Thứ Sáu, 03/05/2024 12:47 CH
Giúp sinh viên năm cuối thực tập, nắm bắt cơ hội việc làm
Thứ Sáu, 04/03/2022 11:00 SA

Sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng Trường đại học Xây dựng Miền Trung thực hành. Ảnh: MẠNH THÚY

Thời gian dịch bệnh COVID-19 kéo dài phần nào gây ảnh hưởng tới quá trình học tập, thực tập của nhiều sinh viên năm cuối của các trường đại học. Việc phối hợp nhịp nhàng từ nhà trường và các đơn vị, doanh nghiệp tạo cơ hội thực hành, thực tập, giúp sinh viên trau dồi kỹ năng, tiếp thu kinh nghiệm cần có.

 

Tạo điều kiện cho sinh viên thực hành, thực tập

 

Trường đại học Phú Yên vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác thực tập sư phạm tốt nghiệp năm học 2021-2022 cho gần 160 sinh viên trình độ đại học, cao đẳng tại 10 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thời gian thực tập của sinh viên trình độ đại học là 10 tuần (bắt đầu từ 21/2), trình độ cao đẳng thực tập 9 tuần (bắt đầu từ ngày 14/3).

 

Sau hơn 10 ngày thực tập tại Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa), một giáo sinh không giấu được sự phấn khởi chia sẻ: Được trải nghiệm các giờ học trực tiếp trên lớp giúp em củng cố về mặt kỹ năng giảng dạy cũng như cách xử lý tình huống sư phạm. Qua thực tập, qua tiếp xúc với học sinh và những giờ giảng, em thấy mình yêu nghề hơn và khẳng định sự lựa chọn trở thành nhà giáo của mình là chính xác.

 

Bên cạnh lo cho sinh viên thực tập, để giúp sinh viên nắm bắt cơ hội việc làm, Trường đại học Phú Yên còn tổ chức chương trình tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và khởi nghiệp cho hơn 300 sinh viên năm cuối của trường theo hình thức trực tuyến hồi trước tết. Chương trình có sự tham gia chia sẻ kinh nghiệm của các giảng viên Khoa Kinh tế nhà trường và cựu sinh viên của trường đã khởi nghiệp thành công tại Phú Yên. Tại chương trình, các sinh viên năm cuối được tập huấn kỹ năng tìm việc và chinh phục nhà tuyển dụng; những tiêu chí đánh giá hồ sơ xin việc của các nhà tuyển dụng hiện nay; những nguồn tham khảo về các mẫu hồ sơ cá nhân được đánh giá cao giúp sinh viên có thể lựa chọn và hoàn chỉnh hồ sơ hợp lý. TS Trần Lăng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Chương trình tập huấn đã trang bị cho sinh viên kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn và những vấn đề liên quan đến phỏng vấn xin việc, khởi nghiệp; đồng thời tạo cho sinh viên khả năng nắm bắt cơ hội nghề nghiệp nhanh hơn, chủ động hơn để nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường”.

 

Định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu vào

 

Dịch COVID-19 khiến nhiều chương trình hợp tác, giới thiệu, tuyển dụng lao động giữa trường đại học, cao đẳng với doanh nghiệp phải chuyển đổi từ trực tiếp sang online và các kênh thông tin khác. Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Định vị nghề nghiệp - Vươn ra thế giới” được Trường đại học Xây dựng Miền Trung và Học viện VSE đồng tổ chức vừa qua với sự tham gia của đại diện Học viện VSE, Công ty BMB Steel, các thầy cô và đông đảo sinh viên trường đã tham gia cũng nhằm mục tiêu này.

 

Trong chương trình, đại diện Học viện VSE, Công ty BMB Steel đã có những chia sẻ, thảo luận về cơ hội việc làm ngành Xây dựng, cũng như chia sẻ thêm kinh nghiệm làm việc trong ngành Xây dựng trong và ngoài nước. Sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật xây dựng Lê Quốc Duy cho hay: “Hiện nay, lĩnh vực xây dựng luôn thiếu đội ngũ kỹ sư nên nhu cầu tuyển dụng ngành học này khá lớn. Sau tết, sinh viên năm cuối tụi em được đi thực tập tại doanh nghiệp và đến nay, em thấy lựa chọn ngành nghề của mình là đúng đắn. Hiện em có nhiều lựa chọn sau tốt nghiệp và đang cân nhắc công việc vừa bảo đảm thu nhập, vừa ở gần nhà để đỡ đần cho ba mẹ”.

 

Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu thị trường lao động là hướng đi tất yếu của các đơn vị đào tạo. Vì thế, song song với trang bị kiến thức, các trường tiếp tục chú trọng phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hoạt động đào tạo kỹ năng mềm; tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp, trao đổi sinh viên, giới thiệu thực tập... Nhưng ngược lại, bên cạnh công tác đào tạo, hỗ trợ từ phía nhà trường, bản thân sinh viên cũng phải chủ động nắm bắt cơ hội để cánh cửa việc làm sẽ rộng mở, thuận lợi. Muốn vậy, ngay từ đầu vào các em phải định hướng được nghề nghiệp cụ thể để không vấp phải rào cản khi tìm việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

Các chuyên gia cho rằng, việc cập nhật thông tin thị trường lao động và xác định những yêu cầu kỹ năng công việc trong tương lai là một giải pháp hiệu quả trong tư vấn hướng nghiệp. Cung cấp những thông tin này cho các bậc phụ huynh và các em học sinh sẽ giúp ích cho sự lựa chọn ngành nghề sau THPT trở nên rõ ràng và chính xác hơn.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek