Thứ Ba, 26/11/2024 07:57 SA
Nhiều lợi ích để phát triển đào tạo e-learning
Chủ Nhật, 24/10/2021 14:00 CH

Sinh viên hiện nay đã thông thạo với việc học online. Ảnh: THÚY HẰNG

Dạy trực tuyến, tuyển sinh trực tuyến, thi, bảo vệ khóa luận trực tuyến, khai thác học liệu số và quản lý cũng chuyển dần sang trạng thái trực tuyến… Trong bối cảnh dịch COVID-19, việc xây dựng và phát triển phương thức đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao năng lực giảng dạy đang là một hướng đi phù hợp trong lộ trình chuyển đổi số của các trường đại học.

 

Phù hợp với thời đại

 

Theo Bộ GD-ĐT, hiện cả nước có hơn 70% cơ sở giáo dục đại học triển khai hệ thống thư viện điện tử và triển khai hệ thống học tập e-learning liên thông, chia sẻ học liệu với các cơ sở đào tạo đại học khác nhằm nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu.

Trường đại học Xây dựng Miền Trung vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác đào tạo trực tuyến e-learning. Theo trường này, học online không phải là giải pháp tình thế mà được đánh giá là một xu hướng tất yếu, lâu dài. Ngay cả khi hoạt động dạy học trực tiếp trở lại thì học online cũng sẽ được sử dụng dưới hình thức hỗ trợ hoặc kết hợp với việc học truyền thống trên lớp; trở thành một phần trong việc dạy và học xuyên suốt của nhà trường trong thời gian đến.

 

Tại hội nghị, các cán bộ, giảng viên, sinh viên tập trung làm rõ những nội dung như chuyển đổi từ học trực tiếp sang học online cần những yếu tố nào tương ứng; sự khác biệt về hiệu quả giữa học offline và online; làm sao để học online đảm bảo được chất lượng giáo dục trong bối cảnh hiện nay… PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay phương thức đào tạo trực tuyến là một trong những quan tâm lớn trong thời gian đến của Ban giám hiệu nhà trường. Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2020-2025 sẽ được nhà trường thực hiện gắn liền với việc phát triển hệ thống e-learning. Trước mắt cần có sự thống nhất và quyết tâm của toàn thể nhà trường, nhận thức đúng đắn để đi đến hành động trong việc chuyển đổi số và thành lập các ban chuyên đổi số để tham mưu về tổ chức, thực hiện, đánh giá, đối sánh và thống nhất phương hướng hành động đào tạo trực tuyến phù hợp với tình hình mới.

 

Trong bối cảnh dịch bệnh và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc xây dựng và phát triển phương thức đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao năng lực giảng dạy đang thể hiện là một hướng đi phù hợp trong lộ trình chuyển đổi số, nhận được sự quan tâm sâu sắc của các trường đại học. Tại hội thảo cấp quốc gia về Quy định, điều kiện và giải pháp phát triển phương thức e-learning trong giáo dục đại học Việt Nam vừa được Trường đại học Mở TP Hồ Chí Minh tổ chức, PGS.TS Vũ Hữu Đức, Phó Hiệu trưởng trường này cũng nhấn mạnh: Đại dịch COVID-19 và các biện pháp giãn cách xã hội khiến học trực tuyến trở thành một hiện tượng lớn trong toàn ngành Giáo dục. Qua thời gian ban đầu, các trường và giảng viên đã có các biện pháp phù hợp với bối cảnh cộng thêm những giải pháp tốt hơn từ các nhà cung cấp dịch vụ internet và phần mềm, sự chia sẻ học liệu số từ khóa học, sự thích nghi của người học với môi trường số hóa… giúp quá trình học qua mạng có những cải thiện đáng kể.

 

Chủ động trong việc học tập

 

Công nghệ số đã mở ra không gian học tập thoải mái qua mạng internet, người học có thể học mọi lúc, mọi nơi. Giờ đây, sinh viên có thể tiếp thu kiến thức dễ dàng, thuận tiện hơn. Chính điều này đã mở ra cho ngành Giáo dục nói chung, các trường đại học nói riêng một nền giáo dục mở hoàn toàn mới. Minh chứng cho sự phát triển của e-learning trong thời gian gần đây ở các trường cho thấy, giảng viên và sinh viên đã thích nghi được với phương thức học trực tuyến trong thời kỳ giãn cách xã hội.

 

Sinh viên Lê Thanh Phương đang theo học ngành Kỹ thuật xây dựng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay: “So với học trực tiếp thì học online không hứng thú bằng nhưng có một điều em có thể khẳng định, đó là học online giúp em rất nhiều trong việc rèn luyện kỹ năng tự học và tự nghiên cứu”. Theo Phương, trong điều kiện không thể đến trường vì dịch COVID-19, sinh viên nên chịu khó sắp xếp thời gian học trực tuyến. Các bạn nên đề cao tinh thần tự học, coi đây là cơ hội để mình rèn kỹ năng. Đặc biệt, để các giờ học online thêm sinh động, Phương mong muốn giảng viên tạo ra nhiều hoạt động sinh động hơn để qua đó giúp sinh viên năng nổ, sáng tạo hơn trong quá trình học.

 

TS Trần Lăng, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên chia sẻ: Đến thời điểm này, mọi hoạt động của nhà trường thuộc năm học 2021-2022 đều diễn ra trực tuyến. Trường còn đẩy mạnh tương tác trên mạng, phát huy sáng kiến của giảng viên, sinh viên.

 

Chuẩn bị cho thời kỳ hậu đại dịch, hiện các trường bắt đầu quan tâm và đầu tư vào phát triển phương thức học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin với những mức độ khác nhau.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek