Để đáp ứng nhu cầu dạy học chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và huy động trẻ từ 3-4 tuổi ra lớp, năm học 2023-2024, toàn tỉnh thiếu 1.501 giáo viên các cấp học từ mầm non đến THPT. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Khắc Lễ xung quanh vấn đề này.
Ông Trần Khắc Lễ cho biết:
- Chương trình GDPT 2018 đã triển khai phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện của giáo dục. Nội dung giáo dục của chương trình GDPT 2018 là phùhợp, xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 nên có sự đảm bảo tính liên thông, liên tục các kiến thức, tích hợp cấp dưới, chuyên sâu, phân hóa cấp trên. Tuy nhiên, lộ trình dạy học các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý... hiện nay chưa phù hợp với đội ngũ giáo viên của địa phương, cũng như để huy động trẻ mầm non ra lớp tiến tới thực hiện đề án Phổ cập giáo dục mầm non 3-4 tuổi. Dự báo toàn tỉnh còn thiếu 1.501 biên chế giáo viên trong năm học 2023-2024.
Ông Trần Khắc Lễ |
* Vậy để đáp ứng chương trình GDPT 2018, ngành Giáo dục Phú Yên cần những gì trước mắt, thưa ông?
- Để đáp ứng chương trình GDPT 2018, ngành Giáo dục đang cần đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên. Hiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu ở các cơ sở giáo dục phổ thông cơ bản đáp ứng được theo yêu cầu đổi mới của chương trình GDPT 2018. Năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 183 về thực hiện bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non, GDPT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên đến nay, một số thiết bị dạy học của các môn Mỹ thuật, Âm nhạc... theo chương trình GDPT 2018 vẫn chưa được mua sắm kịp thời để các trường tổ chức dạy; đội ngũ giáo viên dạy học liên môn chưa đáp ứng, giáo viên tiểu học chưa đảm bảo để dạy hai buổi/ngày, thiếu giáo viên mầm non để huy động trẻ ra lớp. Căn cứ báo cáo nhu cầu từ các địa phương, Sở GD&ĐT đã có công văn đề nghị Bộ GD&ĐT bổ sung cho tỉnh Phú Yên 1.501 biên chế giáo viên trong năm học 2023-2024.
Cụ thể, đối với cấp học mầm non, năm học 2023-2024, tỉnh thiếu 751 giáo viên; cấp tiểu học thiếu 472 giáo viên giảng dạy các môn Tiếng Anh, Tin học và thực hiện dạy hai buổi/ngày; cấp THCS thiếu 26 giáo viên; cấp THPT thiếu 252 giáo viên dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật.
* Trước tình trạng thiếu trang thiết bị dạy học và giáo viên giảng dạy, ngành Giáo dục sẽ làm gì, thưa ông?
- Sở GD&ĐT đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo các địa phương và các phòng GD&ĐT để bàn và triển khai các giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đạt hiệu quả. Trong đó có việc ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị tối thiểu đảm bảo yêu cầu dạy học, tận dụng tối đa các thiết bị dạy học đã đầu tư; bố trí đội ngũ giáo viên một cách hợp lý, vận dụng các văn bản hiện hành để bổ sung lực lượng giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học...
* Năm học 2023-2024, nếu không đáp ứng đủ giáo viên, ngành Giáo dục sẽ có giải pháp xử lý như thế nào, thưa ông?
- Để đáp ứng chương trình GDPT 2018, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyển dụng viên chức giáo viên đối với khối mầm non, tiểu học, THCS, giáo dục nghề nghiệp. Đối với số lượng giáo viên THPT còn thiếu, Sở GD&ĐT tổ chức tuyển dụng viên chức giáo viên THPT để kịp thời bổ sung và phân công giảng dạy. Sở GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương chủ động xây dựng phương án, kế hoạch giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ thuộc thẩm quyền quản lý.
Hiện các địa phương đã chủ động điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; phân công giáo viên thừa thực hiện kiêm nhiệm các vị trí nhân viên, phụ trách phòng học bộ môn, thiết bị, thí nghiệm… để đảm bảo đủ định mức lao động theo quy định. Các địa phương cũng tạo điều kiện cho giáo viên thừa đi đào tạo chuyên ngành ở các môn học còn thiếu giáo viên, điều chuyển giáo viên môn học thừa sang giảng dạy các môn chuyên ở cấp tiểu học như: Anh văn, Tin học, Mỹ thuật. Sở GD&ĐT và UBND các địa phương cũng sẽ thực hiện đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở GDPT nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018...
* Xin cảm ơn ông!
TRUNG HIẾU (thực hiện)