Thứ Hai, 06/05/2024 21:07 CH
Tư vấn chọn nhóm môn học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Gỡ khó cho phụ huynh, học sinh lớp 10
Thứ Tư, 13/07/2022 13:28 CH

Phụ huynh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Tuy Hòa) nhận phiếu đăng ký chọn nhóm môn học cho con em mình sau khi nghe tư vấn. Ảnh: CTV

Năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 sẽ bước vào học chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Điểm mới của chương trình này là có nhóm môn học bắt buộc và nhóm môn học tự chọn. Đến thời điểm này, nhiều học sinh, phụ huynh còn phân vân trong việc chọn nhóm các môn học tự chọn.

 

Học sinh, phụ huynh lúng túng

 

Năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 áp dụng học chương trình GDPT 2018. Theo đó, các em phải học 10 môn, gồm 5 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng an ninh; đồng thời học môn Giáo dục địa phương và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Ngoài nhóm các môn bắt buộc trên, học sinh còn phải lựa chọn 5 môn trong 3 nhóm. Nhóm một gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học; nhóm thứ hai: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật; nhóm ba: Công nghệ và Nghệ thuật, Tin học và Mỹ thuật. Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư, ngoài học các môn học bắt buộc, trong 3 nhóm môn học tự chọn, học sinh phải chọn học một trong ba nhóm đó, đồng thời 2 nhóm còn lại học sinh phải chọn mỗi nhóm 1 môn học nữa mới đáp ứng chương trình.

 

Hiện nhiều phụ huynh, học sinh khối lớp 10 năm học 2022-2023 còn lúng túng, không biết chọn học môn gì, nhóm nào để học cho phù hợp. Anh Trần Thanh Tùng ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), có con vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Trãi, chia sẻ: “Tôi nghe nói năm nay lớp 10 bắt đầu học chương trình GDPT 2018, nhưng tôi không hình dung sẽ đổi mới như thế nào, các môn học sẽ chọn ra sao, chọn nhóm môn học nào để phù hợp với năng lực của con mình?”.

 

Theo một số giáo viên, chương trình học truyền thống học sinh đã quen, giờ các em bước vào đầu cấp III, phải học theo một chương trình mới, việc chọn nhóm môn học là rất mới mẻ, nhiều bỡ ngỡ. Đối với những học sinh có năng lực, sở thích, xu hướng nghề nghiệp rõ ràng thì lựa chọn học các nhóm môn học không khó. Những em có học lực yếu hơn, việc lựa chọn nhóm môn học không dễ dẫn đến chọn theo cảm tính; có em chọn nhóm môn học theo lời khuyên hoặc xu hướng của bạn bè, điều này rất nguy hiểm. Vì khi bước vào học, các em thấy không phù hợp, lúc này để chuyển sang học các nhóm môn học khác là không dễ. Các em buộc phải bù đắp kiến thức những môn học theo lựa chọn mới, mất một thời gian để theo kịp.

 

Tư vấn chọn môn học cho học sinh

 

Để giúp học sinh chọn đúng nhóm môn học, phù hợp với năng lực, sở trường theo chương trình GDPT 2018, ngay khi có kết quả tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023, một số trường THPT trong tỉnh tổ chức tư vấn cho học sinh khối lớp 10. Mới đây, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Tuy Hòa) tổ chức tư vấn, hướng dẫn đăng ký nhóm môn học lựa chọn theo chương trình GDPT 2018 cho hơn 400 học sinh lớp 10 vừa trúng tuyển vào trường. Theo thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng nhà trường, trường đã dành 2 ngày tư vấn cho phụ huynh, học sinh khối lớp 10 chọn nhóm môn học theo năng lực của mình. “Em nào học tốt các môn tự nhiên thì nhà trường hướng cho em học nhóm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Còn những em có thế mạnh các môn xã hội thì hướng các em chọn tổ hợp: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, cộng với hai môn ở nhóm còn lại. Sau khi tư vấn cho phụ huynh, học sinh, nhà trường phát đơn đăng ký chọn nhóm môn học. Từ ngày 15-20/7, học sinh nộp lại phiếu đăng ký để nhà trường tiến hành xếp lớp”, thầy Phương nói.

 

Cô Trần Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) cho hay: Nhà trường cũng vừa tổ chức tư vấn cho 582 học sinh và hơn 200 phụ huynh học sinh khối lớp 10. Nhà trường tư vấn học sinh chọn nhóm theo năng lực của các em và làm sao hài hòa không bị chênh lệch quá nhiều giữa các nhóm môn học với nhau.

 

Chị Nguyễn Thị Thu ở thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa), có con trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Lê Hồng Phong năm học 2022-2023, chia sẻ: “Sau khi nghe nhà trường tư vấn là dựa trên năng lực học tập của học sinh, tôi ủng hộ theo nguyện vọng của con. Ngoài 5 môn học bắt buộc, cháu đăng ký nhóm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, đồng thời chọn thêm 2 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật và môn Mỹ thuật”.

 

Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường tổ chức cho học sinh khối lớp 10 tự chọn nhóm môn học theo năng lực, sở thích của từng em. Sau khi các em đăng ký, chọn nhóm môn học, các trường sẽ thống kê trình Sở GD-ĐT xem xét quyết định; sau đó các trường cân đối giáo viên để dạy cho học sinh khối lớp 10. Việc chọn sách giáo khoa, đến nay các trường cũng đã chọn một trong ba bộ sách, gồm bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức và Cánh diều. Trên cơ sở đó, học sinh chủ động mua sách để chuẩn bị bước vào năm học mới.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek