Theo chỉ đạo mới nhất của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, tùy điều kiện thực tế từng địa phương, các sở GD-ĐT hướng dẫn trường học tổ chức kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Ngoài ra, địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian kiểm tra phù hợp với kế hoạch năm học trong bối cảnh dịch bệnh trên địa bàn. Như vậy, địa phương nào học sinh chưa thể đến trường học trực tiếp thì có thể kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến. Điều này trái ngược với văn bản chỉ đạo trước đó của Bộ GD-ĐT là yêu cầu kiểm tra trực tiếp với học sinh khối 1 và 2, chỉ kiểm tra trực tuyến với những trường hợp “bất khả kháng” và học sinh khối 3, 4, 5.
Sự thay đổi quan điểm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT trong kiểm tra định kỳ học sinh khiến trường học, giáo viên lẫn phụ huynh, học sinh đều bối rối. Bởi hiện nay, quyết định thời gian khi nào học sinh tiểu học trở lại trường còn bỏ ngỏ tại nhiều địa phương do diễn biến phức tạp của dịch bệnh và qua khảo sát cho thấy tỉ lệ đồng thuận của phụ huynh với việc cho con đến trường còn khá thấp. Yêu cầu học sinh đến trường kiểm tra trực tiếp khó thực hiện đồng bộ.
Tại Phú Yên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên đến thời điểm này, nhiều học sinh bậc tiểu học vẫn chưa thể đến trường học trực tiếp (dù nhà trường đã tổ chức học trực tiếp, nhưng do lo ngại dịch bệnh nên phụ huynh không yên tâm cho con em đến trường). Do đó, việc kiểm tra định kỳ đang được các trường chủ động thực hiện có thể trên giấy hoặc trên máy tính nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và xã hội.
Theo Sở GD-ĐT, việc triển khai dạy học trực tuyến đã được thực hiện tại các nhà trường. Ban đầu cũng có những khó khăn nhất định, nhưng sau đó dần dần thầy và trò đã thích nghi. Thời điểm này, các môn học phải hoàn thành bài kiểm tra giữa kỳ, rồi rục rịch khởi động cho đợt kiểm tra cuối học kỳ 1 đang được các trường triển khai nhịp nhàng. Dạy học trực tuyến, kiểm tra trực tuyến trong bối cảnh hiện tại là một tình thế bất khả kháng buộc chúng ta phải thích ứng và nỗ lực chia sẻ khó khăn, vượt qua thử thách cùng nhau. Hãy chuyển động cùng cái mới để hỗ trợ nhà trường và học sinh vượt qua sự thay đổi này.
Để việc kiểm tra đánh giá định kỳ không gây áp lực cho học sinh, đặc biệt là với những khối lớp đang triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới như lớp 1, lớp 2, thay cho việc quy định cứng nhắc hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh, cơ quan quản lý cần quan tâm hỗ trợ các trường bổ sung kiến thức cho học sinh, tạo hướng mở với trường hợp học sinh gặp khó khăn trong học tập hoặc ở những địa bàn đặc thù là cần thiết hơn. Từ đây, chúng ta mới đo lường được chất lượng học tập trực tuyến để đánh giá khách quan, minh bạch quá trình dạy học và có giải pháp điều chỉnh phù hợp.
MẠNH THÚY