Thứ Ba, 28/05/2024 07:02 SA
Tuyển sinh đại học 2022: Thí sinh phải đăng ký, xác nhận nguyện vọng trên cổng thông tin tuyển sinh
Thứ Năm, 21/07/2022 07:00 SA

Dù có thông báo trúng tuyển sớm, thí sinh vẫn phải đăng ký, xác nhận NV trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Trong ảnh: Các em học sinh sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: TRẦN QUỚI

Tuyển sinh đại học (ĐH) năm nay, thí sinh có quyền đăng ký nhiều nguyện vọng, nhiều phương án xét tuyển. Tuy nhiên, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng (NV). Đồng thời, mọi thí sinh đều phải đăng ký xét tuyển, xác nhận NV trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Mốc thời điểm từ 22/7-28/8 là rất quan trọng, các thí sinh cần chú ý, tránh sự cố đáng tiếc.

 

Theo quy chế tuyển sinh ĐH 2022, từ ngày 22/7, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào giai đoạn đăng ký, điều chỉnh, bổ sung NV xét tuyển đại học.

 

Trúng tuyển sớm vẫn phải đăng ký, xác nhận

 

Năm nay, rất nhiều thí sinh nhận được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển sớm, mặc dù vẫn phải chờ kết quả đỗ tốt nghiệp THPT (công bố vào ngày 24/7) và thủ tục đăng ký bắt buộc trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT tại địa chỉ: http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/. Đến thời điểm này, các trường đã kết thúc phương thức xét tuyển sớm (điểm học bạ, thi năng lực), bởi theo quy định trước 17 giờ ngày 21/7, các trường phải cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống của Bộ GD-ĐT.

 

Trong chương trình tư vấn tuyển sinh mới đây do Báo Thanh Niên tổ chức, TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh lưu ý: Những thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm không phải đương nhiên trúng tuyển chính thức, nếu không thực hiện thao tác tiếp theo là đăng ký lên Cổng thông tin của Bộ GD-ĐT. Điều này hết sức nguy hiểm vì rất có thể các em sẽ mất cơ hội trúng tuyển.

 

TS Nhân giải thích thêm: “Đối với các em đã trúng tuyển sớm bằng các phương thức như xét học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, nếu đó là ngành học đúng với NV mình yêu thích thì từ ngày 22/7-20/8, các em phải thực hiện một thao tác kỹ thuật là đăng ký NV đó làm NV1 lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Nếu không có NV nào khác thì chỉ cần đăng ký một NV này là các em đã trúng tuyển”.

 

Trong trường hợp thí sinh không đăng ký NV hoặc đăng ký ngành đủ điều kiện trúng tuyển sớm là các nguyện vọng sau (2, 3, 4…) không phải là NV1, thì thí sinh cũng sẽ không được công nhận trúng tuyển vào trường theo ngành đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm.

 

ThS Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường đại học Quốc tế Sài Gòn, nhấn mạnh: Nếu thí sinh đã trúng tuyển sớm bằng đánh giá năng lực nhưng không đăng ký lên hệ thống là NV1 thì dù các em có đạt tối đa 1.200 điểm vẫn không thể trúng tuyển.

 

Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng

 

Nhiều thí sinh băn khoăn, khi đã được xét trúng tuyển sớm rồi nhưng không thích ngành học đó thì có thể đăng ký ngành khác bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT hay không?

 

Trường hợp được xét trúng tuyển sớm, nhưng trường và ngành đó chưa phải là NV mong muốn nhất, đồng thời kết quả thi tốt nghiệp THPT khả quan, thí sinh cân nhắc để thay đổi chiến thuật chọn đăng ký NV mình yêu thích nhất bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Sau đó đặt phương thức đã trúng tuyển sớm thành NV tiếp theo.

 

Quy chế tuyển sinh ĐH năm nay có thay đổi so với trước. Nếu năm trước mỗi thí sinh có thể đăng ký nhiều phương thức xét tuyển, nhiều nguyện vọng và có thể trúng tuyển bằng nhiều phương thức (chỉ được lựa chọn nhập học theo một phương thức), thì năm nay mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển bằng một phương thức. Với sự thay đổi này, các chuyên gia cho rằng, thí sinh và phụ huynh cần phải cân nhắc thật kỹ, sắp xếp khoa học để không mất cơ hội. Dù đăng ký phương thức xét tuyển nào thì cũng phải nhớ NV yêu thích nhất, có khả năng trúng tuyển cao nhất phải được đăng ký làm NV 1, kế đến mới tính các NV2, 3, 4…

 

Theo ThS Cao Quảng Tư, khoảng thời gian chờ đợi điểm thi tốt nghiệp THPT và trong gần một tháng sau đó (từ 22/7-20/8), thí sinh cần xác định lại một lần nữa những ngành học mình yêu thích, tìm hiểu xu hướng nghề nghiệp, ngành học nhu cầu xã hội đang cần… trước khi thay đổi, bổ sung NV. Khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, các em tham khảo điểm chuẩn của trường, ngành mình yêu thích của những năm trước. Kế đó chọn các ngành phù hợp nhất và khi sắp xếp trên hệ thống của bộ thì theo thứ tự NV1 làm thứ tự ưu tiên cao nhất.

 

“Thí sinh cần xác định rõ ngành mình đã trúng tuyển sớm có thực sự là ngành mình muốn học không, nếu đúng thì phải đăng ký làm NV1; nếu không thì có thể đăng ký lại NV thích nhất, có cơ hội cao nhất bằng điểm thi tốt nghiệp THPT”, ThS Cao Quảng Tư nói.

 

Từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh cần đăng ký NV trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Thí sinh có thể điều chỉnh, bổ sung NV xét tuyển (thứ tự từ 1 đến hết, trong đó NV1 là NV ưu tiên cao nhất), không giới hạn số lần.

 

Từ ngày 21/8 đến 17 giờ ngày 28/8, thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự NV xét tuyển trên hệ thống, đồng thời nộp lệ phí xét tuyển bằng hình thức trực tuyến. Ngày 17/9, các trường xác nhận điểm trúng tuyển và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

 

Từ tháng 10-12/2022, các trường xét tuyển bổ sung nếu chưa đủ chỉ tiêu.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek