Chủ Nhật, 19/05/2024 13:09 CH
Trang bị kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng
Thứ Năm, 25/05/2023 13:00 CH

Sinh viên tự tin thể hiện khả năng thuyết trình tại chương trình Đối mặt nhà tuyển dụng do Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tổ chức. Ảnh: NHƯ THANH

Thực tế cho thấy, không phải sinh viên nào sau khi tốt nghiệp cũng có việc làm ưng ý. Các nhà quản lý doanh nghiệp bật mí, khi tham gia ứng tuyển, sinh viên, đặc biệt là tân cử nhân, kỹ sư cần trang bị cho mình kỹ năng và khả năng cần thiết để tăng cơ hội.

 

Không ngừng trau dồi kỹ năng

 

Khả năng thuyết trình lưu loát cùng bảng tóm tắt lý lịch bản thân (CV) ấn tượng là những gì mà các sinh viên của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên (BAP) mang lại tại chương trình Đối mặt nhà tuyển dụng vừa được trường này tổ chức. Chương trình có sự tham gia của các nhà tuyển dụng đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đông đảo sinh viên BAP. Các ứng viên đã có cơ hội trình bày, trả lời trực tiếp câu hỏi đến từ các nhà tuyển dụng, xử lý tình huống có thể xảy ra khi tham gia làm việc tại doanh nghiệp.

 

Dù chỉ mới là sinh viên năm 2 nhưng Phan Thị Quỳnh Chi, sinh viên lớp K24NHA, đã tạo cho mình một CV khá ấn tượng với hàng loạt thành tích trong học tập cũng như các chương trình nghiệp vụ bổ trợ. Cộng với khả năng nói tiếng Anh lưu loát và trả lời tốt các câu hỏi từ nhà tuyển dụng, Quỳnh Chi đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi. “Ngay từ khi bước vào năm nhất, em đã quyết tâm rèn luyện nhiều kỹ năng, nhất là tiếng Anh, tin học và thuyết trình. Em tham gia nhiều câu lạc bộ sinh viên do nhà trường tổ chức. Nhờ đó, em tự tin hơn trong chương trình vừa qua”, Quỳnh Chi chia sẻ.

 

Không chỉ học tập thông qua kiến thức trên giảng đường, Tạ Thị Hoài Thu, sinh viên năm 3 khoa Kiến trúc, Trường đại học Xây dựng Miền Trung thường xuyên tham gia các workshop nghề nghiệp để tự rèn luyện, nâng cao kiến thức. Hoài Thu cho biết: Các chương trình workshop là công cụ hỗ trợ phát triển bản thân. Nếu như trên lớp, em được tiếp nhận kiến thức từ một giảng viên trong một môn học, thì ở các workshop, em có được nhiều cách nhìn trong cùng một vấn đề. Em xem đây là kỹ năng cần thiết cho sinh viên trong quá trình học tập cũng như chuẩn bị tâm thế tốt nhất để ghi điểm trước nhà tuyển dụng.

 

Theo TS Trần Thanh Long, Phó Giám đốc BAP, việc trang bị cho sinh viên kỹ năng chinh phục các nhà tuyển dụng, đồng thời chuẩn bị những hành trang cần thiết cho tương lai trước khi ra trường là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt mà nhà trường đặt ra. Điều này được thể hiện rõ trong các giáo trình, hoạt động ngoại khóa cho sinh viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội tương tác trực tiếp với nhà tuyển dụng thông qua các chương trình tham quan, thực tập, phỏng vấn nghề nghiệp trực tiếp.

 

Bí quyết chinh phục doanh nghiệp

 

Đặt vấn đề làm thế nào để thành công trên con đường chinh phục các doanh nghiệp, ông Hà Minh Thanh Hoàng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á chi nhánh Phú Yên, người có nhiều năm kinh nghiệm trong tuyển dụng nhân sự, chia sẻ: Các bạn cần xác định, trường đại học là nơi sản xuất (sinh viên là sản phẩm đào tạo của nhà trường - PV). Doanh nghiệp là người mua sản phẩm của trường. Vì vậy, người học cần hiểu, sản phẩm mình là cái gì và doanh nghiệp mua cái gì? Mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận và với họ, quan trọng nhất là thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao. Các bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn khi ngồi trên ghế giảng đường. Tuy nhiên, chỉ kiến thức vẫn chưa đủ, bởi đó mới là nền tảng và điều kiện cần. Điều kiện đủ các bạn cần trang bị là kỹ năng khi tham gia ứng tuyển và khả năng trong quá trình làm việc.

 

Theo các nhà tuyển dụng, khi tham gia ứng tuyển, đầu tiên các ứng viên phải chuẩn bị kỹ năng viết và thiết kế CV ấn tượng. Tiếp đến, ứng viên cần tham gia vào quá trình trả lời phỏng vấn của nhà tuyển dụng với một thái độ tích cực, cầu thị thì doanh nghiệp vẫn có thể trao cơ hội việc làm dù các bạn ít kinh nghiệm. Một trong những kỹ năng mà ứng viên cần rèn luyện là tư duy giải pháp để có câu trả lời đúng - trúng khi được phỏng vấn.

 

Nhấn mạnh về kỹ năng trả lời phỏng vấn, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Đôi khi chính sự nhạy bén, linh hoạt và cách ứng xử trong giao tiếp có thể giúp thí sinh đạt 99% thành công, lúc đó bản CV chỉ là tấm vé mở cửa. Các em cần biết lắng nghe trong quá trình ứng tuyển và tương tác với nhà tuyển dụng. Điều đó sẽ giúp gia tăng cơ hội cho ứng viên có được tấm vé trúng tuyển và có cơ hội làm việc ở các doanh nghiệp mình mong muốn.

 

Theo các nhà tuyển dụng, điều đầu tiên khi tham gia ứng tuyển là các ứng viên phải chuẩn bị kỹ năng viết và thiết kế CV ấn tượng. Bên cạnh đó, ứng viên có sự nhạy bén, linh hoạt và giao tiếp tốt sẽ tạo được ấn tượng đối với nhà tuyển dụng.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek