Thứ Ba, 30/04/2024 15:50 CH
Tiếp sức cho học sinh vùng lũ đến trường
Thứ Tư, 15/12/2021 08:31 SA

Đại diện một tổ chức thiện nguyện ở TP Tuy Hòa trao quà, vở cho một học sinh Trường tiểu học Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) sau khi lũ rút. Ảnh: TRUNG THI

Cơn lũ lịch sử vừa qua đã làm thiệt hại nhiều tài sản của người dân và cuốn trôi, gây hư hỏng toàn bộ sách, vở, đồ dùng học tập của nhiều học sinh ở các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa… Nhiều gia đình vốn khó khăn nay lại lâm vào cảnh ngặt nghèo, không có điều kiện mua sách, vở cho con em mình đến trường.

 

Nhằm tiếp bước cho học sinh vùng bị ảnh hưởng mưa lũ, nhiều tổ chức, cá nhân đã trao tận tay nhiều suất quà bằng tiền, sách, vở để các em đến trường.

 

Trường ngập, sách vở ngâm trong nước

 

Cơn lũ lịch sử vừa qua làm nhiều điểm trường của Trường tiểu học Sơn Giang (xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh) ngập sâu; trang thiết bị học tập, sách vở học sinh bị ngâm trong nước bùn, hư hỏng toàn bộ. Theo thầy Lê Trị, Hiệu trưởng nhà trường, trường có 4 điểm trường với 551 học sinh. Trong 4 điểm trường có 2 điểm trường ngập sâu hơn 2m đó là điểm trường chính tại thôn Tân Giang và điểm phụ tại thôn Hà Giang. Qua thống kê, toàn trường có 289 gia đình học sinh bị ảnh hưởng lũ lụt; toàn bộ sách, vở bị cuốn trôi. “Để học sinh có điều kiện trở lại trường sau lũ, nhà trường huy động toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nỗ lực khắc phục hậu quả, dọn dẹp bùn đất, dội rửa bàn ghế, phòng học; đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân đóng góp tặng vở, sách cho các em. Đối với vở, đến nay, nhà trường đã vận động hỗ trợ toàn bộ vở mới cho các em, còn sách thì nhiều em vẫn còn thiếu”, thầy Lê Trị cho biết.

 

Chị Dương Thị Lan ở thôn Phước Lộc (xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh) chia sẻ: “Nước lũ lên rất nhanh nên gia đình tôi chỉ kịp tháo chạy thoát thân, không kịp kê dọn đồ đạc trong nhà. Do nước ngập hơn 2m nên đồ đạc đều bị hư hỏng, sách vở của 3 đứa con ướt và rách không dùng lại được. Gia đình đang rất khó khăn, vừa rồi các con được nhà hảo tâm trao quà, vở nên có thể đến trường học hơn tuần nay. Mặc dù tài sản trong nhà hư hỏng nhiều, nhưng các con được đi học lại tôi mừng lắm”.

 

Nhiều học sinh ở các xã vùng trũng, ven sông của huyện Sơn Hòa cũng trong tình cảnh tương tự. Thầy Trương Hữu Đồng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), cho biết: “Toàn trường có 850 học sinh với 3 điểm trường. Đợt mưa lũ vừa qua, gần một nửa học sinh ở vùng trũng bị nước lũ làm hư hỏng toàn bộ sách, vở, thiết bị học tập. Điểm trường thôn Thạnh Hội thiệt hại nặng nề nhất, số học sinh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cũng nhiều nhất với hơn 280 học sinh. Hiện nhà trường đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ vở, sách giáo khoa cho học sinh khối lớp 3, 4, 5. Còn 80 học sinh khối lớp 1, 2 cũng đã được hỗ trợ vở, nhưng còn thiếu 80 bộ sách giáo khoa; 2 khối lớp này đang học bộ sách Chân trời sáng tạo theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên không thể học lại sách cũ”.

 

Không để học sinh bỏ học vì thiếu sách, vở

 

Theo thầy Trương Hữu Đồng, ngoài hư hỏng sách, vở, nhiều học sinh còn bị hư máy vi tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… “Từ đầu tháng 12/2021 đến nay, vừa bị ảnh hưởng của lũ, cộng với địa phương có nhiều ca mắc COVID-19 nên nhà trường không tổ chức dạy học trực tiếp nữa mà chuyển sang dạy học trực tuyến, nhưng bây giờ nhiều em bị hư hỏng thiết bị nên không thể học được. Nhà trường tiếp tục vận động các mạnh thường quân hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh khối lớp 1, lớp 2, cũng như hỗ trợ thiết bị để các em có điều kiện học tập tốt hơn”, thầy Đồng nói.

 

Sau khi cơn lũ lịch sử đi qua, các trường học bị ảnh hưởng đều khẩn trương khắc phục hậu quả và sau một tuần, các trường đều cho học sinh đi học trở lại. Theo cô Đinh Hoàng Phương Thủy, Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Giang (huyện Sông Hinh), đợt mưa lũ vừa qua nước ngập sâu hơn 2m, làm hư hỏng toàn bộ đồ dùng học tập các cháu. Sau khi nước rút, nhà trường huy động toàn thể cán bộ, giáo viên và nhờ sự hỗ trợ của lực lượng bộ đội, thanh niên tình nguyện chung tay dọn dẹp. Từ tuần rồi, nhà trường tổ chức cho các cháu học trở lại. “Nhờ lực lượng hỗ trợ dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau lũ, nhà trường đã tổ chức dạy học trở lại trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, nhà trường đã được một số tổ chức, cá nhân hỗ trợ, tặng thêm đồ dùng học tập nên đến nay trường có đủ dụng cụ để dạy học cho 187 cháu”, cô Phương Thủy nói.

 

Theo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa Hoàng Vũ Anh, để học sinh có điều kiện trở lại trường học sau những ngày mưa lũ, ngành Giáo dục huyện đã kêu gọi toàn thể cán bộ, giáo viên các trường cùng các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân chung tay đóng góp, hỗ trợ sách, vở, nhu yếu phẩm… cho những em có gia đình bị thiệt hại nặng. Nhờ vậy, đến nay không có em nào bỏ học vì thiếu sách, vở, dụng cụ học tập. 

 

Sau khi lũ rút, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học rà soát những học sinh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, thiếu sách, vở để kêu gọi vận động hỗ trợ. Đối với những em rơi vào cảnh khó khăn sau lũ, sở tiến hành thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện để các em có điều kiện đến trường, không để bất kỳ học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn, thiếu sách, vở mà phải nghỉ học.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek