đang từng bước khẳng định chất lượng đào tạo. Đa số các trường đang hướng đến xu thế đào tạo đa ngành, gắn với nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek