Thứ Hai, 20/05/2024 09:39 SA
Linh hoạt tổ chức kiểm tra học kỳ 1 cho học sinh
Thứ Tư, 29/12/2021 11:00 SA

Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) tổ chức dạy học và ôn tập cho học sinh. Ảnh: TRUNG HIẾU

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, để đảm bảo chương trình năm học, nhất là kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ 1, hiện các trường học linh hoạt tổ chức ôn tập, kiểm tra. Nội dung, kiến thức kiểm tra trong khuôn khổ học trực tuyến đảm bảo vừa sức, không gây áp lực cho học sinh.

 

Chủ động ôn tập, kiểm tra

 

Để đảm bảo công tác kiểm tra, đánh giá học kỳ 1 năm học 2021-2022, các trường học đã chủ động xây dựng phương án bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Theo cô Trần Thị Bích Châu, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa), nhà trường đang tổ chức ôn tập cho học sinh từ lớp 1-5. Nội dung nằm trong cốt lõi bài học và sẽ tổ chức kiểm tra từ ngày 3-8/1. “Đối với học sinh các khối lớp 1, 4, 5 đang học trực tiếp, nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra trực tiếp. Còn khối lớp 2, lớp 3 đang học trực tuyến, nhà trường chờ văn bản hướng dẫn của Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa và có thể kiểm tra trực tiếp hoặc trực tuyến. Đối với các khối lớp từ lớp 1-5, nhà trường tổ chức kiểm tra môn Toán, Tiếng Việt. Riêng khối 3 kiểm tra thêm Tiếng Anh, Tin. Còn khối lớp 4 và lớp 5 thì kiểm tra thêm môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý”, cô Bích Châu thông tin.

 

Thầy Nguyễn Bảo Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Kiên (TX Đông Hòa) cho biết: “Nhà trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh các khối lớp trong tuần vừa rồi. Từ tuần này đến hết tuần sau, trường tiến hành kiểm tra học kỳ 1 các khối lớp bằng hình thức trực tuyến. Hiện nhà trường dùng ứng dụng Microsoft Teams và Azota để kiểm tra online. Học sinh đăng nhập vào Microsoft Teams để bật camera, lấy link đề bài sau đó vào Azota để làm bài”.

 

Theo thầy Bảo Toàn, Trường THPT Lê Trung Kiên sử dụng ứng dụng Azota để kiểm tra online là vì ứng dụng này có nhiều ưu điểm như: tự động đảo đề, tự động thống kê điểm số, phổ điểm… Để tránh tình trạng học sinh copy, giáo viên đưa đề lên ứng dụng Azota và cài đặt chế độ đảo đề, thì mỗi em trong lớp học đó đều có mã đề khác nhau để làm. Nếu một đề mà cho kiểm tra nhiều lớp thì giáo viên tự sắp xếp cho các lớp kiểm tra trong cùng khung giờ. Làm như vậy các em không có thời gian để trao đổi bài. Hình thức kiểm tra bằng trắc nghiệm và tự luận. Riêng môn Ngữ văn, các em làm 100% tự luận. Sau khi làm bài xong các em gửi bằng file word hoặc chụp ảnh bài làm của mình gửi lại cho thầy cô trong thời gian quy định.

 

Không gây áp lực cho học sinh, giáo viên

 

Trước tình hình dịch COVID-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, việc triển khai dạy học tại các trường có khác nhau. Sở GD-ĐT giao cho các trường chủ động về nội dung, hình thức kiểm tra học kỳ 1 năm học 2021-2022. Trong đó, nội dung kiểm tra theo phương án giảm tải, dạy tới đâu kiểm tra tới đó, không gây áp lực cho học sinh. Thầy Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Krông Pa (huyện Sơn Hòa) cho biết: “Để đảm bảo kiến thức cho học sinh kiểm tra học kỳ 1, cách đây một tuần, nhà trường tổ chức ôn tập trực tiếp cho học sinh các khối lớp. Từ nay đến 8/1/2022, nhà trường sẽ hoàn thành kiểm tra học kỳ 1 bằng hình thức trực tiếp. Nội dung kiểm tra nằm trong kiến thức cơ bản, cốt lõi đã học. Qua bài kiểm tra của các em, nhà trường có cơ sở đánh giá mức độ tiếp thu, năng lực của học sinh để có sự điều chỉnh trong quá trình dạy học thời gian tới”.

 

Theo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sông Hinh Nguyễn Thanh Lam, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng học sinh trong huyện đã được học trực tiếp từ đầu tháng 11/2021, nhờ đó công tác dạy học và ôn tập cho các em thuận lợi. Tuy vậy, Phòng GD-ĐT huyện vẫn chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập, kiểm tra cho học sinh theo những nội dung giảm tải của chương trình, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên. Phòng cũng giới hạn các trường phải hoàn thành kiểm tra, đánh giá học kỳ 1 trước ngày 11/1/2022, để tiếp tục triển khai công tác dạy và học cho học kỳ 2.

 

“Đối với việc kiểm tra, đánh giá học kỳ 1 năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT đã yêu cầu từng đơn vị, trường học phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá cụ thể. Theo đó, có thể tổ chức kiểm tra tập trung một số môn, ủy quyền cho tổ chuyên môn thực hiện các môn còn lại; đồng thời linh động hình thức đề kiểm tra (tỉ lệ trắc nghiệm, tự luận), về thời gian, số câu hỏi… để đảm bảo vừa sức, tránh gây áp lực cho học sinh, giáo viên”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư nói. 

 

Trước khi tổ chức kiểm tra, các trường phải tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức và tạo tâm lý thoải mái cho học sinh. Những trường kiểm tra trực tuyến phải lựa chọn khung giờ phù hợp với điều kiện chung của học sinh. Chẳng hạn nhà trường sắp xếp kiểm tra vào buổi tối để những em gặp khó khăn về thiết bị, có thể mượn điện thoại, máy tính của cha mẹ làm bài…

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek