Thứ Bảy, 18/05/2024 22:01 CH
Trường đại học Phú Yên: Tuyển sinh và đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và việc làm
Thứ Năm, 04/08/2022 11:00 SA

Sinh viên Trường đại học Phú Yên học ở phòng máy tính. Ảnh: VĂN HUẤN

Năm 2022, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường đại học Phú Yên ở các khối ngành là 800 chỉ tiêu, trong đó khối ngành đào tạo giáo viên 266 chỉ tiêu. Nhà trường xác định hai vấn đề cơ bản trong tuyển sinh và đào tạo hiện nay là đáp ứng nhu cầu xã hội và giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

 

Báo Phú Yên phỏng vấn TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên về nội dung này, TS Lăng cho biết:

 

- Sau 15 năm được nâng cấp (trên cơ sở sáp nhập Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên và Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Phú Yên), Trường đại học Phú Yên đã đạt được những thành tựu nhất định. Số lượng chuyên ngành đào tạo ngày càng tăng, loại hình đào tạo đa dạng, chương trình đào tạo hiện đại, năng lực của đội ngũ giảng viên không ngừng nâng cao... tất cả những yếu tố trên đã giúp nhà trường từng bước khẳng định được uy tín, vị thế về đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, nhà trường đã tạo được một môi trường học tập năng động và thân thiện, khuyến khích sự sáng tạo của sinh viên.

 

TS Trần Lăng Ảnh: TRẦN QUỚI

* Thưa ông, Trường đại học Phú Yên những năm gần đây đào tạo khối ngành sư phạm lẫn các ngành ngoài sư phạm, nguồn nhân lực này đã đáp ứng nhu cầu xã hội thế nào?

 

- Nếu như khối ngành đào tạo giáo viên tương đối ổn định về giải quyết việc làm cho sinh viên khi ra trường, thì đối với khối ngành ngoài sư phạm, nhà trường đã nghiên cứu nhu cầu xã hội và năng lực của trường, những năm qua đã đào tạo các ngành: Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Việt Nam học (Du lịch).

 

Hiện nay một trong những ngành nghề mà xã hội có nhu cầu cao về nguồn nhân lực đó là nhóm ngành du lịch, công nghệ thông tin. Ở phạm vi cả nước, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, lượng khách quốc tế cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Tại Phú Yên, ngành Du lịch cũng đang thiếu nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, lao động qua đào tạo bài bản. Do vậy, nhà trường tổ chức đào tạo ngành Việt Nam học (chuyên ngành Du lịch), Ngôn ngữ Anh… đáp ứng nhu cầu xã hội.

 

* Giải quyết việc làm sau tốt nghiệp và chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội là hai vấn đề căn bản, nhà trường có những giải pháp nào để giải quyết tốt hai nội dung trên, thưa ông?

 

- Người học luôn quan tâm đến kết quả học tập và quan trọng hơn là ra trường có việc làm phù hợp. Trong khi nhà tuyển dụng lao động luôn đặt ra yêu cầu đầu tiên là chất lượng nguồn nhân lực phải đáp ứng nhu cầu công việc. Trường đại học Phú Yên luôn đặt hai vấn đề này làm căn bản và có những giải pháp căn cơ để giải quyết tốt nhất.

 

Những năm gần đây tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp là khá cao, các ngành đào tạo giáo viên (sư phạm) đạt 92%; khối ngành công nghệ thông tin 100%, khối ngành văn hóa du lịch gần 90% sinh viên có việc làm. Một trong những giải pháp để làm tốt điều này là nhà trường mở rộng liên kết với các đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ở nhiều lĩnh vực nghề nghiệp; ký kết hợp tác đào tạo và tuyển dụng. Sinh viên năm 3 đã tham gia thực tập ở các doanh nghiệp, tham gia ngày hội việc làm, ra trường hầu như đều có việc làm ngay. Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội sẽ mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Một khi đầu ra rõ ràng, người học sẽ yên tâm, tạo động lực cho việc học tốt - dạy tốt, nâng cao chất lượng.

 

Đối với giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường luôn xem đây là nhiệm vụ hàng đầu. Trong số đó, chúng tôi xác định một trong những giải pháp cực kỳ quan trọng trong thời đại công nghiệp 4.0 là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Nhà trường chủ động kết nối với các doanh nghiệp hàng đầu, uy tín về công nghệ, chuyển đổi số như: TMA Solutions, IMT Solutions… tham gia xây dựng chương trình đào tạo, tạo dựng môi trường thực tập nghề nghiệp cũng như tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; Hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở giáo dục đại học có chất lượng cao trong cả nước để liên tục đổi mới chương trình đào tạo nhằm đào tạo thế hệ sinh viên vừa có kiến thức chuyên sâu, vừa có kỹ năng nghề nghiệp thực tiễn…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Năm 2022, Trường đại học Phú Yên tuyển sinh, đào tạo 6 ngành sư phạm: Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Toán học, Sư phạm Tin học, Sư phạm Lịch sử (Sử - Địa); 3 ngành ngoài sư phạm: Công nghệ thông tin, Việt Nam học (du lịch), Ngôn ngữ Anh. Điểm sàn xét tuyển theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT là 19 điểm. Riêng ngành Giáo dục mầm non, có điều kiện kèm theo gồm: Điểm thi môn Văn hoặc Toán cộng điểm ưu tiên chia 3 phải lớn hơn 6,33; điểm thi mỗi môn năng khiếu trên 6,5. Đối với phương thức xét tuyển điểm học bạ, nhóm ngành sư phạm, học lực lớp 12 loại Giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 điểm trở lên; tổng điểm năm lớp 12 của 3 môn học trong tổ hợp môn xét tuyển từ 21 điểm trở lên. Các ngành khác, tổng điểm năm lớp 12 của 3 môn học trong tổ hợp môn xét tuyển từ 16,5 trở lên.

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek