Thứ Bảy, 18/05/2024 16:21 CH
Xu hướng học trung cấp sau tốt nghiệp THCS tăng
Chủ Nhật, 19/12/2021 09:48 SA

Học sinh học nghề điện tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Ảnh: THÚY HẰNG

Hiện nay có rất nhiều lựa chọn khác nhau cho học sinh tốt nghiệp THCS. Trong đó, xu hướng học nghề đang ngày càng nhận được sự quan tâm và đánh giá tích cực từ xã hội.

 

Nhiều học sinh lớp 9 chọn học trung cấp

 

Năm học 2021-2022, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung tuyển sinh được gần 1.500 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó có tới 898 HS sau tốt nghiệp THCS chọn học trung cấp, đạt 90% chỉ tiêu tuyển sinh.

 

Tương tự, trong tổng số hơn 605 HSSV mà Trường cao đẳng Nghề Phú Yên tuyển sinh được trong năm học 2021-2022 thì có tới 530 HS sau khi tốt nghiệp THCS chọn học trung cấp, đạt 106% so với chỉ tiêu.

 

Theo các trường, số lượng HSSV nhập học vào các cơ sở đào tạo thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp những năm gần đây tăng lên đáng kể bởi nhiều lợi ích, đặc biệt là với HS sau khi tốt nghiệp THCS chọn học nghề. TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho hay: Những năm gần đây, bậc học trung cấp thu hút rất nhiều thí sinh theo học. Nguyên nhân là vì tiết kiệm được thời gian và chi phí. Cụ thể, thời gian đào tạo trung cấp chỉ mất từ 1,5-2,5 năm. Thêm vào đó, sau khi tốt nghiệp trung cấp, các em được đi làm sớm, tự tin vào thu nhập mình có được. Ngoài ra, học trung cấp còn được hưởng chính sách miễn giảm học phí theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Hiện các cơ sở đào tạo GDNN trên địa bàn tỉnh đã liên kết với các doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho người học trong việc thực hành, thực tập, trải nghiệm nghề nghiệp nên chất lượng đào tạo nghề luôn đảm bảo chuẩn đầu ra. Đặc biệt, như Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung còn ký cam kết với học sinh đảm bảo 100% có việc làm sau khi tốt nghiệp. Điều này giúp thu hút ngày càng nhiều học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học nghề để sớm lập thân, lập nghiệp.

 

Em Nguyễn Thanh Như Phúc, học nghề May thời trang tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên chia sẻ: “Mục đích cuối cùng của người học là tìm được việc làm để lo cho bản thân sau này. Thay vì tiếp tục học 3 năm ở bậc THPT, em chọn học nghề vừa phù hợp với mong muốn của em và cũng để giảm gánh nặng chi phí cho gia đình”. Còn em Phạm Tấn Trung, học nghề Điện công nghiệp tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung cho hay: Sau hơn 2 năm học nghề, hiện tay nghề của em khá vững. Em tự tin mình có thể tham gia thị trường lao động trong thời gian tới”.

 

Nhu cầu tuyển dụng cao

 

Thời gian qua, trước tình hình thiếu hụt lao động có tay nghề của nhiều doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo GDNN đã nỗ lực truyền thông tuyển sinh, kêu gọi học sinh và người lao động tham gia các khóa đào tạo nghề ngắn hạn, sơ cấp, trung cấp... để kịp thời bổ sung nhu cầu lao động cho xã hội.

 

Thực tế cho thấy nhu cầu tuyển dụng người học trung cấp, cao đẳng rất lớn, vượt quá khả năng đáp ứng của nhiều cơ sở đào tạo. Theo TS Đặng Văn Lái, thống kê những khóa gần đây cho thấy HSSV tốt nghiệp đều có việc làm ngay, trừ những em có nhu cầu học lên cao; mức lương khởi điểm tốt, cơ hội phát triển nghề nghiệp rất ổn. Còn TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, nói: Hằng năm, trường có khoảng 1.000 HSSV tốt nghiệp nhưng cũng chỉ đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng cho những doanh nghiệp có tham gia đào tạo với trường. Nhiều HSSV thuộc các ngành cơ khí, điện, công nghệ ô tô… còn được tuyển dụng trước khi tốt nghiệp với mức lương khởi điểm 8-10 triệu đồng.“Đây là kết quả của việc nâng cao chất lượng từ việc doanh nghiệp tham gia góp ý xây dựng chương trình, đào tạo và đánh giá một số học phần thực hành, hướng dẫn HSSV thực tập nên người học hầu như được tuyển dụng sau khi tốt nghiệp”, TS Trần Kim Quyên nhấn mạnh.

 

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã và đang ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội, song cơ hội dạy và học nghề vẫn luôn rộng mở. Một khi đầu ra có việc làm thì đầu vào tuyển sinh sẽ tốt lên.

 

Những năm gần đây, bậc học trung cấp thu hút rất nhiều thí sinh theo học. Nguyên nhân là vì tiết kiệm được thời gian, chi phí và dễ tìm việc làm.

 

TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek