Thứ Năm, 25/04/2024 05:29 SA
Hai học sinh đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật
Thứ Tư, 16/02/2022 09:33 SA

Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lần thứ 9, năm học 2021-2022 được tổ chức mới đây, dự án Máy sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động có camera giám sát của hai em Trần Mai Phương Quỳnh và Nguyễn Lê Quỳnh Mai, lớp 8A Trường THCS Nguyễn Hồng Sơn (TX Sông Cầu) xuất sắc đạt giải nhất khối THCS.

 

Hai em Trần Mai Phương Quỳnh và Nguyễn Lê Quỳnh Mai bên Máy sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động có camera giám sát. Ảnh: KHẮC QUÂN

 

Trần Mai Phương Quỳnh và Nguyễn Lê Quỳnh Mai xây dựng ý tưởng thực hiện dự án Máy sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động có camera giám sát từ khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên toàn thế giới. Cuối tháng 9/2021, Phương Quỳnh và Quỳnh Mai bắt tay thực hiện dự án này và nhờ thầy Trần Khắc Quân, giáo viên dạy môn Vật lý của trường hướng dẫn, tư vấn. Theo Phương Quỳnh, để hoàn thành dự án, hai em sử dụng các thiết bị phần cứng được kết nối với mạch hạ áp, cảm biến, relay, camera, cảm biến nhiệt kế đo thân nhiệt, mạch điều khiển động cơ L298n, vi mạch xử lý Arduino được lập trình qua phần mềm Arduino điều khiển xi lanh điện lên xuống theo chiều cao con người.

 

Dự án của hai nữ sinh lớp 8 này có những tính năng nổi bật như sát khuẩn tự động, đo nhiệt độ cơ thể tự động không tiếp xúc (vị trí đo ở trán); tự động thông báo kết quả phép đo bằng tín hiệu hoặc giọng nói thông qua loa, hiển thị nhiệt độ trên màn hình. Từ đó camera nhận tín hiệu hoặc giọng nói thu qua mic có trên camera báo về máy tính hoặc điện thoại cho người giám sát biết thông tin nhiệt độ nếu vượt quá ngưỡng cài đặt nhiệt độ 37,50C, máy sẽ phát cảnh báo nhiệt độ để người đo biết và thực hiện theo hướng dẫn trên camera.

 

Theo Nguyễn Lê Quỳnh Mai, dự án Máy sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động có camera giám sát, nếu cài thêm phần mềm giám sát và cảnh báo qua camera cho tất cả giáo viên chủ nhiệm, cán bộ quản lý, giáo viên tổng phụ trách đội… thì các thầy cô sẽ giám sát được từng học sinh. “Sau khi hoàn thành dự án trên, chúng em có thể truy xuất hình ảnh/thời gian của những người đo có thân nhiệt vượt quá quy định, được lưu trữ trong bộ nhớ của camera hoặc trên đám mây”, Quỳnh Mai nói.

 

Thầy Trần Khắc Quân cho biết: “Hai em Trần Mai Phương Quỳnh, Nguyễn Lê Quỳnh Mai đều là học sinh giỏi 8 năm liền và có đam mê nghiên cứu khoa học. Ban đầu, các em có ý tưởng làm máy sát khuẩn, máy đo thân nhiệt tự động và nhờ tôi hướng dẫn. Từ ý tưởng của hai em, vào cuối tháng 9/2021, tôi hỗ trợ các em nghiên cứu; thầy cô hỗ trợ phần lập trình Arduino. Sau gần 3 tháng, dự án hoàn thành, tham dự cuộc thi nghiên cứu KHKT do Phòng GD-ĐT TX Sông Cầu tổ chức đã đạt giải nhất và được chọn tham gia cuộc thi cấp tỉnh. Tại cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học lần thứ 9, năm học 2021-2022, dự án tiếp tục đạt giải nhất”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek