Thứ Tư, 22/05/2024 06:01 SA
Đừng để học sinh mắc COVID-19 “tự bơi”
Thứ Tư, 23/03/2022 07:00 SA

Các trường học vẫn tổ chức dạy học trực tiếp, thích ứng với dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Trong ảnh: Một lớp học tại Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa). Ảnh: TRUNG HIẾU

Dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, học sinh mắc COVID-19 (F0) cũng như những em tiếp xúc gần nguy cơ cao (F1) ngày một nhiều. Những em này cách ly và điều trị tại nhà, theo dõi sức khỏe nhưng vẫn phải đảm bảo chương trình học. Điều này ảnh hưởng đến việc học các em, nhất là trong thời điểm kiểm tra giữa kỳ và chuẩn bị tham gia một số kỳ thi sắp tới.

 

1. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 đến nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Phú Yên là một trong những tỉnh tổ chức dạy học trực tiếp, nên số học sinh mắc COVID-19 liên tục tăng. Để đảm bảo chương trình năm học và thích ứng với dịch bệnh, những học sinh là F0, F1 dừng đến trường, ở nhà theo dõi sức khỏe, điều trị bệnh; các em khác vẫn học trực tiếp bình thường.

 

Em L.V.Đ, lớp 8 Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa), cho biết: “Từ khi trường tổ chức dạy học trực tiếp đến nay, lớp em có khoảng 10 bạn mắc COVID-19 và em là một trong số 10 bạn đó. Trong thời gian ở nhà điều trị COVID-19, em phải ghi lại bài sau mỗi buổi học trên lớp thông qua việc nhờ bạn chụp hình gửi qua zalo, chứ nhà trường không dạy học trực tuyến. Đối với những môn lý thuyết, em tự đọc, nghiên cứu được, còn những môn bài tập không được nghe thầy cô giảng nên rất khó để hiểu bài, làm bài, ảnh hưởng đến kiến thức”.

 

Học sinh trong thời gian cách ly tại nhà đều phải tự học chứ nhà trường chưa có phương án nào khác. Theo lãnh đạo một số trường học, sở dĩ không tổ chức dạy trực tuyến được là vì mỗi lớp học chỉ có vài em nghỉ do COVID-19, nhà trường không thể bố trí giáo viên dạy học trực tuyến. Nhằm đảm bảo kiến thức trong thời điểm học sinh nghỉ học, giáo viên gửi bài giảng cho học sinh để các em tự học là chính.

 

Chị Võ Thị Thu Hồng, nhà ở phường 7 (TP Tuy Hòa) có con đang học lớp 2 Trường tiểu học Lạc Long Quân, chia sẻ: “Con tôi và một cháu nữa trong lớp mắc COVID-19 nên phải nghỉ ở nhà cả tuần. Dù mỗi lớp học chia làm hai nhóm học trực tiếp một tuần 3 buổi, nhưng để ghi bài đầy đủ mỗi buổi vắng trên lớp, sau mỗi buổi học, tôi phải nhắn vào nhóm zalo của lớp nhờ phụ huynh chụp bài gửi qua. Tối đến, tôi mới đưa điện thoại cho cháu chép bài. Khi chép xong, cháu không hiểu, tôi phải ngồi giảng lại từ đầu rồi hướng dẫn cho cháu cách làm bài tập, rất vất vả”.

 

Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) học trực tuyến. Ảnh: THÚY HẰNG

 

2. Theo lãnh đạo một số trường học trên địa bàn tỉnh, đối với những lớp có số học sinh mắc COVID-19 từ 5 em trở lên và số học sinh là F1 chiếm 1/3 lớp thì nhà trường mới tổ chức dạy học trực tuyến cho cả lớp trong khoảng 3 ngày, sau đó nếu số lượng F1 giảm xuống thì cho lớp học trực tiếp trở lại. Nhà trường không thể tổ chức lớp học trực tuyến dành riêng cho một vài học sinh F0, F1, vì các giáo viên đã có thời khóa biểu dạy học trực tiếp mỗi ngày. Vì thế, trong thời gian nghỉ ở nhà, những em là F0, F1 tự chép bài, tự học là chính.

 

Thầy Huỳnh Xuân Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa) nói: “Từ Tết Nguyên đán đến nay, sau khi học sinh đi học trực tiếp trở lại, trường có khoảng 60 học sinh mắc COVID-19. Để giải quyết tình thế này, nhà trường chuyển những lớp có nhiều học sinh bị F0, F1 vào phòng có trang bị máy dạy học trực tuyến để giáo viên vừa dạy trực tiếp cho học sinh trên lớp, vừa dạy trực tuyến tiết học đó cho những em F0, F1 ở nhà cùng học. Đối với những em ở nhà không học trực tuyến được thì nhờ giáo viên, bạn bè trong lớp chụp ảnh bài học hôm đó gửi qua chép, nghiên cứu. Sau khi học sinh hết cách ly, giáo viên tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức cho các em này”.

 

Theo ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT, hiện ngành Giáo dục đã có kế hoạch dạy học theo hướng thích ứng, linh hoạt với tình hình dịch bệnh tại các địa phương. Sở giao hiệu trưởng các trường linh động trong dạy học, làm sao đảm bảo chương trình năm học, kiến thức cho học sinh. Đối với những học sinh F0, F1 dù có nghỉ học ở nhà nhưng vẫn không thể để các em “tự bơi”. Nhà trường phải có biện pháp căn cơ dạy học cho những em này, đơn cử như dạy bồi dưỡng, củng cố kiến thức sau những ngày các em đi học lại.

 

Theo một số phụ huynh, học sinh là F0, F1 đang cách ly tại nhà mà tự giác học tập thì chỉ có những em khối THPT, nhất là học sinh lớp 12. Còn học sinh cấp tiểu học, THCS khó có thể tự giác học. Nhiều em nghỉ ở nhà chép bài vào vở đầy đủ là coi như xong nhiệm vụ, còn chuyện có hiểu bài, nắm được bài học hay không là chuyện khác.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek