Thứ Ba, 07/05/2024 02:47 SA
Không để học sinh thiếu sách giáo khoa vào năm học mới
Thứ Bảy, 23/07/2022 13:10 CH

Còn hơn 1 tháng nữa là bước vào năm học mới 2022-2023, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đảm bảo không để học sinh, nhất là các khối lớp học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thiếu sách giáo khoa (SGK) khi bước vào năm học mới.

 

Ông Ngô Ngọc Thư

Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư xung quanh nội dung này.

 

* Năm học 2022-2023, các khối lớp 3, 7, 10 học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đến nay, các trường tiến hành chọn bộ sách cho năm học mới như thế nào, thưa ông?

 

- Đối với việc chọn SGK, mỗi trường sẽ tự chọn để đưa vào sử dụng đảm bảo theo danh mục SGK đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trường hợp các trường lựa chọn SGK nhưng không có trong danh mục phê duyệt của UBND tỉnh thì giao cho tổ trưởng chuyên môn lấy ý kiến (bỏ phiếu kín, lập biên bản xác nhận) các giáo viên trong tổ để thống nhất. Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các trường tự chọn lựa SGK trên cơ sở danh mục UBND tỉnh phê duyệt để công bố cho phụ huynh, học sinh. Đến thời điểm này, các trường đã chọn xong bộ SGK cho trường mình và đang công khai trên website, thông báo của nhà trường để phụ huynh, học sinh biết, chủ động mua SGK chuẩn bị cho năm học mới.

 

* Thưa ông, để đảm bảo đủ số lượng SGK phục vụ cho học sinh trong năm học mới, tránh tình trạng thiếu SGK như những năm trước, ngành Giáo dục tỉnh có phối hợp với các nhà xuất bản để cung cấp SGK?

 

- SGK thuộc lĩnh vực kinh doanh thương mại, Sở GD-ĐT không phối hợp và không chỉ đạo các trường học phải đặt mua sách của nhà xuất bản này hay nhà sách khác.

 

Đối với những vấn đề liên quan đến SGK của các nhà xuất bản, Sở GD-ĐT chỉ gửi thông tin các trường trên địa bàn tỉnh chọn bộ SGK đến các nhà xuất bản, công ty sách để họ định lượng sách theo từng mục, từng khối lớp, từng môn…, từ đó chủ động in chuyển về bán, tránh tình trạnh thừa, thiếu SGK như các năm học trước, không để học sinh không mua được SGK khi bước vào năm học mới.

 

Các trường đã chọn xong bộ SGK và công khai cho phụ huynh, học sinh biết để chủ động mua sách, chuẩn bị cho năm học mới. Trong ảnh: Một buổi học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa). Ảnh: TRUNG HIẾU

 

* Công tác tập huấn cho cán bộ, giáo viên các khối lớp học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như thế nào, thưa ông?

 

- Đối với khối lớp 3, năm học 2022-2023, từ ngày 18-29/7, Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ, giáo viên các trường về các bộ SGK Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống. Sở GD-ĐT cũng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên khối lớp 1, lớp 2. Trong đó, khối lớp 1 có 5 bộ SGK gồm: bộ sách Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng, dân chủ trong giáo dục. Khối lớp 2 có 2 bộ SGK: Cánh diều và Chân trời sáng tạo.

 

Thực tế việc chọn lựa SGK các trường cho thấy, khối lớp 1 đa phần các trường chỉ chọn tập trung 2 bộ SGK: Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo. Khối lớp 2, lớp 3 các trường sử dụng hai bộ sách: Cánh diều và Chân trời sáng tạo.

 

Đối với khối lớp 7, lớp 10, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn mô đun đến nay cơ bản hoàn thành cho cán bộ, giáo viên các trường. Hiện sở đã có kế hoạch phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức giới thiệu các bộ sách để cán bộ, giáo viên tiếp cận thêm chương trình mới.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Đối với những vấn đề liên quan đến SGK của các nhà xuất bản, Sở GD-ĐT chỉ gửi thông tin các trường trên địa bàn tỉnh chọn bộ SGK đến các nhà xuất bản, công ty sách để họ định lượng sách theo từng mục, từng khối lớp, từng môn…, từ đó chủ động in chuyển về bán, tránh tình trạnh thừa, thiếu SGK như các năm học trước, không để học sinh không mua được SGK khi bước vào năm học mới.

 

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek