Chủ Nhật, 19/05/2024 02:37 SA
Niềm vui của hai thủ khoa
Thứ Tư, 03/08/2022 11:00 SA

Tranh thủ thời gian rảnh, Lê Thị Hoàn Anh hướng dẫn em trai học bài. Ảnh: CHÍ CÔNG

Những ngày qua, Phan Vĩnh Tiến (Trường phổ thông Duy Tân, TP Tuy Hòa) và Lê Thị Hoàn Anh (Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Tây Hòa) hân hoan trong niềm vui thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2022 trong tỉnh.

 

1. Dù đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT trước vài ngày, nhưng Lê Thị Hoàn Anh, lớp 12C1 Trường THPT Phạm Văn Đồng mới biết mình đỗ thủ khoa khối khoa học xã hội khi các thầy cô, bạn bè gọi điện, nhắn tin chúc mừng. Hoàn Anh chia sẻ: “Ngày 24/7, Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Khi vào xem điểm, em biết mình có tổng điểm là 53; trong đó, Toán 7,6 điểm, Ngữ văn 8,25 điểm, Lịch sử 10 điểm, Địa lý 9 điểm, Giáo dục công dân 9,75 điểm, Tiếng Anh 8,4 điểm. Tuy vậy, em không nghĩ mình đỗ thủ khoa khối khoa học xã hội của tỉnh. Vài ngày sau, khi thầy cô, bạn bè gọi điện, nhắn tin chúc mừng, em vỡ òa trong niềm vui bất ngờ”.

 

Hoàn Anh sinh ra trong gia đình có 3 chị em, ba làm công nhân mùa vụ của Công ty CP Mía đường Tuy Hòa, mẹ làm nội trợ nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Từ nhỏ, Hoàn Anh thấu hiểu được cuộc sống vất vả của ba mẹ nên nỗ lực học tập, 12 năm liền em luôn là học sinh giỏi của trường. Năm lớp 9, Hoàn Anh đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn. Đầu năm lớp 11, em đạt giải nhì môn Ngữ văn kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Cuối năm lớp 11, em tiếp tục đạt giải nhì môn Ngữ văn kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

 

Hoàn Anh tự chọn cho mình một cách học khác với các bạn. Đối với các môn khoa học xã hội, em học theo ý, viết ra giấy nháp và nắm chắc từng ý chứ không gò mình học thuộc lòng. Theo Hoàn Anh, để học bài nhớ lâu, trước khi lên lớp, em đọc trước bài, sau đó dùng vở để ghi tóm lược toàn bộ ý của bài vừa đọc. Mỗi lần ghi như vậy là thêm một lần học.

 

Ngoài ôn tập, học kỹ kiến thức trong sách giáo khoa, Hoàn Anh còn lên mạng tải các đề về tập giải, chỗ nào không rõ em tự nghiên cứu hoặc hỏi thầy cô. “Em cố gắng phân bổ thời gian hợp lý, không nhồi nhét kiến thức một lần mà học rải đều trong năm học, chịu khó lên mạng nghiên cứu những kiến thức nâng cao. Trong quá trình học, em không tạo áp lực cho bản thân mà có tâm lý thoải mái, không thức khuya. Sáng hôm sau, em dậy sớm để ôn bài khoảng một tiếng đồng hồ rồi đến trường học. Nhờ đó, mỗi ngày khi lên lớp, em tiếp thu bài và làm bài kiểm tra rất tốt”, Hoàn Anh chia sẻ.

 

Hoàn Anh học khá đều các môn, khi bước vào lớp 10, được nhà trường xếp vào lớp khoa học tự nhiên. Đến đầu lớp 12, em cảm thấy mình hợp với các môn học khoa học xã hội nên chuyển qua học. Khi học khoa học xã hội, em ngại nhất môn Lịch sử, vì môn học này cần phải nắm chắc các mốc thời gian, nội dung đặc trưng của từng giai đoạn lịch sử... Tuy nhiên, càng học em càng thấy yêu thích. Và kết quả là điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 em đạt 10 điểm môn Lịch sử.

 

Với kết quả đạt được, Hoàn Anh trúng tuyển vào ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh và em đã chốt nguyện vọng 1 ngành này.

 

Thầy Huỳnh Xuân Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng nói: “Trong 3 năm học ở trường, Lê Thị Hoàn Anh luôn là học sinh giỏi và đứng vị trí nhất khối. Năm lớp 12, điểm trung bình các môn học cả năm em được 9,6 điểm. Em có ý thức tự học rất tốt, năng nổ trong các hoạt động phong trào của trường, lớp. Những đợt diễn văn nghệ, em còn làm biên đạo múa, viết kịch bản cho các tiết mục của lớp... Em là học sinh xuất sắc, tiêu biểu của trường”.

 

Phan Vĩnh Tiến nhận cúp Công dân toàn cầu năm 2021 của Trường phổ thông Duy Tân. Ảnh: LY NA

 

2. Xuất thân trong gia đình còn nhiều khó khăn ở phường Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa), từ nhỏ Phan Vĩnh Tiến (lớp 12QT3, Trường phổ thông Duy Tân) không có điều kiện học tập như bạn bè cùng trang lứa. Hầu như Tiến không đi học thêm mà ở nhà tự học là chính. Thế nhưng, năm học nào em cũng đạt học sinh giỏi, xuất sắc. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Vĩnh Tiến đạt 51,65 điểm, trở thành thủ khoa khối khoa học tự nhiên trong tỉnh. Điểm lần lượt các môn là Toán 9,6 điểm, Hóa học 10 điểm, Sinh học 7,25 điểm, Vật lý 7,75 điểm, Tiếng Anh 8,8 điểm, Ngữ văn 8,25 điểm. “Khi biết mình đạt thủ khoa khối khoa học tự nhiên trong tỉnh, em thật sự rất vui và bất ngờ. Đặc biệt, môn Hóa học em đạt điểm 10 duy nhất của khối khoa học tự nhiên”, Vĩnh Tiến vui vẻ nói.

 

Theo Phan Vĩnh Tiến, những năm học qua, em tự sắp xếp lịch học cho chính mình. Ngoài những buổi học ở trường, về nhà em phân chia thời khóa biểu ưu tiên cho các môn trong tổ hợp xét điểm đại học, môn nào học kém hơn thì đầu tư học nhiều hơn. Nhờ tự chia thời khóa biểu học tập và duy trì xuyên suốt cả năm học nên Tiến nắm khá vững kiến thức các môn học. Ngoài ra, em còn vào thư viện trường tải về những đề Toán nâng cao để về nhà tự giải. “Năm lớp 9, em đạt giải nhất môn Toán kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh nên sau khi tốt nghiệp THCS, em được Trường phổ thông Duy Tân tuyển thẳng vào lớp sao, được miễn học phí 3 năm phổ thông. Ngoài nhận học bổng toàn khóa 3 năm học, mỗi tháng em còn nhận 200.000 đồng và được ở ký túc xá của trường miễn phí”, Vĩnh Tiến cho biết.

 

Nhận học bổng toàn phần của trường, Vĩnh Tiến càng nỗ lực học tập hơn. Năm lớp 11, em đạt giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán. Cuối năm học này, em tiếp tục tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán và đạt thủ khoa. Ngoài giỏi Toán, Vĩnh Tiến còn học giỏi môn Tiếng Anh.

 

Vĩnh Tiến có nguyện vọng học Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, nhưng gia đình quá khó khăn, không có đủ điều kiện nên em đành gác lại giấc mơ này để chọn một nguyện vọng khác phù hợp hơn.

 

Thầy Phạm Văn Tín, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Duy Tân cho hay, khi biết trường hợp em Phan Vĩnh Tiến có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi, Trường đại học Quản lý và Công nghệ TP Hồ Chí Minh trao cho em học bổng 360 triệu đồng/4 năm. Hiện em chọn nguyện vọng 1 ngành Công nghệ thông tin tại trường này. Ngoài suất học bổng trên, TS Huỳnh Bá Lân, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường đại học Quản lý và Công nghệ TP Hồ Chí Minh, cam kết hỗ trợ chi phí ăn ở, đi học, tài liệu học tập… mỗi năm 100 triệu đồng.

 

Khi nghe thông tin con mình đỗ thủ khoa và nhận được học bổng 4 năm học của Trường đại học Quản lý và Công nghệ TP Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ái Liên, mẹ em Phan Vĩnh Tiến mừng rơi nước mắt. Bà Liên nói: “Gia đình tôi nghèo, nhưng mừng là con có ý thức học hành. Biết tin con được nhận học bổng suốt 4 năm đại học, tôi mừng không ngủ được. Hy vọng con tiếp tục nỗ lực học tập thật tốt để xứng đáng với những gì mà các thầy cô dành cho”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek