Thứ Hai, 06/05/2024 19:16 CH
Trường cao đẳng Nghề Phú Yên: Phối hợp với doanh nghiệp đào tạo và tuyển dụng
Thứ Năm, 14/07/2022 11:00 SA

Sơ kết công tác phối hợp giữa Trường cao đẳng Nghề Phú Yên và Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm giai đoạn 2019-2022, kết quả được hai bên đánh giá cao nhất là chất lượng đào tạo, tay nghề của học viên đảm bảo yêu cầu của doanh nghiệp; học viên của trường nghề sau khi tốt nghiệp được doanh nghiệp ở các khu công nghiệp tuyển dụng ngay.

 

TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên ký kết chương trình phối hợp đào tạo và giải quyết việc làm với các doanh nghiệp. Ảnh: HÙNG ANH

 

Chương trình phối hợp đã phát huy được năng lực, thế mạnh của mỗi bên trong việc đào tạo nguồn lao động chất lượng. Từ đó, đào tạo nghề đúng với nhu cầu doanh nghiệp, gắn kết giữa đào tạo và giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu lao động của doanh nghiệp tại Khu kinh tế Nam Phú Yên và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Đào tạo nghề theo nhu cầu doanh nghiệp

 

Một trong những hạn chế trước đây trong đào tạo nghề của các cơ sở dạy nghề đó là học viên khi xin việc ở các doanh nghiệp thì chuyên môn, tay nghề chưa đáp ứng công việc thực tế, doanh nghiệp phải mất một thời gian đào tạo lại. Hạn chế này đã được giải quyết triệt để khi nhà trường có sự phối hợp với doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu nghề nghiệp và trình độ chuyên môn. Doanh nghiệp liên kết với nhà trường đào tạo thường xuyên, tạo điều kiện cho người lao động vừa làm, vừa học để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

 

Trong năm 2021, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Phú Yên xây dựng chương trình đào tạo thường xuyên nghề điện công nghiệp theo nhu cầu doanh nghiệp. Doanh nghiệp tạo điều kiện cho 11 người lao động vừa làm, vừa học để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề điện công nghiệp. Qua quá trình thực hiện, doanh nghiệp đánh giá cao tinh thần hợp tác, lực lượng lao động được đào tạo có tay nghề cao, phù hợp với vị trí việc làm.

 

Không chỉ vậy, trong chương trình, nội dung đào tạo của mình, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên mạnh dạn mời đại diện doanh nghiệp tham gia xây dựng, rà soát, điều chỉnh chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo và tài liệu giảng dạy. Hoạt động hợp tác này càng được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu, nhiều doanh nghiệp đồng hành cùng nhà trường trong quá trình đào tạo.

 

TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho biết: Trong năm 2021, nhà trường tổ chức rà soát, chỉnh sửa lại 16 chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng, xây dựng mới chương trình nghề trung cấp pháp luật và nghề điện dân dụng dùng để đào tạo thường xuyên. Đối với các chương trình đào tạo, nhà trường mời đại diện doanh nghiệp tham gia xây dựng và phản biện. Kết quả cho thấy chương trình đào tạo được xây dựng đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, tay nghề đảm bảo khi học viên tốt nghiệp được tuyển dụng, doanh nghiệp không phải tốn thời gian và kinh phí để đào tạo lại. Nhà trường còn mời lãnh đạo Công ty CP Foodtech chi nhánh Phú Yên tham gia là thành viên Hội đồng trường, nhằm tăng cường mối gắn kết giữa nhà trường - Nhà nước - nhà doanh nghiệp.

 

Ông Lê Hải Đăng, đại diện Công ty CP Foodtech chi nhánh Phú Yên tham gia Hội đồng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, cho hay: Khi tham gia Hội đồng trường, doanh nghiệp sẽ tư vấn cho nhà trường về việc tổ chức hợp tác đào tạo nghề theo nhu cầu thực tế, xây dựng các mô hình hợp tác, tuyển dụng, hỗ trợ học viên khởi nghiệp...

 

Học viên Trường cao đẳng Nghề Phú Yên trong giờ thực hành. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Giải quyết việc làm khi ra trường

 

Đối với người học, mối quan tâm lớn nhất là ra trường có việc làm. Chương trình phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế và kết nối các doanh nghiệp của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên thời gian qua đã giải quyết tốt vấn đề này. TS Đặng Văn Lái cho hay, nhờ trường liên kết với doanh nghiệp, những năm gần đây, học viên được doanh nghiệp đặt hàng tuyển dụng ngay khi đang học, 100% học viên ra trường đều có việc làm, trong đó có hơn 90% học viên sau khi tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo.

 

Bà Nguyễn Vũ Tố Quyên, Phó Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên nói: “Hiện ban quản lý 74 doanh nghiệp và 78 dự án đang triển khai hoạt động nhiều lĩnh vực khác nhau như dệt may, đóng tàu, thủy sản, gia công chế tác đá quý, chế biến hạt điều xuất khẩu, chế biến gỗ, bao bì, carton, sản xuất bia, nhựa PVC, phân bón NPK... Để đáp ứng nhu cầu lao động rất lớn của các doanh nghiệp, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã phối hợp với nhà trường kết nối trực tiếp với doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn lao động có tay nghề cho các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Nam Phú Yên và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là trong giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh sau ảnh hưởng đại dịch COVID-19”.

 

Hàng năm, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên mời các doanh nghiệp tham gia đánh giá trình độ, tay nghề, đề tài tốt nghiệp của sinh viên. Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty CP Bá Hải nhận xét: “Chúng tôi đánh giá cao những ý tưởng sản phẩm của các đề tài tốt nghiệp của sinh viên; trình độ, tay nghề của các em sau khi tốt nghiệp rất tốt, có thể làm việc được ngay không mất thời gian đào tạo lại”.

 

Liên kết, phối hợp giữa nhà trường với doanh nghiệp, bên cạnh hiệu quả hợp tác nâng cao trình độ, đào tạo nghề theo nhu cầu, giải quyết việc làm cho người học sau tốt nghiệp, các bên còn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích như tiếp nhận học viên thực tập, tổ chức cho đội ngũ cán bộ giảng viên nhà trường tham quan dây chuyền sản xuất, công nghệ máy móc hiện đại; tổ chức cuộc thi khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên… Qua cuộc thi này, nhiều ý tưởng, dự án tốt của các em sinh viên được tài trợ, biến thành hiện thực, đưa vào sản xuất, kinh doanh.

 

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Phướng đánh giá cao chương trình phối hợp giữa Trường cao đẳng Nghề Phú Yên và Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, đề nghị thời gian tới hai bên tiếp tục tăng cường công tác phối hợp để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho sinh viên, học viên sau khi ra trường. 

 

Đối với các chương trình đào tạo, nhà trường mời đại diện doanh nghiệp tham gia xây dựng và phản biện. Kết quả cho thấy chương trình đào tạo được xây dựng đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, tay nghề đảm bảo khi học viên tốt nghiệp ra trường được tuyển dụng doanh nghiệp không phải tốn thời gian và kinh phí để đào tạo lại. Nhà trường còn mời lãnh đạo doanh nghiệp tham gia là thành viên Hội đồng trường, nhằm tăng cường mối gắn kết giữa nhà trường - Nhà nước - nhà doanh nghiệp.

 

TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek