Thứ Năm, 25/04/2024 05:17 SA
Ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý giá đất ở Tuy Hòa
Thứ Hai, 01/08/2022 13:30 CH

TS Trương Quang Hiển báo cáo đề tài để hội đồng nghiệm thu. Ảnh: LỆ VĂN

Sở KH-CN vừa nghiệm thu và thống nhất thông qua đề tài Ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa, do TS Trương Quang Hiển (Khoa Địa lý - Địa chính, Trường đại học Quy Nhơn) làm chủ nhiệm với kinh phí 686 triệu đồng. Đề tài được kỳ vọng giúp công tác quản lý giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa hiệu quả, khoa học hơn.

 

Tích hợp, liên thông cơ sở dữ liệu

 

Thời gian qua, công tác quản lý giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa vẫn bằng phương pháp thủ công, toàn bộ số liệu đều lưu trên giấy, gây nhiều khó khăn cho nhà quản lý cũng như người sử dụng đất có nhu cầu tra cứu thông tin về giá đất. Để giải quyết bài toán này, TS Trương Quang Hiển đã thực hiện đề tài “Ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa” nhằm xây dựng bản đồ giá đất trực tuyến trên nền tảng GIS kết hợp với WebGIS, giúp nhà đầu tư chủ động hơn trong việc thu thập thông tin về giá đất để lựa chọn vị trí đầu tư phù hợp, cũng như tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu tra cứu thông tin giá đất theo giá Nhà nước, tại địa chỉ giadattuyhoa.com.

 

Theo TS Trương Quang Hiển, qua hai năm triển khai, đề tài đã thực hiện đầy đủ các nội dung phê duyệt và đạt được mục tiêu đề ra. Đề tài đã nghiên cứu, đánh giá về điều kiện tự nhiên và kinh tế, xã hội, tình hình quy hoạch sử dụng đất, các dự án quy hoạch, xây dựng đã và đang triển khai trên địa bàn cùng các yếu tố khác ảnh hưởng, tác động đến giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa. Song song đó, đề tài ứng dụng công nghệ GIS xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành về giá đất; xây dựng chương trình WebGIS quản lý thông tin giá đất phục vụ cho việc quản lý giá đất trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, đề tài cũng đánh giá được công tác quản lý giá đất, chỉ ra những mặt đạt được, những mặt còn hạn chế trong công tác quản lý giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

Cũng theo TS Hiển, đề tài ứng dụng công nghệ GIS đã xây dựng được cơ sở dữ liệu chuyên ngành về giá đất, trong đó gồm dữ liệu không gian và dữ liệu thuộc tính. Việc xây dựng dữ liệu không gian dựa trên sử dụng dữ liệu không gian địa chính làm dữ liệu không gian giá đất, chuẩn hóa các lớp đối tượng không gian của bản đồ giá đất tại khu vực giáp ranh, chuyển đổi và tích hợp dữ liệu không gian giá đất tại khu vực giáp ranh… Dữ liệu thuộc tính được xây dựng gồm dữ liệu giá đất theo bảng giá đất đối với địa phương đã ban hành bảng giá đất đến từng thửa đất; dữ liệu giá đất cụ thể, dữ liệu giá đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất; dữ liệu vị trí thửa đất, tên đường, phố hoặc đoạn đường, đoạn phố hoặc khu vực theo bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất.

 

Mặt khác, để phục vụ công tác quản lý giá đất được thuận lợi, đề tài đã xây dựng thành công chương trình WebGIS quản lý thông tin giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa. Trong đó gồm có các công cụ, tiện ích và các chức năng theo chương trình WebGIS quản lý giá đất như bộ công cụ tìm kiếm, đối tượng, chọn đơn vị hành chính hoặc tuyến đường cần tra cứu thông tin, công cụ tra cứu giá đất, tra cứu kết quả cập nhật thông tin giá đất…

 

Kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở khoa học để cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai tham mưu, xây dựng chủ trương, chính sách, giải pháp về đất đai phù hợp thực tế tại địa phương. Đồng thời, chương trình WebGIS là công cụ hữu ích, thiết thực phục vụ cho công tác quản lý thông tin về giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa và cơ sở dữ liệu đất đai có khả năng tích hợp, kết nối, chia sẻ và liên thông với các cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh và trung ương.

 

Người dân vào website: giadattuyhoa.com để xem thông tin giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ảnh: LỆ VĂN

 

Thuận lợi tra cứu và sử dụng

 

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Lợi, Trưởng bộ môn Quản lý tài nguyên và môi trường (Trường đại học Nông lâm Huế), ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa đã tạo thuận lợi để trao đổi thông tin, tương tác giữa các nhà quản lý với những người sử dụng đất; giữa các nhà quản lý trong việc cập nhật, lưu trữ cũng như truy xuất và định giá đất cho phù hợp.

 

“Tôi đánh giá cao đề tài này. Trong thời đại 4.0 hiện nay, chúng ta ngồi một chỗ vẫn có thể biết được mọi thông tin về giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa. Điều này cũng hỗ trợ rất nhiều cho công tác quản lý về đất đai. Do vậy, thời gian đến, đề tài cần hoàn thiện và sớm chuyển giao cho cơ quan chức năng đưa vào sử dụng trong thực tiễn”, PGS.TS Nguyễn Văn Lợi nói.

 

Còn theo ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc Sở TT-TT, ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa là đề tài cần thiết và giúp ích rất nhiều trong công tác quản lý đất đai, cũng như giúp cho người dân có công cụ tham khảo và tra cứu thông tin về giá đất. Với chương trình này, người quản lý và người sử dụng có thể tìm kiếm trực tuyến thông tin giá đất chính xác tới từng vị trí thửa đất, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý dữ liệu giá đất cho ngành TN-MT.

 

Ông Võ Đình Thiên (phường 1, TP Tuy Hòa) cho biết: “Vừa qua, tôi muốn mua một thửa đất ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa và được anh bạn hướng dẫn tôi vào địa chỉ giadattuyhoa.com để tra cứu. Nhờ vậy, tôi biết được đầy đủ thông tin về thửa đất mà mình muốn mua. Trong khi trước đây, nếu muốn xem thửa đất mình mua có thuộc diện quy hoạch hay không, đất tại vị trí này giá bao nhiêu thì phải đến tận địa chính xã, phường, rất mất thời gian. Tôi rất mong phần mềm này sớm được hoàn thiện và đưa vào sử dụng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều người”.

 

Được biết, sau khi nghiệm thu, đề tài “Ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa” đang được nhóm nghiên cứu hoàn thiện và sớm chuyển giao cho Sở TN-MT tỉnh sử dụng trong thời gian đến. 

 

Hiện các dữ liệu về giá đất chưa được các địa phương tổ chức xây dựng, quản lý, cập nhật cho tương xứng với giá trị và tầm quan trọng của nó. Dữ liệu giá đất chưa được cập nhật để phục vụ các mục đích sử dụng, tạo nguồn thông tin tin cậy cho hoạt động quản lý và ra quyết định của các cấp quản lý, cũng như đáp ứng nhu cầu của tổ chức, người dân. Việc ứng dụng phần mềm này đã làm thay đổi phương pháp quản lý truyền thống, thủ công bằng việc quản lý và tra cứu thông tin giá đất trên địa bàn TP Tuy Hòa qua mạng. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực trong cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin đất đai của ngành TN-MT; đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của các cấp, ngành và người dân.

 

Ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở KH-CN

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek