Thứ Ba, 21/05/2024 12:37 CH
Cao đẳng y tế kém sức hút
Chủ Nhật, 12/12/2021 06:00 SA

Năm học 2021-2022, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên có chưa đến 100 sinh viên nhập học các ngành Điều dưỡng, Dược. Đây cũng là thực trạng chung về công tác tuyển sinh của hầu hết các trường cao đẳng y tế trong cả nước. Phải chăng các ngành sức khỏe không còn thu hút người học? Lý giải về điều này, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường cao đẳng Y tế Phú Yên Lê Thanh Hồng cho rằng, những năm gần đây, các trường đại học sử dụng nhiều phương án tuyển sinh nhằm “rộng cửa” đầu vào, hấp dẫn thí sinh để tuyển sinh đạt chỉ tiêu đề ra. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn tuyển của các trường cao đẳng. Dự báo trước mùa tuyển sinh năm nay sẽ rất khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, nên nhà trường đã huy động sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ, giảng viên, nhân viên toàn trường, thành lập cả ban tư vấn để hỗ trợ cho công tác tuyển sinh… nhưng vẫn chưa cải thiện được tình hình, chỉ tiêu tuyển sinh đạt thấp.

 

Ngược lại với các trường cao đẳng, khối ngành sức khỏe của các trường đại học năm học 2021-2022 vẫn có sức hút lớn. Điểm chuẩn trúng tuyển của các ngành thuộc khối sức khỏe không những cao mà tỉ lệ chọi (số thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tính trên chỉ tiêu) cũng tăng hàng năm. Điều này cho thấy, khối ngành sức khỏe ở trình độ đại học chưa bao giờ hết hot, đặc biệt là dù dịch bệnh nhưng vẫn không tác động đến việc theo đuổi ngành học và tìm việc làm của sinh viên khối này.

 

Từ thực trạng này cho thấy, các trường cao đẳng đào tạo khối ngành sức khỏe cần tìm ra hướng đi mới để đáp ứng nhu cầu lựa chọn ngành học và xu hướng đào tạo sắp tới. Chẳng hạn, trong những năm qua, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên chỉ tuyển sinh mãi các ngành Điều dưỡng, Dược, nên không thể tránh khỏi sự bão hòa về nguồn nhân lực, sinh viên sau khi tốt nghiệp khó tìm được việc làm. Chính điều này đã làm thí sinh không mặn mà xét tuyển vào trình độ cao đẳng.

 

Để thu hút người học, vấn đề đặt ra là các trường cần “đả thông” lựa chọn ban đầu của người học. Cao đẳng hay đại học đều không quan trọng, miễn là sau khi tốt nghiệp các em tìm được việc làm và sẵn sàng dấn thân khi cần thiết, nhất là trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek