Thứ Bảy, 18/05/2024 02:33 SA
Đào tạo cần bám sát nhu cầu nhân lực địa phương
Chủ Nhật, 12/12/2021 07:00 SA

Thí sinh Phú Yên tìm hiểu ngành nghề đào tạo của Trường đại học Xây dựng Miền Trung tại một chương trình tư vấn tuyển sinh của nhà trường. Ảnh: THÚY HẰNG

Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ đối với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần tạo việc làm tại chỗ cho con em trên địa bàn tỉnh cũng như hướng đến nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ địa phương.

 

Bám sát nhu cầu nguồn nhân lực

 

Trên địa bàn Phú Yên hiện có 2 trường đại học, 1 phân viện và 3 trường cao đẳng. Bên cạnh quan tâm đến chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp, các trường còn đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là mở các ngành mới, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

 

PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho biết: Trường là cơ sở đào tạo đại học, cao học có uy tín của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong thời gian qua, nhà trường đã cung cấp hàng vạn kỹ sư thuộc lĩnh vực xây dựng và một số ngành nghề khác. Đặc biệt, trong hai năm 2020 và 2021, nhà trường đã mở nhiều ngành học mới để đáp ứng nhu cầu xã hội như Công nghệ thông tin, Quản lý đô trị và công trình, Kiến trúc nội thất, Quản trị kinh doanh… Hiện trường tiếp tục phát triển ngành nghề đào tạo, quy mô đào tạo theo định hướng đa ngành, đa lĩnh vực ở các trình độ với nhiều hình thức đào tạo, trên cơ sở đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu học tập của nhiều người và nhu cầu nhân lực có trình độ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên nói riêng, cả nước nói chung.

 

Là một trường đại học địa phương, thế mạnh của Trường đại học Phú Yên là đào tạo giáo viên. Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác tuyển sinh của các ngành sư phạm gặp nhiều khó khăn nên tại lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 của trường này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ đề nghị nhà trường phải chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường lao động để có giải pháp khắc phục và hướng đến mục tiêu trường đại học đa ngành, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu lao động của địa phương, khu vực và cả nước.

 

Theo TS Trần Lăng, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, hiện nhà trường đang xây dựng chương trình mở các ngành đào tạo mới phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và điều kiện của trường, như Sư phạm Khoa học tự nhiên và các ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp, du lịch. Để tạo sức hút, trường sẽ xây dựng chương trình đào tạo theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, tạo cầu nối, gắn kết doanh nghiệp để sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm với thu nhập cao…

 

Tránh tình trạng đào tạo tràn lan

 

Hiện nay, nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh đang thiếu và yếu không chỉ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0, công nghệ cao trong nông nghiệp, thủy sản, quản lý môi trường…, mà còn thiếu và yếu công nhân có tay nghề cho các doanh nghiệp, các khu công nghiệp. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn các trường cao đẳng mở rộng chương trình đào tạo theo hướng đa dạng hóa gắn kết chặt chẽ cộng đồng doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nhân lực khu vực và cả nước.

 

Từ nhu cầu thực tế, đồng chí Đào Mỹ yêu cầu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cần bắt tay nhau, rà soát lại các ngành nghề trùng lắp, xem thế mạnh của từng trường ở ngành nghề nào thì hợp tác tuyển sinh, tránh đào tạo tràn lan dẫn đến ra trường không có việc làm. Đào tạo chuyên sâu không chỉ cung cấp cho người học kiến thức chuyên môn mà còn trang bị kỹ năng đảm bảo ra trường người học có thể tiếp cận ngay với công việc.

 

“Vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn đặt ra đối với tất cả các trường ngay từ đề án tuyển sinh với yêu cầu bảo đảm chất lượng đầu vào, sau đó là quá trình giảng dạy, đào tạo sinh viên đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động cũng như nhà tuyển dụng. Căn cứ vào tỉ lệ sinh viên có việc làm, người học và xã hội hoàn toàn có thể định hướng được nhu cầu nhân lực mà xã hội đang cần để chọn ngành, nghề phù hợp. Nếu ngành nào đã đáp ứng đủ nhu cầu thì các trường hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh, nhằm phân luồng cho học sinh vào học nghề, tránh tình trạng mất cân đối cung cầu nguồn lao động như hiện nay”, đồng chí Đào Mỹ nhấn mạnh. 

 

Phú Yên còn nhiều tiềm năng và lợi thế để thu hút đầu tư. Vì vậy, phát huy vai trò của các trường đại học, cao đẳng để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các ngành mũi nhọn, công nghệ cao, dịch vụ sẽ tạo ra đột phá, phù hợp với những định hướng mà tỉnh đề ra.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek