Thời điểm này, các trường THPT tập trung ôn tập, hệ thống kiến thức, tổ chức thi thử giúp học sinh khối 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi đánh giá năng lực, làm cơ sở xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) cũng như kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Hiện học sinh cơ bản hình dung được cách sắp xếp nguyện vọng, phương thức xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ và sẵn sàng cho kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 27/3 tại Trường đại học Phú Yên.
Thi thử đề minh họa, làm quen tâm lý
Dịch COVID-19 diễn biến quá phức tạp, căng thẳng trên địa bàn tỉnh đã ảnh hưởng lớn đến công tác dạy và học. Tuy nhiên, với tinh thần khắc phục khó khăn, thích ứng linh hoạt theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh, ngành Giáo dục, các trường THPT đã nỗ lực tối đa, dành nhiều thời gian, phương tiện, giải pháp cố gắng hoàn thành kế hoạch năm học nói chung và kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh lớp 12 chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng như: tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực làm cơ sở xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Khảo sát nhanh một số trường THPT trên địa bàn tỉnh, thời gian này đều tập trung bố trí giáo viên và các điều kiện tốt nhất để vừa dạy học, ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12. Đối với các trường có nhiều học sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực (lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ) do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức tại Trường đại học Phú Yên vào ngày 27/3, giáo viên cho ôn tập, làm quen dạng đề minh họa, đồng thời nhà trường tổ chức thi thử để các em làm quen tâm lý phòng thi. Thầy Nguyễn Tấn Lập, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An), cho biết năm nay, qua khảo sát, trường có trên 70 học sinh đăng ký kỳ thi đánh giá năng lực để làm cơ sở xét tuyển ĐH, CĐ. Nhà trường yêu cầu giáo viên tham khảo đề minh họa, ra đề, ôn tập cho học sinh và đã tổ chức kỳ thi thử tại trường.
Mặc dù số học sinh đăng ký kỳ thi đánh giá năng lực không nhiều, nhưng Ban Giám hiệu Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) cũng hỗ trợ học sinh làm quen dạng đề và tổ chức thi thử. Em Đoàn Đỗ Diễm Quỳnh, học sinh lớp 12 của trường này nói: “Nhà trường tổ chức thi thử giúp em có sự chuẩn bị tâm lý và kiến thức tốt hơn. Từ đây đến ngày thi, em sẽ tiếp tục tích lũy kiến thức, nỗ lực đạt kết quả tốt nhất”.
Thầy Lê Xuân Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) cho hay, ngay khi có đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, các thầy cô giáo đã chuyển đến học sinh, đồng thời tích hợp ra đề mới cho các em làm quen, và nhà trường tiến hành tổ chức thi thử. Năm nay, trường có khoảng 70 học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi này.
Một trong những trường có đông học sinh đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực lần này là Trường THPT Nguyễn Huệ. Thầy Lê Văn Son, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, qua khảo sát thông tin trường có hơn 300 học sinh đăng ký, ngày 20/3 nhà trường sẽ tổ chức thi thử cho các em.
Theo thông tin từ ban tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, trong đợt một, tại điểm thi Trường đại học Phú Yên, toàn tỉnh có 1.900 học sinh đăng ký dự thi.
Đối với Trường đại học Phú Yên, năm nay, nhà trường có 3 ngành xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh là Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh và Việt Nam học (chuyên ngành Du lịch). Trong ảnh: Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của trường này năm 2021. Ảnh: THÚY HẰNG |
Cẩn thận với quảng cáo luyện thi, giải đề
Đề thi minh họa kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh năm 2022 dài 16 trang, gồm 120 câu. Thí sinh làm bài thi trong vòng 150 phút (không kể thời gian phát đề). Câu hỏi được ra ở hình thức trắc nghiệm với 4 phương án lựa chọn, trong đó chỉ có 1 phương án đúng.
Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực này có 3 phần: ngôn ngữ; toán học, tư duy logic, phân tích số liệu; giải quyết vấn đề. Trong đó, phần 1 gồm 40 câu đầu tiên kiểm tra kiến thức thuộc lĩnh vực tiếng Việt và tiếng Anh. Phần 2 từ câu 41-70 gồm các nội dung về toán học, tư duy logic và phân tích số liệu. Phần 3 gồm các câu còn lại từ 71-120, thí sinh giải quyết vấn đề liên quan đến hóa học, vật lý, sinh học, địa lý và lịch sử.
Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), ngay sau khi đề thi mẫu này được công bố, trên mạng đã xuất hiện đáp án chi tiết. Tuy nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh chỉ công bố đề thi minh họa, không có đáp án.
Đồng thời với các đáp án là những lời quảng cáo hấp dẫn “luyện thi, giải đề” trực tuyến, thi thử online thu hút học sinh và dĩ nhiên là phải đóng tiền. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tư vấn, mỗi năm Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh chỉ công bố đề thi mẫu minh họa đánh giá năng lực. Các kỳ thi năm trước, thí sinh cũng không được phép mang đề thi ra khỏi phòng thi. Do vậy, thí sinh cần tham khảo những thông tin chính thống. Cũng theo TS Nguyễn Quốc Chính, ngân hàng câu hỏi của kỳ thi đánh giá năng lực lên đến hơn chục ngàn câu, kiến thức trải rộng thì không một trung tâm luyện thi nào có thể bao quát.
Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa), đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh có độ khó nhất định với mục tiêu để tìm kiếm những thí sinh có năng lực thật và định hướng học tập một cách đúng đắn, khoa học chứ không phải học vẹt, nhồi nhét. Những năm trước, với 120 câu hỏi, học sinh THPT chuyên Lương Văn Chánh bình quân làm được trên 80%. Bởi vậy, để đạt kết quả cao trong kỳ thi này, học sinh cần tích lũy kiến thức tổng hợp, có nền tảng, có năng lực thật chứ không chỉ là luyện thi, mong trúng tủ.
Em Phạm Xuân Nguyên, học sinh 12 Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An), chia sẻ: “Để tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, từ năm học trước, em đã có ý thức tích lũy kiến thức, đến năm học 12 thì học tăng cường hơn ở các lĩnh vực. Trong kỳ thi thử nhà trường tổ chức vừa rồi, với đề minh họa các thầy cô ra, em hoàn thành được 105/120 câu. Mục tiêu của em là cố gắng đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi đánh giá năng lực sắp tới để được xét nguyện vọng 1 vào ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường đại học Công nghệ thông tin TP Hồ Chí Minh”.
Kỳ thi đánh giá năng lực là một trong các hình thức xét tuyển đại học chiếm tỉ lệ cao trong tổng số chỉ tiêu hiện nay, được nhiều trường (cả các trường ĐH, CĐ trong và ngoài hệ thống Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) sử dụng làm căn cứ xét tuyển. Có 84 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển, với 1.266 ngành học, trong đó có Trường đại học Phú Yên.
Tổng số thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 ở 17 tỉnh/thành phố trong cả nước lên đến gần 85.000 em (tỉnh Phú Yên có 1.900 học sinh). Theo TS Dương Tôn Thái Dương, Phó trưởng Ban Đào tạo Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, khả năng tỉ lệ cạnh tranh năm nay sẽ cao hơn các năm trước vì số lượng đăng ký thi tăng. |
TRẦN QUỚI