Thứ Bảy, 18/05/2024 14:46 CH
Máy lau bảng không bụi của thầy Trung
Thứ Hai, 21/03/2022 07:00 SA

Trước thực trạng khăn lau bảng gây bụi, ảnh hưởng xấu đến không khí trong lớp, thầy giáo Lê Văn Trung, Trường tiểu học và THCS xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) đã sáng chế ra chiếc máy lau bảng không bụi, bảo vệ sức khỏe cho giáo viên, học sinh. Mô hình này đạt giải nhì tại hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 9 vừa qua.

 

Thầy giáo Lê Văn Trung nhận giải thưởng tại hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 9 (2020-2021). Ảnh: HOÀNG HÀ THẾ

 

Máy lau bảng không bụi LVT.01 (LVT là viết tắt tên tác giả Lê Văn Trung, 01 là máy đời đầu) với tính năng cơ học, hiệu quả ứng dụng cao phục vụ nhu cầu sử dụng trong nhà trường. Máy lau bảng không bụi LVT.01 là một thiết bị cần thiết thay thế khăn lau bảng truyền thống, nhằm hạn chế tối đa lượng bụi phấn khuếch tán trong không gian lớp học, đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh.

 

Bảo vệ môi trường và sức khỏe

 

Theo thầy Lê Văn Trung, lâu nay giáo viên giảng bài vẫn sử dụng phương pháp truyền thống là dùng phấn viết trên bảng và dùng khăn vải hoặc khăn xốp để lau bụi phấn, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người dạy và người học trong phòng. Từ thực tế này, thầy Trung nảy ra ý tưởng sáng tạo một mô hình lau bảng không có bụi.

 

Ý tưởng sáng tạo mô hình máy lau bảng không bụi của thầy Trung bắt đầu từ năm 2016. Theo thầy Trung, vào năm 2016, tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng ở Thừa Thiên - Huế, một học sinh dự thi sản phẩm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên giải pháp là đặt quạt hút ở phía trên khăn lau và gắn trong hộp, dùng lực của tay để lau (khăn lau)… Giải pháp đó còn nhiều hạn chế, ứng dụng vào thực tiễn thấp, vì trong quá trình lau bảng lượng bụi phấn còn tràn ra ngoài. Từ đây, mô hình “Máy lau bảng không bụi LVT.01” ra đời hoàn thiện và hiệu quả hơn khi ứng dụng trong thực tế.

 

“Sản phẩm mô hình đạt giải nhì hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 9 (2020-2021) là niềm vui của cá nhân và nhà trường. Tôi mong sao mô hình được áp dụng rộng rãi, vì ngoài việc sử dụng để lau bảng ở các trường học, “Máy lau bảng không bụi LVT.01” còn có thể dùng để lau bụi bám trên các vật dụng có bề mặt phẳng như bàn, ghế…”, thầy Lê Văn Trung nói.

 

Học sinh đang lau bảng bằng mô hình “Máy lau bảng không bụi LVT.01” của thầy Lê Văn Trung. Ảnh: HOÀNG HÀ THẾ

 

Có tính ứng dụng cao

 

Cấu tạo mô hình sản phẩm “Máy lau bảng không bụi LVT.01” gồm thân máy (dạng hình trụ), quai xách (tay cầm), động cơ DC775-80W, bộ nguồn, khung ngoài giữ bụi và các chi tiết (gắn liền với thân) như: lõi xốp hình trụ, trục quay, thanh chắn xoắn, thanh chắn thẳng, lưỡi gạt (bằng vải jean), quạt ly tâm, công tắc, bi trượt d=5mm, ổ lăn φ18.

 

Cơ chế hoạt động của “Máy lau bảng không bụi LVT.01” dựa trên chuyển động cơ học, quay đồng trục của khối xốp hình trụ được gắn trên trục của động cơ DC. Khi khối xốp quay sẽ tạo ra lực cơ học tác động lên bề mặt bảng quét sạch bụi phấn, bụi phấn được các thanh chắn bên trong máy (thanh xoắn và thanh thẳng) cản lực làm cho phần bụi dồn về phía chân trục quay. Tại chân trục quay có gắn quạt hút ly tâm, quạt hút sẽ hút lượng bụi phấn này đi theo đường ống về túi chứa bụi, để thoát ra ngoài. “Máy lau bảng không bụi LVT.01” được lắp đặt bộ nguồn ở chính giữa cạnh dưới của bảng, độ dài dây nguồn ≥ 1,7m (tính từ bộ biến đến máy) để đảm bảo dịch chuyển máy về hai phía trên mặt bảng. Kết nối nguồn điện với máy, bật công tắc nguồn, động cơ sẽ hoạt động. Trong quá trình di chuyển máy trên mặt bảng, viên bi có chức năng trượt để máy di chuyển nhẹ hơn và tránh trầy xước mặt bảng.

 

“Máy lau bảng không bụi LVT.01” là dạng sản phẩm cơ học thay thế cho khăn lau bảng xốp truyền thống. Theo tôi tìm hiểu, hiện chưa có ai nghiên cứu chế tạo dòng sản phẩm này và trên thị trường chưa có dòng sản phẩm nào tương tự. Đây chính là tính mới nổi bật của sản phẩm”, thầy Lê Văn Trung tự tin nói.

 

Sản phẩm “Máy lau bảng không bụi LVT.01” đã được ứng dụng trong nhà trường, góp phần giúp không khí trong lớp học sạch hơn, bảo vệ sức khỏe cho giáo viên và học sinh. Kết quả đạt được của thầy Trung đã khích lệ tinh thần thi đua sáng tạo khoa học kỹ thuật của nhà trường.

 

Thầy Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Xuân Thọ 2

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek